Chapter 19: Jealous

199 6 0
                                    

Another freakin' hell week dahil malapit na ang finals. Papunta na ako ng school at napaisip na naman ako tungkol sa dinner date. Pinagseselos ba ako ni Ace? bat' naman niya gagawin yun? Hindi kaya nagseselos siya kay Ethan? Wow, haba naman ng hair ko if that's the case.

Naglalakad ako mag isa sa campus, nagmumuni-muni. Si chekwa naman kasi di ko alam kung saan saan nagsususuot! Hindi ko na alam kung saan saan na ko napadpad pero nang matauhan ako napagtanto kong nasa likod nako ng school kung saan matatagpuan ang lagoon.

Nakatayo ako at biglang may yumakap saakin mula sa likod ko.

"I missed you." pamilyar ang boses at si Ace. Humarap ako sakanya at umiinit ang pisngi ko.

"Why are you here?" nabigla talaga ako sakanya. Ano ba yan.

"Kanina pa kita sinusundan." nakangisi siya saakin.

"Oh, so you're stalking me, huh?" i dropped an evil smile.

"Nuon pa." mas lalong lumaki ang ngisi niya.

"What do you mean?" nagtataka kong tanong. Umupo kami sa damuhan malapit sa isang malaking puno para makasilong.

"Dati pa kita pinapamanmanan." napaka misteryoso netong player na to. Akala ko sa mga babae lang siya busy, yun pala saakin din pala.

"Really? paano naman ako maniniwala sayo?" sabi ko sakanya.

"Yeah, really. It all started when we're 3rd year high school. Ate mo lang ang kasama mo sa bahay ninyo dahil busy ang parents niyo sa business na parehong nasa states. Am i right?" paglalahad niya and he was right at all.

"Yeah, tama ka." maikling sagot ko dahil iniwan din ako ni ate sa mga panahong yun.

"And your sister named, Alyssa Vizconde left you, sumunod siya sa states together with your parents." biglang humina ang boses niya, mukhang alam niya talagang malulungkot ako.

Umalis nalang kasi bigla si Ate Sasa nang walang paalam saakin. Pagdating ko galing school, wala na siya. Lumipad na daw papuntang states sabi ni manang Elsa, pinaka matagal nang kasambahay saamin. Mag isa ko nalang sa bahay at sobrang lungkot ko nun. Pagtungtong ko ng college ay niregaluhan ako nila mommy and daddy ng condo. Naging independent ako, parang naging manhid na din yata ako dahil sa nangyari. Iiwan ka nalang ng pamilya mo ng ganun ganun nalang. Ayoko namang sumunod sakanila sila yung umalis, sila dapat ang bumalik. Pride kung pride!

"Hey? Maggie?" bigla akong natauhan ng tinawag ako ni Ace, nakatunganga na pala ako napansin ko.

"I'm sorry, ano na nga kasi yun?" parang nawala ako sa agos ng kwento.

"Hmm, i know there's something wrong about you and your family. Ikwento mo naman saakin. 'Getting to know each other-stage'." ngumisi siya saakin at natawa naman ako sa 'Getting to know each other-stage' niya.

"Alam mo pala yun? Ganyan ka ba sa mga babae mo?" tanong ko habang nakangisi saknya.

"Not really, the last time na ginawa ko yang stage na yan kay Tanya." kita ko pa din sa mata niya anglungkot. Mahal niya talaga.

"I know there's a reason behind kung bakit kinuha siya saakin at aalamin ko yung rason na yun." seryoso siyang nakatitig sa mga mata ko. Parang may malalim na pinapahiwatig.

Kwenento ko ang tungkol sa nakaraan ko dahil na request siya ay pinagbigyan ko na. Dahil pinagkatiwalaan niya ako alam kong mapagkakatiwalaan ko din siya.

Natapos na ang lahat ng klase namin at si Ace lang ang kasama ko maghapon. I wonder why Fia is not around. Hindi pumasok ang ingrata!

"Let's have a dinner, kelangan mong bumawi saakin ngayon." 6:30 pm na pala pero palabas na kami ng school.

Hindi na ako tumanggi at nakita niya agad ang sasakyan ko.

"You don't have to use your car. Give me your keys." wow! bossy ha!

"Oh? teka, paano ako makakauwi? magtataxi ako? That's a no no no!" bwelta ko sakanya.

"Hatid sundo na kita diba? Just call me kung kelangan mo ng service, ipagda-drive kita para sigurado ako kung saan ka pupunta, kung safe ka ba" sincere niya pagkasabi kaya naman nag init na naman etong mga pisngi ko. Ang gwapo niya talaga, napakatangos ng ilong, mapula ang labi,  kitang kita ang pagka espanyol sakanya at kahit magulo ang buhok niya ang hot niya padin tignan. OH TUKSOOOO LAYUAAAAN MO AKOOOO!

"Hindi mo naman ako sinundo kanina e! Sinundo mo yata si Carrie." pagtatampo ko.

"Hell no!" nabigla naman ako sa sagot niya at natawa sa ekspresyon niya.

"Wait, sinadya mo bang makitabi saamin ni Ethan nung gabing yun?" seryoso kong tanong at binigay ko na ang susi ko sakanya sabay hagis niya sa driver nila.

Ngumisi lang siya saakin parang evil smile. "Get inside." then i resist.

"No, answer me first. Sinadya mo ba yun?" kita ko pa din sa mukha niya ang pang aasar.

"Nagselos ka ba?" at mas lumawak pa ang evil smile niya. ERR! MAPANG ASAR!!!

"Wag mo kong asarin diyan." then i glared at him.

"I know you're jealous baby and me too, i'm jealous because of Ethan. Alam kong may gusto sayo ang pinsan ko matagal na. Isa yan sa pinaimbestiga ko." natigilan ako sa sinabi niya. Grabe talagang makapag imbestiga to! Lahat yata ng pinaggagawa ko nuon alam niya a!

Sumakay na ako sa front seat at pinatakbo na niya ng matulin ang sasakyan niya patungo sa isang restaurant.

"I'm selfish, hindi ka pa naman akin pero sisiguraduhin kong saakin ka babagsak and not with my stupid cousin."

Haba ng herr mo Maggie! Akalain mo magpinsang Alejandro may gusto sayo!

"Ikaw din stupid." napangisi siya sa sinabi ko.

"You're going to be deeply fall in love with this Stupid School Player." then he winked at me.

He's evil, but somehow i like it.

The School PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon