Ra tháng giêng, thời tiết tiệm ấm, cây cối đâm chồi, hoa cỏ nhiễm lục, phóng nhãn nhìn lại đều là nhất phái xuân ý dạt dào.
Hai tháng nhị ăn qua bánh xuân, Triệu Trường Khanh ăn mặc liễu mầm hoàng váy áo, đi theo Triệu lão thái thái đi Chu gia cấp lão tổ tông vấn an.
Chu lão thái thái vừa thấy liền cười, "Khanh nha đầu này thân xiêm y cũng thật đẹp."
Triệu Trường Khanh hành quá lễ, cười nói, "Tạ lão tổ tông tán. Đây là mẫu thân năm nay tân cho ta làm váy, lão tổ tông xem, ta này vạt áo tay áo thượng còn thêu hoa cỏ lý."
Chu lão thái thái cười gật đầu, "Đúng vậy, thêu thật là đẹp mắt."
"Mẫu thân nói, này xiêm y không có hoa văn, liền thêu thượng chút hoa cỏ, ăn mặc mới xinh đẹp." Triệu Trường Khanh đồng ngôn trĩ ngữ nói.
Chu lão thái thái cười, "Mẫu thân ngươi thực sẽ trang điểm ngươi a."
Triệu Trường Khanh cười tủm tỉm mà, "Ta mẫu thân cũng thực sẽ trang điểm ta tiểu đệ đệ cùng tiểu muội muội."
Chu lão thái thái đối Triệu lão thái thái nói, "Tục ngữ nói, tử hiếu không bằng tức hiếu, ngươi này tức phụ cưới liền hảo."
Triệu lão thái thái vốn chính là cái tâm địa dày rộng, cười nói, "Đúng vậy, mấy năm nay trong nhà sự ta nhiều lược hạ, đều là Trường Khanh nàng nương ở xử lý. Hiện tại lại có Ninh ca nhi Dung tỷ nhi, trong nhà hài tử nhiều liền phá lệ náo nhiệt." Triệu lão thái thái cũng không tựa người bình thường gia bà bà, đương gia đương đến tắt thở, chết nắm trong nhà quyền to không bỏ. Tự Lăng thị vào cửa, Triệu lão thái thái dạy dỗ Lăng thị thượng thủ sau, tinh tế xem lượng nửa năm liền đem gia sự kể hết giao cho Lăng thị xử lý. Chính là cửa hàng sự, Triệu lão thái thái cũng không hề hỏi đến, tùy vào bọn họ tiểu phu thê đi lo liệu. Cho nên nói, đừng nhìn Triệu gia không giàu có, Lăng thị làm tức phụ nhật tử là cực thư thái. Đặc biệt mấy năm nay Triệu Trường Khanh nghĩ thông suốt sau, mẹ con hai cái cảm tình tiệm giai, Lăng thị lại sinh long phượng thai, thật sự là nhi nữ song sinh, phu thê hòa thuận, bà bà săn sóc, mọi việc hài lòng.
"Này liền hảo." Chu lão thái thái cười, "Chờ ca nhi cùng tỷ nhi đại chút, ôm tới cấp ta xem xem."
"Không cần mẫu thân nói, ta cũng đến dẫn bọn hắn tới cấp mẫu thân thỉnh an. Trường Khanh nàng nương lập tức sinh hai, ít nhiều mẫu thân cấp lão tham, ở cữ tinh tế điều dưỡng, đại phu đều nói dưỡng thực không tồi." Triệu lão thái thái cười, "Trước khi Trường Khanh đều bốn tuổi, nàng nương bụng còn không có động tĩnh, ta trong miệng không nói, trong lòng cũng có chút sốt ruột đâu."
Chu lão thái thái cười, "Có thể thấy được là không cần phải gấp gáp, ai tựa nhà ngươi tức phụ như vậy có khả năng, lập tức sinh hai cái."
Triệu lão thái thái cũng cười, liền nghe chu lão thái thái hỏi, "Trường Khanh nàng nương tổ tiên có phải hay không có sinh song sinh tử hoặc là long phượng thai người?"
Triệu lão thái thái nói, "Ta nghe tức phụ nói, nàng dì sinh quá song sinh tử."
Chu lão thái thái gật đầu, "Này liền khó trách, không nói được Trường Khanh nàng nương tái sinh, vẫn là long phượng thai đâu."
Triệu lão thái thái cười, "Ta liền ngóng trông mẫu thân nói có thể ứng chuẩn."
Hai vị lão thái thái đều nở nụ cười.
Đang nói chuyện, Chu Linh chu ve đi theo Trần thị Viên thị mẹ chồng nàng dâu lại đây.
Triệu Trường Khanh cùng Trần thị Viên thị mẹ chồng nàng dâu thấy lễ, lại cùng bọn tỷ muội chào hỏi qua. Viên thị cười, "Hảo chút thời gian không gặp Trường Khanh, như thế nào cũng chưa tới tìm ngươi bọn tỷ muội ngoạn nhi a?"
Triệu Trường Khanh cười, "Đại thẩm thẩm, ta mẫu thân cho ta sinh tiểu đệ đệ tiểu muội muội, ta ở nhà giúp mẫu thân chăm sóc các nàng tới."
Xem nàng tiểu đại nhân nhi giống nhau nói chuyện, Viên thị không cấm cười nói, "Trường Khanh thật là càng thêm hiểu chuyện, quá mấy ngày ngươi đại tỷ tỷ mở tiệc, thỉnh tiểu tỷ muội nhóm tới dạo chơi công viên, Trường Khanh ngươi cũng tới, cùng nhau náo nhiệt náo nhiệt."
Triệu Trường Khanh hỏi, "Là ngày nào đó, ta nhất định tới."
Chu Linh cười, "Mẫu thân chính là lanh mồm lanh miệng, hiện tại còn không có tưởng hảo đâu. Quá mấy ngày là tri phủ gia dương muội muội ngắm hoa yến, giữa tháng là Lý đồng tri gia tiểu thư sinh nhật, sớm nhất cũng muốn cuối tháng, đến lúc đó nhìn thời tiết hảo, trong vườn cũng có chút cảnh trí, ta tưởng thỉnh giao hảo bọn tỷ muội tới dạo chơi công viên. Đến lúc đó định rồi nhật tử, ta sai người cùng muội muội nói một tiếng."
Viên thị nói, "Đừng quên cấp tướng quân phủ hạ trương thiệp, sở cô nương vừa tới biên thành, các ngươi tuổi xấp xỉ, đang lúc nhiều lui tới."
Chu Linh có chút do dự, nói, "Đảo không biết sở cô nương có thích hay không tham gia như vậy yến hội."
Triệu Trường Khanh cười, "Sở tỷ tỷ thực thích biểu tỷ a, nàng còn cùng ta nhắc tới quá biểu tỷ đâu, nói biểu tỷ sinh xinh đẹp, cử chỉ văn nhã. Biểu tỷ không cần lo lắng, chỉ cần ngươi thiệp hạ qua đi, Sở tỷ tỷ nhất định đến."
Chu Linh cười, "Các ngươi như thế nào còn nhắc tới ta tới?"
"Là Sở tỷ tỷ thu được tri phủ thiên kim gia thiệp, trước kia biểu tỷ cùng ta nói rồi ngươi cùng tri phủ gia Dương cô nương giao hảo, ta liền thuận miệng đề ra một câu, nói biểu tỷ định cũng đi, tự nhiên liền nhắc tới biểu tỷ. Sở tỷ tỷ còn hỏi ta có đi hay không, ta chữ to không biết mấy cái, nơi nào sẽ làm được thơ." Triệu Trường Khanh đùa đùa cười, mấu chốt là nàng cùng tri phủ tiểu thư gì đó nửa điểm không thân. Sở Việt chính mình cũng chỉ là đồng tri phủ gia tiểu thư từng có vài lần chi duyên, nàng nơi nào hảo đi theo.
Chu Linh cười, "Khanh muội muội mới vài tuổi, ta ở ngươi tuổi này còn không có học nhận tự đâu. Chính là hiện giờ ở nhà cũng là vừa cùng nữ tiên sinh học chút thơ từ vận luật, bất quá đại gia đùa giỡn mà thôi."
Viên thị cười, "Tiểu tỷ muội nhóm hảo chút thời gian không gặp, hôm nay ngày hảo, ta trải qua vườn khi thấy nghênh xuân hoa nhi đều khai, phong cũng ấm áp, nửa điểm nhi không lạnh. Không bằng Linh nhi mang theo ngươi bọn muội muội đi trong vườn đi dạo."
