Chapter 8

2K 73 42
                                    





•••***•••

" Sino ka text mo?" I heard him asked me. Kasalukuyan kaming kumakain ng lunch (again) ,but this time di na namin kasama si Kaygee. At dahil nahihiya pa din ako na kasama ito, sinasagot ko na lang ang mga text messages nina Basil at Baste.

" ahm- ano , si Baste. Tinatanong nya kasi ako kung nakapag-paalam na ako kina lolo at lola para sa camping sa sabado. "

" ok. By the way, aalis ako bukas, may conferrence akong a-attendan sa Cebu. I'll be out for a week. "

" bakit ka nagpapaalam sa akin?"

" i dont know too. Huwag mo ako tanungin. "

" wow ha. Eh di ok. "

" kumain ka na muna, . Baka mas mabusog pa ang cellphone mo kesa sa tyan. "

" kumakain naman ako. 'Ta mo oh!" Sabi ko sabay subo ng kanin at ulam. Pinakita ko dito na kumakain ako at pwede namang mag text habang kumakain. Seryoso lang itong nakatitig sa akin. Kaya nilapag ko na muna sa mesa ang cellphone ko. Sumubo muli ako at ipinakita dito na talagang kumakain ako!

Kaya nang tumunog ang message tone ko , napako ang tingin nito sa phone ko.

Tumingin din ako sa phone ko, Si baste ang nag text.

At nang kukunin ko na para replayan ko na sana..

" hey, bakit mo kinuha ang phone ko. "

" eat. "

" doc naman ih! Akina phone ko-

"Not until you're finish eating."

" pero- -

" finish your food" seryoso nitong sabi. Nakalabi ko itong tiningnan sabay na inirapan. At mukhang napansin nya yun. " dont do that again or i'll ravish your lips" . He smirked.

Napaupo ako ng tuwid sabay kain. Ano bang pinagsasabi nito? Tuloy-tuloy ang pag subo ko. Bahala nang mabilaukan, matapos lang ako kumain at nang makabalik na kami ng skwelahan.

" baka mabilaukan ka.. " paalala nito. Tiningnan ko lang ito nang masama sabay subo muli. Tumawa naman ito sa naging reaksyon ko! Then i saw him put my phone in his pocket!

"Phone ko. "

" later.. from now on, pag ako kasama mo, no texting. Ako lang ang dapat kausap mo. "

"Hmmmp.. "

" and you're being cute, Sarah"

" paano pag nagtext ang lola or lolo ko!"

" i would know. I'll change their message tone. Or better yet, i'll block Baste's number while we're having lunch.. para di mo masagot ang texts nya. "

" bakit naman?! Kaibigan ko yun!"

" ayoko nang may kahati sa atensyon mo.  ." Diretsong sabi nito. .

Bakit nya ba ito sinasabi? 

Bakit sya ganito?

" kumain ka na Sarah.. ". Di na ako sumagot, at nagpatuloy na lamang sa pagkain..

" opo doc"

" hahaha!!! Cute . "

" di ako bata para sabihan mong cute" muli ay inirapan ko ito. " tsaka mukha ba akong tuta para tawagin mong cute!"

This Gotta Be LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon