"W-What? Fix marriage?" Utal kong sabi at nag iigtingan pa din ang kanyang panga.
"Forget about what I've said. We will be leaving." Paalis na sana siya ng kwarto nang pigilan ko siya.
"No Ace, please! Pagod na pagod na akong initindihin ang mga tao sa paligid ko. I am fucking tired to guess what the fuck is going on! Please, tell me everything Ace. Please." hinawakan niya ang magkabilaan kong balikat at isinandal niya ang kanyang noo saaking ulo.
"Look Maggie, there's no need to understand every fucking thing. I've solved those problems. Now, I'm finally back. Alam ko mahal mo pa ako at mahal na mahal na mahal pa din kita. Be mine again Margarita Nicole, hindi na kita iiwan. I'm sorry." Yinakap niya ako ng mahigpit at ibinalik ko naman iyon sakanya. Oo tama siya, mahal na mahal ko pa din siya. Hinintay ko siya, ngayong bumalik siya at ako pa din hindi ko na papalagpasin ito.
"I love you, Axcel. I still do love you that much." Pinadusdos niya ang kanyang kamay sa aking baywang at ipinagdampi ang aming mga labi.
"Gutom na ako." i said habang naglalakad kami around the mall. Hawak niya ang kamay ko and it feels so good to be with him again. Lahat ng sama ng loob sa isang ngiti niya lang napapawi.
"Okay. Where do you want to eat, then?" Naglingon-lingon ako sa paligid at napag isip kong gusto ko ng kape at cake.
"Let's have a coffee and cake." lumingon siya sa Starbucks at tumango saakin.
"I want to talk to Ate Sasa about this Ace, i want to clear things out." sabi ko sa kalagitnaan ng pagkain namin.
"You don't have to besides, kaya na kitang agawin sakanya. No one can get you out of my arms.... No one Maggie." Kalmado at sigurado niyang sabi. Napasinghap ako, nangatog ang aking mga binti. Damn! I really love this man.
Pero kailangan ko pa ding kausapin si Ate Sasa. I want to confront her at gusto kong tanungin sila mommy at daddy kung may alam sila dito. I hope, wala.. Kung meron man, ewan ko nalang but for sure hindi kakayanin ng emosyon ko.
Inihatid ako ni Ace sa bahay namin at nadatnan ko sa living room si Ate Sasa, nagpapahinga. I think she just got home from her business trip dahil inililigpit nila manang ang mga bagahe niya.
"Ate..." tawag ko sakanya. Napatingin siya saakin habang minamassage niya ang sentido niya.
"What Maggie?" masungit niyang sabat.
I think this is it. Hindi ko na palalampasin ang pagkakataong ito.
"Ate... i've knew what your surprise is." Umupo ako sa sofa kaharap niya at umayos siya ng upo. Namutla siya kaya kelangan kong kumalma.
"Maggie, pagod ako. Not now. Tss!" umirap siya pero hindi ko siya tinigilan.
"Alam ko you've planned a fix marriage. Me and Ethan. How dare you, ate!?" Tumaas ang boses ko at umalingawngaw ang pintuan sa taas. Si mommy at daddy.
"A fix marriage? You are insane my dear sister." Humalakhak siya at umayos ng upo. I can't believe her.
"Oh, Aly.. I'm glad you're home." malambing na wika ni mommy habang nakakapit siya sa braso ni daddy at tinatahak ang hagdan pababa.
"Mom, dad... may alam po ba kayo about sa plano ni Ate Sasa?" matapang kong tanong sa aking mga magulang. Gumuhit sa mga mukha nila ang pagtataka at kitang kita sa mukha ng Ate ko ang pamumutla niya.
"What plan, hija?" tanong ni dad.
"Fix marriage with Ethan." mariin kong sinabi at biglang napatayo si Ate Sasa sa kinauupuan niya.
"What now Sasa? Feeling guilty?" Wala akong pakielam kung wala nang galang ang mga naibabato kong salita sa ate ko. Wala siyang karapatan ilagay ako sa alanganin.
"What's this Alyssa?" Gulat na tanong ni mommy. At napansin kong namutla din si daddy.
"Dad... hindi mo ba ako tutulungan mag explain?" What the!!! No, no, no.. This is crappy insane situation.
"With you daddy? why?" hindi ko na namalayan na tumulo na ang luha ko. Kumirot ang puso ko, kasabwat ni Ate si dad.
"Ano ito Franco?!" tumaas ang boses ni mommy. My dad's face is on shame, kita sa mga mata niya ang pagsisisi at hiya.
"I did this to our company's future. We did this." ano ba ang pinagsasabi ni daddy?! malago na ang kumpanya namin at bakit kelangang isalba!
"Franco! We talked about this and we both agree of the thought na hindi natin ipapakasal ang anak natin kay Ethan." natulala nalang si Ate Sasa sa isang tabi.
"Mom, nakausap na namin ang parents ni Ethan. We both agreed on this. Naiset na ang party at ipakikilala sila sa lahat bilang ipakakasal. A Vizconde and Alejandro wedding will be a big shot on the business world. Ethan's parents were glad and too excited about this. I'm sorry mom, i'm sorry Maggie. We did this for our family."
"This is unbelievable!"