Chapter 12

93 14 0
                                    


Dumating na kami sa aming destinasyon. Ibinaba kami sa bus at nagpatuloy na sa pagtahak sa kalsada upang ihatid ang ilan sa kaklase namin sa mga lugar na ibinigay sa kanila.

I saw a big gate infront of us. Ang taas nito ay nakapaskil ang "Eco Limbo" in an enchanted font like. Nakapalupot sa gate ang mga kumakatay na halamang dahon na may kaunting nagagandahang bulaklak.

I wonder if they put it on purpose yet it looks so natural. The inside is so tempting, para bang lahat nang dadaan ay magkakaroon ng balak na mag trespass just to know what's inside.

Walang umimik sa amin at nanatili lamang nakatayo roon, maaaring kagaya ko ay mangha rin ang mga ito sa nakikita.

It is very different from the other year. The place was less beautiful than this.

And less meaningful yeah? There's this missing...

Ipinilig ko ang ulo kasabay ng pagtikhim ni Ashley.

Katabi ko sa Art at katabi niya si Angelo then it's ashley beside him. Tinungo ni Ashley ang tabi ni Art. I saw how her hands captured his.

Tumingala siya rito and Art seems nothing but just seriously facing her. She smiled at him. Nagbuntong hininga lang si Art at hinayaan nalang siya. Even with that, Ashley seems so happy na hindi siya tinaboy ng sariling kasintahan.

Nawala roon ang konsentrasyon namin nang bigla ay umingay ang tunog ng bakal ng gate. Bumukas ito at isinuka ang isang babae.

With her brown coat and hat, she partnered with a brown short shorts and a leather brown boots. She's lean and tall. Her hair is wavy. She's tan, but not that much. With all her smile, she looks so different.

Is she a model? Or....

"Hello guys! I'm Cassandra. I will be assisting you all the way. My place is pleased to be one of your chosen spot to help."

"Thank you po! Ahm, I am Ashley by the way, this is Art, Angelo and Cassi." Ashley introduce us. Ngumiti at tumango naman si Cassandra.

"Nice meeting you then!" Iminuwestra niya ang kamay papasok. "So.. Welcome to our Paraiso! The Eco Limbo forest Camp Resort" She sounded so cheerful. She's full smile. Very different from what I expected. I find her more formal and I don't know...

Pumasok kami rito. The place was indeed a paradise. It justifies her statement. She was leading our way.

Nakita ko ang nga punong nakahilera sa gilid namin. Sa pagitan ay ang nilalakaran namin. Even though medyo mataas ang distansya nito patungo sa kung saan ang main ay natatanaw ko parin ito. It feels so refreshing dahil sa haplos ng malamig na hangin. The birds' melody were played like a stereo of the place. I even saw some butterflies flying their supposed journey.

Nang marating namin ang hantungan ng nakahilerang puno, tumambad sa amin ang isang malaking bahay kubo sa gilid. It was very ancient, sa gilid ay ang umaagos na tubig batis. It was crystal clear! Maraming halaman sa kahit saan. The sun shines in a very kind way, it blended to the cold air making the place comfortably warm. Ni hindi namin namalayang napahinto na kami roon kung hindi lang namin narinig ang matamis na tawa ni Cassandra.

"Surprised? Well... Thank you!" nasa unahan lamang namin siya at hinihintay kaming matapos sa pagkamangha. No one uttered a word except Ash.

"Wow! Just wow! May ganito pa pala?!" Cassandra laughed again.

"Oh dear, stop fluttering me."

"Totoo naman po."

"Wag mo akong i Po. Parehas lang tayo. I'm also a college student you know. "

He's A Ghost (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon