Forty : Finale Last Part

668 38 12
                                    

Dale's POV

Ilang araw matapos ang nangyareng pool party sa bahay ni Maddie, naging busy na kami lahat sa pag-aaral. At ilang araw na lang din Valentines ball na. Madalas kasama ko si Edward, pero di ko pa rin magawang sabihin sa kanya ang totoo. Sa totoo lang hirap na hirap na akong itago ang lahat.

Alam kong nasabi na ni Zoey kay Jax, ang tungkol sa batang nasa sinapupunan ko. Pero mas pinili nyang respetuhin ang desisyon kong wag muna ipaalam kay Edward.

"Dale, kelangan mo magpacheck up." pangungulit ni Zoey sa akin.

"Oo nga Dale, kelangan mo yun." segunda ni Jax.

Minsan naririndi na rin ako sa kakulitan ng magjowang ito eh.

"Oo na oo na. Pero bukas na lang okay?" sabi ko sa kanila.

Ngumiti naman silang dalawa. Maya-maya pa dumating na si Edward. Oo nga pala. May plano kaming magmall ngayon. Magdate naman daw kami ng kaming dalawa kang.

"Hindi nyo talaga kami isasama bro? hahaha" sabi ni Jax.

"Pwede ba Jax, mammy and daddy time. Kaya chupi muna kayong magjowa." tinignan ko silang dalawa ni Zoey ng masama. Sana naman nakuha na nila ang gusto ko sabihin.

"Babe, hayaan mo na muna sila. Hahaha. Lika ipagluluto na lang kita doon sa bahay ni Maddie." sabi ni Zoey. Mabuti naman at nakuha nila ang gusto kong sabihin.

Nagdadrive ngayon si Edward, papuntang mall. Pagkarating namin sa mall agad na pumunta kami sa may sinehan. Bumili kaagad ng ticket si Edward, nagulat ako ng ipakita nya sa akin na ticket.

"Wahhhh. Dong? Kay Querien at Liza?" sabi ko at humawak sa braso nito.

"Hahaha. Yes Mhie. Nawala sa isip mo noh? Alam ko naman na gugustuhin mong mapanuod ito kaya nga inaya kita. But first we need to buy foods." sabi nito.

Nang makarating kami sa may tindahan ng mga popcorn napansin ko sa gilid nun may nagtitinda ng prutas. Pumukaw agad sa mga mata ko ang isang kumpol ng strawberry at mga ubas.

"Dong, gusto ko yung strawberry at ubas." sabi ko

"Eh? Hindi ka naman mahilig sa prutas ah?" tanong nya. Oo nga namn ayaw ko sa prutas at gulay. Pero naglalaway talaga ako.

"Ano kase dong, ano si Zoey. Oo tama si Zoey pinipilit ako kumain nya. Eh masarap. sige na dhie please?" sumamo ko sa kanya.

"Sige na nga," sabi nito at lumapit na kami doon sa may fruit stall.

"Dong gusto ko yung grapes at strawberry." sabi ko.

"Miss narinig nyo po sya." sabi nito.

Agad naman na nilagay ni ateng tindera sa plastic.

"No, no dhie. Please gusto ko ung grapes at strawberries nasa bucket tapos may cheese." sabi ko.

"What the heck Mhie? Makakain ba yun?" tanong nito.

"Sige na dhie please. Kung ayaw mo, umuwi na lang tayo." sabay talikod ko.

"No mhie,okay okay. sige na ipapagawa ko na ang gusto mo." sabi ni Edward. Halos lumundag naman ako sa narinig ko.

Agad na inayos ni ateng tindera yung gusto ko, pagkatapos ay agad na binayaran ni Edward yun.

"Wahh! Thank you so much dong!" sabi ko sabay halik sa pisngi nya na ikinagulat nya

"Ay nako dong, wag mo ko tignan ng ganyan. Mukha kang tarsier na malaki ang noo" sabi ko at tumawa ng malakas.

Ginulo na lamang nya ang buhok ko at inakbayan ako sabay sabing

STOLEN MEMORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon