After what Cassy said, nagpaalam na sila ni Ace at naglakad palayo. Supportive ng ate niya, infairness.
"Haba ng hair mo besh! Ganda mo! Pero maiba ako, ate pala ni player yun. May pagkakahawig sila no?" sabi saakin ni Fia while we're eating.
"Yeah, parehong mukhang espanyol." walang gana kong sabi at napansin naman agad ni Fia yun.
"Lagi ka nalang walang gana besh. You know what, come with me tonight. I'll show you the real life." ganado niyang sabi.
"Alam mo namang di ako mahilig sa parties." walang gana ko pa ding sabi.
"College na tayo, duh! Don't be a baby Margarita, you only live once!" maarte niyang sabi. Haysss. "So? anong gagawin ko?" tanong ko sakanya.
"We will go to a party tonight besh. I'm gonna change you from a KJ and immature girl to a party and dangerous girl." sabay kindat saakin.
"You mean, from a good girl to a bad girl?" ngumisi ako at nagkibit-balikat. "Duh! as if you're really good. You're rude kaya!" arte talaga netong bestfriend ko. Pero natawa ako saknya.
"Okay, fine! I will try something new in my life." tinaas ko ang dalawang kamay ko na para bang sumusuko sa mga pulis. Since college na din kami sige ita-try ko nga tong sinasabi ni Fil-Chi.
Hinatid ko muna si Fia sa condo niya at umuwi na din ako. Magkikita nalang kami mamayang 10 sa bar na sinabi niya. Dahil wala akong gagawin, matutulog na muna ako. 4:30 pm palang naman.
Few hours past, 8pm na at nag ayos na ako. Syempre sinunod ko ang mga payo ng bestfriend ko sa pag aayos. 9 pm nang umalis ako sa condo.
While i'm driving, my phone beeps it's from Fia.
From: Fia
I'm on my way besh, see you at the bar! Take care :*
Malapit na ako sa bar na tinutukoy niya and there i saw her red chevy na naka park na, siguro ay nasa loob na siya. Papasok na ako ng bar at nakita ko naman agad si Fia.
"Besh! Over here!" sigaw niya saakin. Sabay na kaming pumasok club. Neon lights, crazy beats pangs my heart and party people gone wild. Dahil magmi-midnight na mas nagiging agresibo ang mga tao.
Si Fia andun na sa dance floor, party girl talaga yun marami din siyang kakilala dito. Here I am, nakaupo lang sa couch, enjoying a glass of tequila.
May lumapit saakin na dalawang lalaki na amoy na amoy ang alcohol sa aura nila. Halatang lasing na sila. "Hey." sabi nong isang lalaking naka fedora hat. "Wanna join with us, sweety?" sabi naman nung lalaking naka blue polo shirt.
"I'm not interested, sorry." mataray kong sagot at nabigla ako ng hinablot ako patayo nung lalaking naka polo shirt. "Shit! Let me go!" habang nagpupumiglas ako sa pagkakahawak saakin sa magkabilang braso.
"We just want to play with you, darling." sabi nung naka fedora hat at tumawa silang dalawa. Nagulat ako ng biglang may humablot sa kwelyo nung lalaking naka polo shirt at sinapak siya. Lalaban na sana yung isa pang lalaki ngunit mabilis siyang nasuntok sa mukha at humandusay siya sa sahig.
Takot at bigla ang bumalot sa aking sistema at nang humarap yung lalaking sumagip saakin ay nakita kong si Ace. Nanlaki ang mga mata ko. Yinakap niya ako at minura niya ang mga bastos na lalaki.
Mabilis silang nilapitan nga nga bouncer at tinanguan ni Ace ang mga ito. "Are you alright Maggie? Bakit ba mag isa mo lang?!" bakas sa mukha niya ang pag aalala saakin.
"S-si F-Fia. Kasama ko si Fia. Ayun siya." tinuro ko si Fia mula sa dancefloor at kita kong lasing na siya.
"Damn! uminom ka ba?" iritado niyang tanong. "Yeah, not too much." sinabi ko saknya. "Umuwi kana, masyadong delikado para sayo ang lugar na ito. Isa pa hindi ka nababagay dito." iritado niya pa din niyang sabi.
"I can handle myself, Ace." nagmatapang kong sagot at ngumisi siya. "Oh? really woman? nakita kong takot na takot ka kanina." inis niyang sinabi at inalis ko ang tingin ko saknya.
"Stop being stubborn, Maggie. I'm gonna drive you home!" kiladkad niya ako palabas ng bar. "Hindi ko pwedeng iwan si Fia! at isa pa i have my car!" sinigawan ko na siya dahil naiirita na talaga ako sa player na ito!
"So then, we will going to use you car. Where's your key?" nilahad niya ang palad niya saakin. "Paano si Fia?" tanong ko saknya.
"She can handle herself. Not like you. lagi ko siyang nakikita sa bar na to. At kapag nalalasing yang kaibigan mo may mga umaalalay saknyang kakilala niya. Stop worrying about her and give me your fucking key!" inis niyang sabi kaya binigay ko nalang saknya ang susi ko para wala nang away. "Damn you, player!" matigas ang pagkakamura ko saknya.
"Is that how you thank me? You're welcome, huh." sarkastikong sabi niya. I felt a 'lil guilt with that. Parang angsama ko nga saknya.
Tahimik lang siyang nagda-drive nakita kong umigting ang kanyang panga. Tinanong niya saakin kung saan niya ako ihahatid at tinuro ko saknya ang direksyon.
30 mins away lang naman yung bar sa condo ko. Nakarating na kami sa parking lot at hinagis saakin ni Ace yung susi. "Paano ka?" tanong ko saknya. "Wow, as if you really care." iritado niyang sinabi.
"Okay, i'm sorry about what i've said earlier. I really didn't mean it." sincere kong sinabi saknya. "Magtataxi nalang ako." walang gana niyang sabi at tinalikuran ako. 2 am na, wala nang masyadong taxi sa daan niyan.
"You can stay at my place. Mahihirapan kang makasakay diyan. Peace offering na din ito at pasasalamat kaya umagree kana."
Bigla naman siyang lumapit saakin. "Really baby? Ang bilis mo yata?" iniinis nanaman ako ng player na to! Tinapunan ko nalang siya ng matalim na tingin.
"I'm just kidding babe. Okay, i will take your offer." at nagtungo na kami sa unit ko.