Nói, Viên thị lại đối chu lão thái thái nói, "Lão tổ tông, dứt khoát giữa trưa đem cơm thiết lập tại viên trung noãn các, noãn các tuy nói tắt than hỏa, hôm nay cũng hoàn toàn không lãnh. Như vậy đã dùng cơm, lại thưởng cảnh, chẳng phải lưỡng toàn?"
Chu lão thái thái cười, "Ngươi nhìn đi an bài đi. Các nàng tiểu tỷ muội dạo chơi công viên, nhiều phái mấy cái thỏa đáng nha hoàn bà tử đi theo hầu hạ."
"Lão tổ tông cứ việc yên tâm."
Triệu Trường Khanh thường tới chu phủ, dạo vườn thời điểm lại không nhiều lắm.
Chu phủ là biên thành số một số hai nhân gia, vườn tự nhiên xử lý đáng giá thưởng thức, đặc biệt là ngày xuân ấm lại, viên trung hoa mộc phun lục oanh điểu kiều đề, đã có chút cảnh trí nhưng thưởng. Đợi cho cuối tháng hẳn là sẽ càng thêm xinh đẹp, cũng khó trách Chu Linh sẽ đem dạo chơi công viên thời gian định ở cuối tháng.
Tới này nửa ngày, cũng không thấy chu hi. Triệu Trường Khanh một mặt xem xét viên trung cảnh đẹp, một mặt hỏi, "Linh tỷ tỷ, như thế nào không thấy hi tỷ tỷ đâu?"
Chu Linh thở dài, "Nhị muội muội thân thể yếu đuối, mỗi năm mùa đông đều nhiễm bệnh mấy tràng, năm trước tháng chạp không dám ra cửa, vẫn là trứ chút phong, mang theo bệnh quá năm. Khó khăn đầu xuân hảo chút, mấy ngày trước đây đọc sách ngao thần, lại có chút nóng lên, không lớn thoải mái. Nàng này một bệnh, di nương đi theo nhọc lòng mệt nhọc, cũng bị bệnh."
Đây là không hảo ăn sống cơm kết cục a! Triệu Trường Khanh trong lòng cảm thán, trong miệng quan tâm nói, "Nguyên bản nên đi thăm hi biểu tỷ, chỉ là ta nghĩ dưỡng bệnh người đều sợ tiếng vang ầm ĩ, ta tùy tiện đi, gọi được hi biểu tỷ hao tâm tốn sức nói với ta lời nói, nếu lại liên luỵ đến nàng bị bệnh, ta với tâm khó an. Hi biểu tỷ nơi đó, lao linh biểu tỷ giúp ta thay thăm hỏi đi."
Chu Linh cười, "Muội muội yên tâm, chờ nàng hảo chút, ta cùng nàng nói một tiếng chính là."
Triệu Trường Khanh nhìn chút hoa điểu trùng cá, đình đài lầu các, thấy chu ve giữa trán thấy mồ hôi nhi, toại nói, "Linh tỷ tỷ, chúng ta đi trong đình ngồi nói một lát lời nói đi."
Chu Linh xem chu ve liếc mắt một cái, cười nói, "Cũng hảo." Nói cúi người hỏi chu ve, "Muội muội mệt mỏi, tỷ tỷ ôm ngươi đi đi."
Chu ve lắc đầu, "Đại tỷ tỷ, ta còn không mệt."
Chu ve bên người ma ma cười, "Nào dám mệt nhọc đại cô nương, nô tỳ ôm tam cô nương chính là."
Chu ve kiên trì nói, "Ta không mệt, không cần ma ma ôm."
Chu Linh nắm nàng tay nhỏ cùng nhau đến trong đình đi, không bao lâu, nha hoàn đưa tới trà bánh trái cây, ba người vừa ăn điểm tâm biên nói chuyện.
Hiện giờ thời tiết chuyển ấm, trong đình đơn giản mở ra cửa sổ, ánh mặt trời sái nhập, thập phần sáng ngời, thường thường có mềm nhẹ xuân phong đưa tới nhàn nhạt cỏ cây thanh hương, có nói không nên lời thoải mái. Ngoài cửa sổ là một hồ bích thủy, lâm thủy thực số cây liễu rủ, hiện giờ cành liễu sinh chồi non, giãn ra lại mềm mại rũ ở nước ao trung. Biên thành thiếu nước mưa, Triệu Trường Khanh cũng không biết Chu gia này một hồ thủy là như thế nào súc tới.
