Marriage 47 |That Car|

2.6K 60 0
                                    

"Good morning"


I opened my eyes and heard a voice. I sit up on my bed and looked at the man sitting on the edge of the bed. I smiled widely and felt tears welding up my eyes. Natawa pa sya ng kaunti then lumapit sya sakin at saka ako niyakap. I returned the hug and a tear fell


"Ssh" he hushed at napahikbi na ako "umagang-umaga eh" sabi nyang muli at napa-chuckle ako. Humiwalay na sya sa yakap at pinunasan ang luha ko then he kissed me on the forehead.


"Good morning baby" he said and I nodded.


"Good morning daddy" I replied and smile.


"This is your big day huh?" He said and brush my hair using his hands. I nodded again and he smiled.


"Where's mom?" I ask


"Nagluluto" he said at bumaba na sa kama at nag-suot ng slippers. Tinanggal ko na ang kumot na naka-pulupot saakin at bumangon na.


Napasadahan ng tingin ko ang katawan ni daddy at nanibago ako. Mas tumaba sya ngayon. Compared nung nasa Philippines pa, medyo payat si daddy. Puro business kasi ang inaatupag kaya ganun -,- now I can see na ang laki ng pinagbago nya.


"Tara na sa baba" sabi ni daddy and smiled.


"Susunod nalang po ako" I replied. Daddy just nodded and left my room.





I did my morning rituals at nanibago ako sa lugar. The tiles are new. I wonder kung kelan pinalitan ang tiles ng banyo ko. Dati, color white ang tiles, yung plain white. Yung ngayon naman, white parin pero may stain na ng blue. So dad really prepared for this day -,-


Nang matapos na ako ay bumaba na ako at dumeretso sa dining area. And I found all of them there, eating mom's newly baked vanilla pudding, laughing. Nagtatawanan sila dahil sa ruckus ni Sky at Black. I don't know the origin since kakababa ko lang, pero parang nagpapayabangan ang dalawa hahaha!





"Titaaaa!" Biglang sigaw naman ni Zeya out of the blue kaya nagitla ang lahat. She's wearing that creepy smile of hers na alam na alam ko na dahil simula pa nung bata kami, lagi na nyang ginagawa yan. Though, she only do that when she has something unpleasant in mind.


"Oh, ano?" Tanong naman ni mama matapos uminom. I just don't know if it's coffee or tea.


"Have you and JV talked about on what happened back in the Philippines?" She ask and her smile grew wider.


Okay, let me clear things. I'm watching them, okay? Dahil, as I've said earlier, they were having so much fun na parang gusto kong maglabas ng camera at picturan sila lahat. They were so cute, but then Zeya ruined the atmosphere and maybe she'll ruin my image too!





"Oh, it's been months nung nagkausap kami. Bakit?" Tanong naman ni mama.

Ah! Oo nga. Kagabi kasi, pagkadating namin dito sa bahay, dumeretso agad ako sa kwarto at parang sinalubong yata ako nila mama pero dahil sa sobrang antok ko, hindi ko na maalala. So, basically, wala pa kaming maayos na usap ni mama


"Ah ganun pala. Kaya pala tita ang lakas ng loob ng anak nyo na-"


"Na ano Zeya?" I butt in. I can't let her finish her sentence. May kutob ako na hindi maganda ang mga katagang lalabas sa bibig nya -,-


"Oh! Jen! Good morning!" Bati naman ni Sky


"Mmm, morning" I replied and sat beside Cedrick


Arranged MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon