Audrey's POV
It's been 5 years. Ito na ang huling taon namin sa kolehiyo. Akalain mo bang makakayanan namin? Oo, namin! Pito kami na magkakaibigan. Magkakasama kami dito sa bahay ko. Kesa naman na mangupahan pa sila. Eh ako lang naman mag-isa sa bahay na ito. Kaya sabi ko dito na lang sila tumira lahat.
Oh by the way I am Audrey Marie Suarez, Audy is my penname. Mas kilala ako doon eh, writer kase ako ng University Mag namin. I am taking HRM. Sa aming pito, ako lage ang early bird. As usual ako na naman gagawa ng agahan namin pero okay lang, kase sa gabi naman salitan sila sa pagluluto.
"First day na first day mukhang wala silang balak magising ahh", sabi ni Zoey.
"As usual besh! Ano pa ba bago sa kanila? Hahaha", we both laugh.
"Liligo na ko besh, mamaya paggising na mga yan di na naman ako makapila sa banyo." sabi nya.
Sya nga pala si Zoey Kae Martins "Zoey", kung ako ay writer sa school well ibahin nyo sya. Sya lang naman ang dean's lister saming pito. Pero take Note ! SYA RIN ang pinakaPASAWAY samin. Extreme ang pagkapasaway nya. Cutting classes, bully. Pero di sya maalis alis sa pagiging deans lister kase sya lang naman ang laging nagrerepresent sa school sa iba't ibang contest and talagang deserving sya. Ilang beses na rin sya kinausap ng dean, pero naku walang changes. She's taking Engineering.
"Hello besh Audy 😘" si Brielle
"Morning beshy!" si Madisson"Good Morning, magsiligo na nga kayo. Anong oras na naman tayo makakarating sa university today?"
"Relax besh! Maaga pa ! 5:15 pa lang, 7am pa pasok natin." sabi ni Elle,na humihikab pa.
Si Brielle Miller "Elle", ang future teacher saming pito. Dapat graduate na sya last year pa. Kaso due to some incidents na stop sya. Kaya kasabay lang namin sya. She's a member of DRAMA Club, well more of, sya ang Director / Writer ng Drama Club. Most of our award winning Drama Piece na nakipagcompete to other schools ay sya lang naman ang nagsulat. KakaProud di ba ? Elle is taking Education.
Madisson Grey "Maddie", sya naman ung pinaka-KALOG samin. Medyo may pagkaberde ang utak. Hahaha. Minsan nahahaluan ng kalokohan ang mga seryosong usapan basta andyan sya. Member din sya ng Drama Club. Best Actress ang peg nyan. Taking up Nursing.
"Oh gising na pala kayo", sabi ni Zoey
"Aga natin naligo beh ahh", si Maddie
"Hahaha. Bawal ba magising ng maaga! Isa pa huling taon na natin ngayon, magpakabait naman daw ako sabi ni Dean Hahaha." Zoey
"Naku besh, bawasan kase ung pagkapasaway mo at pagiging bully. Napaka mo kase. Kahit lalaki nangingilag sayo. Kaya ka walang boyfriend." asar ni Elle.
"Nagsalita ang may boyfriend, single naman lahat tayo dito. Unless may tinatago ka besh ? Uyyy. aminin ! May inspirasyon na ba ang aming writer ? Yieehhh !!! " sagot ni Zoey.
Inismiran na lang ni Elle si Zoey. Nagpunta na rin ng kwarto itong huli.
"Alam mo ng wala kang laban kay Zoey ehh. Aasarin mo pa Hahaha. Naku ka talaga." natatawang sabi ko.
"Napaka-ano talaga nya. Pasalamat sya kilalang-kilala ko na sya. Naku. Kundi ipapatapon ko talaga sya." sabay na natawa si Elle at Maddie.
"Kumain na nga tayo, antayin natin magising ung tatlo." sabi ko sa kanila.
Ipapakilala ko na rin ung tatlo pa namin kasama, si Chloe, Issabella at Dale.
Si Chloe Jace Harrison " Chloe" , sya ung pinaka-tahimik samin. patingin tingin lang, pamasid masid. Sya ung tagaControl samin, lalo na pag alam nyang sumusobra na kami. Sya lang naman ang president ng Math and Science clubs. Pero sa ibang subjects ? Flop sya Hehehe. She's taking up Accountancy.
Si Issabella Fuentes "Issa", ang aming feeling Koreana friend Hahaha. Sa hilig nya sa mga korean movies naadopt na nito ung way ng pagsasalita ng mga ito. Madalas mabatukan ni Chloe, kase alien magsalita minsan Hahaha. President ng Dance Club yan. Lahat napapatingin kapag sya na ang sumasayaw. She's going to be a Fashion Designer soon.
And lastly si Marydale Dane Entrata, ang aming Model/Beauty Queen beshy. Madalas din yan mapasabak sa mga contest outside schools. At madalas rin irepresent ang schools sa mga beauty pageants. President ng modelling club. Pasaway din, pero di gaya nung isa na extreme. Hahaha. She wants to be a Flight Attendant.
It was already 6am pero di pa rin sila bumabangon, nakabihis na kaming apat pero ung tatlo sarap pa ng tulog. Eh kung iwanan kaya namin sila.
"Ako na gigising sa kanila." a playful smile was written sa mukha ni Zoey
"Umiral na naman kalokohan mo bes,pero sige go ng magising na sila." si Elle.
I saw Zoey na kumuha ng mga calamansi at hinati ito, nag-init din sya ng kape. At kinuha ang lalagyan ng ice cube sa ref.
Naku, talaga! Di na nagbago. Pagdating sa kalokohan number 1.
Pero kahit ako excited ako sa gagawin nya. I can't imagine kung ano magiging reaction nila.
"tsk.tsk! Here I come, sleeping princesses." sabi ni Zoey. Habang kami naman ni Elle nasa kusina at hinihintay ang gagawin nya. Sumunod naman si Maddie, na hawak ang cellphone. Mukhang vivideohan pa nila. Sila na talaga.
---
Author's Note :
Currently Editing this work po. Salamat.
BINABASA MO ANG
STOLEN MEMORIES
FanfictionAng storya pong ito ay inaalay ko sa mga KA-SQUAD ko! Alam nyo na kung sino kayo. Kung wala kayo wala rin ang storyang ito. Kaya salamat. Highest Rankings : #7 - #Mayward #8 - #sacrifices Salamat po sa lahat ng nagvovote... 😘😘