Nàng thường nghe Sở Việt nói phía nam thủy nhiều, còn có thể chơi thuyền hồ hải gì đó, thật là tưởng đều tưởng tượng không đến cảnh tượng, Triệu Trường Khanh chỉ cảm thấy, này một hồ thủy đã rất đẹp.
Nàng bất giác xuất thần, liền nghe bên ngoài có cái thanh âm cười hỏi, "Ngươi cái tiểu nha đầu, làm gì tổng nhìn chằm chằm mỗ nhìn, chẳng lẽ là nhìn mỗ mạo mĩ, xuân tâm phanh không động đậy thành?"
Triệu Trường Khanh phóng nhãn nhìn lại, nhìn đến đế cái nào hỗn đản dám nói nói như vậy! Chỉ là từ Triệu Trường Khanh góc độ, liếc mắt cũng chỉ có thể nhìn đến liễu xanh thấp thoáng trung một góc đinh hương sắc trường bào.
Bên ngoài nha hoàn đã cười hành lễ, lời nói thế nhưng thập phần tùy ý, "Hầu gái gặp qua lão thái gia, lão thái gia mạc vui đùa, vị này chính là nhị lão cô thái thái gia tôn tiểu thư, ngài trọng ngoại tôn nữ, khanh cô nương."
"Ta ông trời, này thật dài một chuỗi tên tuổi, thẳng nghe được mỗ đầu não phát hôn. Cùng các ngươi nói không cần kêu ta lão thái gia, tiếng kêu thái gia ta liền cảm thấy đã lão thành tra, các ngươi lại thêm cái lão tự, ta mỗi khi nghe được luôn là vô cớ thương cảm a." Nói chuyện, vị kia lão thái gia đã thanh thản đã đi tới.
Chu Linh chu ve đều đứng dậy đến đình cửa đón chào, Triệu Trường Khanh tự nhiên cũng muốn đi theo đi, nàng một tá mắt trước ngây người một lát, tâm nói, ta ngoan ngoãn, này nơi nào là nàng từng ông ngoại, nhìn thế nhưng so nàng tổ mẫu còn muốn trẻ măng vài phần, càng không cần phải nói đầy mặt nếp nhăn, vẫn luôn nhọc lòng vài thập niên chu lão thái thái. Không khách khí nói, chu lão thái thái hiện giờ bộ dáng toàn không giống Chu thái gia nguyên phối thê tử, đảo tựa hắn lão nương. Chả trách này lão ăn chơi trác táng một phen tuổi còn dám xuyên như vậy tao bao nhan sắc, nhân gia thật là có như vậy tư bản nào.
Chu thái gia một tay bối với phía sau, bên hông lặc một cái khảm ngọc dải lụa, vóc người như cũ đĩnh bạt, cho dù là cái lão nhân, cũng tuyệt không khuyết thiếu mị lực kia chỗ. Hắn tùy ý xua xua tay, "Không cần đa lễ." Hình dạng như cũ duyên dáng đôi mắt hướng Triệu Trường Khanh trên mặt quét liếc mắt một cái, cười, "Ta thường cảm thán, trời sinh ta bực này tuyệt thế mỹ mạo người, nề hà mười tử năm nữ thế nhưng không một người kế thừa, thật sự Thiên Đạo bất công. Hiện giờ xem ra, Thiên Đạo đảo cũng không tính phụ ta, ngươi nha đầu này sinh rất là không kém a."
Cứ việc Chu thái gia là ở tại trong nhà, Chu Linh thấy lại không nhiều lắm, kỳ thật, chính là chu lão thái thái thấy trượng phu thời điểm cũng rất ít. Chu thái gia cũng không cần con cháu sớm chiều định tỉnh, phần lớn thời điểm, hắn thích ngốc tại chính mình trong viện, hoặc là xuất ngoại thăm bạn ngoạn nhạc, thường xuyên biến mất cái mười ngày nửa tháng. Có một lần Chu thái gia ra cửa hai tháng không lộ diện, gấp đến độ chu Lục lão gia suýt nữa thượng điếu, rốt cuộc huynh trưởng bên ngoài làm quan, cha mẹ từ hắn phụng dưỡng, vạn nhất đem lão cha phụng dưỡng cái sống không thấy người chết không thấy thi gì, chu Lục gia dứt khoát chính mình cũng không cần tồn tại. Từ nay về sau, chu Lục lão gia mãnh liệt yêu cầu hắn cha đi chỗ nào nhất định phải cùng hắn lên tiếng kêu gọi, bằng không chính là nói hắn bất hiếu buộc hắn đi tìm chết. Chu chu Lục lão gia đề này hợp tình hợp lý hiếu tử yêu cầu, ai hiểu được Chu thái gia dứt khoát uốn éo mặt, lòng lang dạ sói nói, "Muốn chết thỉnh sớm, đừng chết ở ta trước mặt là được." Cho nên nói, tất cả mọi người đều cho rằng chu Lục lão gia có thể phụng dưỡng cha mẹ là chiếm thiên đại tiện nghi, nói lời này người, thật sự là đứng nói chuyện không eo đau.
Chu Linh đối vị này không đàng hoàng tằng tổ phụ thực xa lạ, nàng tuổi còn nhỏ, nhất thời không biết nói cái gì mới hảo, chu ve càng là ít nói, nhưng thật ra Triệu Trường Khanh đã từ lão đầu nhi còn sót lại mỹ mạo trung khôi phục thần trí, nhìn năm tháng phá lệ hậu đãi Chu thái gia một khuôn mặt, nàng hơi hơi mỉm cười, "Ánh sáng đom đóm ánh sáng sao dám cùng hạo nguyệt tranh nhau phát sáng. Từng ông ngoại hiện giờ đều nho nhã tuấn dật, đáng tiếc ta vãn sinh nhiều năm như vậy, vô duyên thấy từng ông ngoại tuổi trẻ khi bộ dáng, bằng không, nào có không thấy Phan An Tống Ngọc chi hám!"
Chu thái gia cười ha ha, "Ngươi có thể so ngươi tổ mẫu có ý tứ nhiều, nàng là cái lại bản khắc bất quá người."
Triệu Trường Khanh không nhiều lắm bình luận, chỉ cười, "Tạ từng ông ngoại tán."
Chu thái gia tựa hồ là thật sự thích nàng, còn cúi người ôm ôm nàng, cười nói, "Một cổ tử nãi mùi hương nhi, còn có hoa quế đường hương."
Triệu Trường Khanh cười, "Ta vừa mới ăn bánh hoa quế." Ngài nhiều chân linh.
Chu thái gia đem nàng phóng tới trên ghế, tiếc hận thở dài, "Đáng tiếc ta hôm nay có việc, không thể nhiều cùng ngươi ngoạn nhi. Tới, cái này ngọc bội cho ngươi đương lễ gặp mặt." Từ trong tay áo lấy ra khối ngọc quyết đưa cho Triệu Trường Khanh, đôi mắt hướng bàn gian đảo qua, tùy tay nhéo khối trên bàn bánh hoa quế, Chu thái gia cắn một ngụm, lắc đầu, "Bếp hạ lười biếng, phương diện này phóng chính là sương đường, không phải mật đường." Phân phó nha hoàn, "Kêu bếp hạ một lần nữa làm một cái đĩa tới." Đem thiếu một ngụm bánh hoa quế thả lại bàn trung, chu lão thái gia lắc lư đi rồi.
Triệu Trường Khanh rũ mắt xem một cái trong tay tân đến oánh nhuận như dương chi ngọc quyết, thầm nghĩ: Lại là một bút tiểu tài a.
Tác giả có lời muốn nói: Còn sẽ tiếp theo viết, vốn dĩ tưởng càng hai vạn, phỏng chừng đệ tứ càng muốn càng đến đêm khuya đi ~~~ tâm can nhi nhóm ngày mai xem là giống nhau ~~
BẠN ĐANG ĐỌC
Hoan hỷ kí
Ficção GeralTriệu Trường Khanh vẫn luôn cho rằng chính mình là cái bị tiện nhân nhóm cấp nghẹn khuất chết hiền lương người, kỳ thật, nàng chỉ là cái thất bại người. Vẫn luôn, thất bại đến chết, yếu đuối lại uất ức người đáng thương. Sống lại một đời, thế giới t...