•••***•••I have to go home. Ito ang paulit ulit kong sinasabi. At kanina pa ako lakad ng lakad dito sa loob ng kwarto. Kaygee saved me from that 'situation' a while ago. Tinawagan pala ito ng mommy nya kaya sya umahon, and according to him, bukas sya susunduin..
Hindi ko alam kung san sya kukunin, dito ba or somewhere! But i know it will be somewhere here or near this place . And i cant stay here .. with Matteo. We can't be together..
" alas 9 pa lang naman, pwede pa akong umuwi. Tama, magtataxi na lang ako pauwi."
Muntik na akong mapatalon sa gulat ng sunod sunod na katok mula sa pintuan ang narinig ko.
" tita.. " si Kaygee pala. Mabilis kong binuksan ang pintuan at pinapasok ito.
" bakit? "
" im hungry. . "
" sus , kala ko kung ano na. "
" let's go to the kitchen, i cant cook. "
" where's your tito? "
" in his room. May kausap sa phone. He was supposed to come with me in the kitchen, kaso po ang tagal nya na sa phone, and im starving" . Baka kausap ang doktora nyang jowa. Yun sana ang sasabihin ko buti na lang napigilan ko pa ang sarili ko..
" kawawa naman , halika na. Hanap tayo nang maluluto. "
" ikaw ba not hugry?"
" hmm. Hindi naman. "
" i dont wanna go home yet.. "
" kaygee.. " . Di naman ata talaga ito gutom , gusto lang ata nito ng makakwentuhan.
" i still want to stay here. " i was about to answer him nang si Matteo na ang sumagot. Ganoon na lang ang kabog sa dibdib ko nang marinig ito. Everything he told me on that pool was as clear as the water that i could still hear his voice speaking on my ear!
" we can always go back here. "
" tito!?! Really??"
" yeah. But first , you have to show your face to your mom."
" baka pagalitan ako"
" no. She can't do that . She's worried. Kakausap ko lang sa kanya over the phone, and she wants to come here now. Sabi ko, bukas na lang. "
" sya kausap mo tito?"
" yeah. All of them . Sila ang tawag ng tawag sa akin. And i have to give them answers one by one , same words to all our family members!!"
" kala ko jowa mo.. " pabulong kong sabi.
" you were saying? ",
" wala! Sabi ko magluluto ako!"
" we dont have anything to cook here .. magpapadeliver na lang ako"
" gabing gabi na. "
" drive thru?"
" street foods!!" Magkapanabay na sabi namin ni Kaygee!
" no!" Nakasimangot itong nakatingin sa amin!
" yes!!!" Nakangiting ganti namin dito..
And guess what?? He's driving us to the nearest street food corner here in Baguio! Panalo na naman kami ni Kaygee.
BINABASA MO ANG
This Gotta Be Love
FanfictionAnother AshMatt fanfic for all of you. Again, KATHANG ISIP lamang po ito. Di ito pabebe na fanfic, kaya magexpect ng mga pang-mature na konteksto. In english - Mature Contents are included in this story. Readers discretion is advised.