Sixteen : REVELATIONS (Part Four)

545 31 14
                                    

Edward's POV

Habang nagtatawanan kami, I look at Rollo. He is laughing with us, pero bakit kaya ganun ang hitsura nya? Puno sya ng benda sa katawan? He saw me looking at him and he nod. As if he is assuring me that he's okay.

When the laughter and teasing subsides, Maddie speak up,

"Okay guys, lets continue about last nights revelations. Nasabi ko na kay Rollo ang napagusapan kagabi kaya, no need to repeat it all." she said looking at us.

"I have few questions to ask, can I?" Austin said

"Sure you can." Maddie answered.

"Bakit kayo nawalan ng alaala? Bakit kayo lang ni Zoey ang nakakaalala ng lahat? Paanong naging ikaw si G? At ikaw Rollo? Saan ka galing? Bakit mukha kang bugbog sarado?" tuluy-tuloy na tanong ni Austin.

"Oh teka lang naman isa-isa lang Hahaha" natatawang sabi ni Maddie.

"Hahaha, oks lang isa-isa lang kase pagsagot" sabi ni Caleb.

"Okay sige, simulan natin sa bakit kami lang ni Zoey ang nakakaalala ng lahat. Pero bago yan kumuha muna tayo ng chitchiria, ginutom ako." Maddie said.

"Yeah ako rin,ginutom bigla" Dale said

"Paano kase ung dalawa dyan, masyadong nawili sa 4rounds nila, tapos hahabol pa ng isa Hahaha" Issa, started laughing.

"Kaya nga, imagine 1hr and 30mins tayong naghintay? Natunaw na inalmusal natin Hahaha" Audy said.

"Oh come on girls. Magsisimula na naman ba tayo? At ikaw! Ikaw na lalaking mahilig! Naku ka talaga mamaya sa akin Jax! Humanda ka talaga!" gigil na sabi ni Zoey

"Humanda sa 5th round babe?" Jax tease her

Agad naman na nakurot ni Zoey si Jax, we all started to laugh again. Even Zeke was laughing with us.

I hope Zeke is just okay, loosing Chloe is hard specially for him. For Chloe was his first girlfriend,whom he wished to be his wife when the right time comes.

------
Maddie's POV

Pagkabalik namin mga girls sa conference room ay nagsimula na akong magsalita.

"Okay, let's start. So bakit ako lang at si Zoey ang nakakaalala? Ganito kase yan" I said

**FLASHBACKS**

It was on the first six months of our stay sa house ni Audy noong accidentally ko malaman ang lahat. As you all know I am taking Nursing, one time we were discussing about medicines and drugs. There are some medicines na malaki ang drug components na nagko-cause ng amnesia. At habang patuloy mo itong iniinom madalas ka rin nakakalimot.

I was at my room that time reviewing kase may midterm exams na kami. Nang bigla kong masulyapan yung bottle ng medicine na iniinom namin. At dahil wala kaming internet connection sa bahay, I use the library computer and some books as preferences. I even went to different hospitals para patignan yung gamot.

At iisa lang ang nalaman ko at sinabi ng mga doctors. That medicine we are taking is causing us to lose our memories. Every month may nagpapadala ng mga gamot na iyon. Hindi namin alam na yun pala ang dahilan kung bakit minsan eh, bigla na lang kami nagiging makakalimutin.

That's when I started investigating, kung sino ang nagpapadala ng mga gamot na iyon. That's when Rollo and I met again. Gaya ng ginagawa ko, he was investigating also. Kung bakit hindi nyo kami mahanap hanap.

Until one day, we were trapped by L, nalaman nya na iniimbestigahan namin sya. L warned me not to tell you what I know or else papatayin nya kayo, at first di ako naniniwala na magagawa nya yun, nung time na yon sasabihin ko na sana sa iyo Elle. If you could still remember I texted you before to meet me on a restaurant near the police station. Pero di ba, hindi ka nakarating kase you was hit by a car. Kaya ka natigil ng halos isang taon sa pag-aaral dahil kelangan mo magtherapy para makalakad. Kaya I decided not to tell everyone. Dahil ayokong masaktan nya kayo.

As for Rollo naman, napaniwala nya si L na he was on her side. Naniwala si L na, nahuli ako ni Rollo. He even make stories para lang maging makatotohanan at doon nya napaniwala si L na kakampi nya ito.

At simula noon nagkaroon na kami ng contact ni Rollo, nalalaman ko ang ng balak ni L. Mabuti na lang magaling magisip itong isang ito at nalulusutan namin ang mga balak ni L.

After a year, Rollo and I decided na palitan na ng ordinary vitamins ang iniinom nyo. Noon naman ako nahuli ni Zoey na pinapalitan yung iniinom nyong gamot. So I have no choice but to tell her the whole truth. Pero matagal rin bago nya nalaman. Almost 2 or 3 years.

Zoey, Rollo and I, started to used codenames. Pero dahil kami lang talaga ni Rollo ang may contact sa isa't isa. He started calling me G.

Siguro napansin nyo may mga sudden memories na pumapasok sa isip nyo the past 4 years. Yun ay dahil sa pinalitan na nga namin yung gamot na pinapainom ni L sa atin. But may mga instances na di talaga namin napipigilan gaya noong ipatawag tayo sa school to perform and to compete abroad. Di ba ininject nila tayo noon, then nawala na naman ung mga memories na unti unti na sanang bumabalik. Zoey and I manage to escape that, pero di namin kayo napigilan.

L is doing everything para tuluyan natin silang makalimutan. Pero mabuti na lang at nalalaman namin ang mga plano nya kaya naiiwasan ang lahat. She was stealing our precious memories. Those memories na talagang napaka-importante sa buhay natin. Those happy memories with all of you are stolen.

I asked Audy to study all your backgrounds, para makaalala sya. At maalala nya lahat. Pero maling informations ang binigay ni Audy, kaya nalaman ko na may alam na kayo sa mga nangyayari.

Noong una si L ang pumipigil na makita at mahanap nyo kami. Pero noong malapit nyo na kaming matrace, Rollo and Ate Lori, did something para di nyo muna kami makita. For it was not the right time back then. Dahil hindi nyo pa alam ang tungkol kay L.

**END OF FLASHBACK**

"Andami palang alam ni ate Lori." Edward said.

"Yes Edward, sya lang kase ang may access sa labas kaya nakipagtulungan sya amin. Ate Lori is a big help." I said.

"Eh bakit naman bugbog sarado ka bro?" Zeke ask

"Oh well, gusto ni L na dalhin ko sa kanya si Issa. I refused. Sabi ko makakahalata kayo kung ako ang kasama niya. Pinabugbog lang naman nya ako sa mga tauhan nya. Mabuti nga natakasan ko pa sila. Kundi patay na rin ako."Rollo said

"From now on, you need to follow our plans or else lahat tayo mapapatay ni L. And before I forgot L's next target is you Issa" he added

Zeke, look at us and nod. He already knows what to do.

I hope this plan will work and will save Issa and the rest of us para wala ng sumunod sa pagkawala ni Chloe.

-------
AUTHOR's NOTE :

Short update lang po muna. Abangan po ang mga susunod na chapters.

Si Issa na ba ang susunod?

STOLEN MEMORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon