I like Cedrick.
I guess I already have this weird feeling towards Cedrick. A crush? Infatuation? I don't know. All I know is I like him. Otherwise, tears won't be coming out from my eyes right now as I stared at the broken pieces of glass of the picture frame. But I guess history repeats itself. I guess he doesn't harbor any feelings for me. I guess that girl is the woman he loves the most. After all, we're just in this arranged marriage situation because my family needs it.
Maybe this is the reason why I'm not that much affected whenever I see Sky and Alexa. Maybe because I know, at the back of my head, I know my heart is already leaning onto different direction. But then again, here we are, I feel like my whole being is as broken as the glass that's currently on the floor.
I sighed.
Hindi ko na talaga alam kung anong kasalanan ang nagawa ko at nararanasan ko ang mga bagay na 'to.
I heard a knock on the door and I instantly wiped my tears as I let my hair down to cover my face. Nag-angat ako ng tingin at nakita ko si papa na naka-silip sa pinto. Ngumiti naman sya tapos ay tuluyan nang binuksan ang pinto para makapasok sya.
"Kayo po pala, papa." Bati ko sa kanya at naglakad si papa palapit sa'kin.
"How are you?" He asked and I know he's asking about how I'm doing after all what happened last night. I shrugged.
"As okay as I can be, pa.." I honestly told him.
This also pertains to accepting my feelings towards the Impakto. As okay as I can be. Wala naman kasi akong magagawa. If he doesn't like me, then he doesn't like me.
"My Impakto son—as you call him..." Papa said as I looked at him shocked pero napangisi lang sya. How did he know about the Impakto thingy?
"Is waiting for you downstairs." Pagtuloy ni papa sa sinasabi nya. Ngumiti naman ako at saka tumango.
"Yes pa. Bababa na po. Inayos ko lang po si Midnight." Palusot ko naman at tumango lang si papa. Binalingan nya naman si Midnight na prenteng nakahiga ngayon sa kama ni Impaks.
"I don't know where you're going but stop by a hospital and have a check up. You look pale, anak." Sabi naman ni papa na mahihimigan mo ang pagka-concern sa boses nya.
He sounds like dad and I feel like crying again. I miss mom and dad so much.
Tumango nalang ako kay papa at nag-okay. Tumayo naman na sya and he said he'll just wait downstairs and I can take as much time as I want. Hayaan ko raw maghintay si Impaks dahil trabaho naman daw ng anak nya ang maghintay. Natawa na nga lang ako rito.
I took a deep breath and sighed. Hindi napansin ni papa ang basag na salamin sa lapag. Mukha kasi talaga syang nag-alala sa'kin. Inayos ko nalang ang mga basag na salamin. Binalot ko ito ng papel na nakuha ko sa cabinet ni Cedrick. Matapos ay tinapon ko ito sa basurahan sa banyo nya. Winalis ko na rin ang sahig para walang bubog na maiwan. Mahirap na kasi baka makasugat pa. Matapos kong gawin 'to ay inayos ko na ang sarili ko at saka ko lang inilagay sa bulsa ko ang phone ko saka ako naglakad na palabas.
Pagbaba ko ng hagdan ay padiretso na sana ako sa labas nang biglang tumunog ang cell phone ko kaya naman bahagya akong napatigil. I took my phone from my backpocket and saw that Russell is calling. Napakunot ang noo ko. Himala yatang tumatawag itong Russell na ito. Never nya akong tinawagan nor tinext simula nang makuha ang number ko. Sabi nya, gagawin nya lang daw ito pag emergency dahil alam naman nya kung gaano raw kainit ang ulo ni Cedrick sa kanya.
May emergency ba sya ngayon?
I swiped the screen to answer his call saka ako naglakad muli.
"Hello?" I asked over the phone.
BINABASA MO ANG
Arranged Marriage
RomanceOn going reconstruction. Author at work. Sorry for the Inconvenience. All my life, I thought everything is perfect. I thought my family is perfect. I thought my friends are perfect. Well, I know there's nothing perfect in this world, but then, every...