Numb 20: Clifford 1 vs Clifford 2 vs Ace?

1.1K 20 4
                                    

Third Person's POV

Wala pa ring Zoe na nakikita si Lyndon at labis na itong nag-aalala para sa babaeng mahal niya. 

Dumating na din ang ama nito kasama si Tristan. 

"Tito, sorry kasalanan ko po." -- Lyndon

"Ano pa bang magagawa ko kundi hayaan na lang. Nangyari na eh. Pero saan naman ba pwedeng pumunta ang batang iyon?" -- Theo

"Ano bang nangyari Ace?" -- Paul

"Kasi nakita namin sa party yung si Trixy. Sinadya niyang tapunan nang tubig si Zoe pero hindi na lang siya kumibo. Then next naman, tinapunan siya ng pagkain at ininsulto siya. Doon na siya umalma. I know she did her best not to fight pero sobra na din siguro siyang napuno kaya ayun, ginantihan niya si Trixy." 

"Anong ginawa niya?" -- nababahalang tingin ni Paul kay Lyndon.

Kilala kasi ni Paul ang kakambal at alam niyang hindi ordinaryong bagay ang gagawin nito kung sakaling mapikon na ito. 

Bumuntung hininga muna si Lyndon bago nagsalita.

"She let everyone including Trixy's parents watch a video of Trixy making out with a DOM." 

Napatulala ang mag-ama. 

Alam nila pareho na mas malala talaga itong gumanti pero hindi nila akalain na kayang gawin iyon ni Zoe. 

"And umalis na siya?" -- Paul

"Hindi."

Kumunot ang noo nila sa sagot ko.

"Nang palabas na kami ng hotel, pinigilan siya ni Monteverde."

"Monteverde? Harry Monteverde?" -- Theo

"Yes Tito. Siya nga po. Hinarangan niya sa pinto si Zoe kaya...."

"At anong kailangan ng lalaking iyon sa anak ko??" 

"He said, he wants to talk to her and he's also hoping that they can still fix whatever happened in the past." 

"What?? Fix what ever happened in the past? Did that idiot knows how much my daughter suffered because of him? Sa tingin ba niya ganun kadali bumangon ang anak ko?" 

"Yan din ang sinasabi ko kay Monteverde pero ang sabi niya, he suffered too. Hindi naman daw niya ginusto na masaktan si Zoe. Hindi daw niya ginusto na iwanan siya kapalit nang kagustuhan ng ama niya. Kailangan daw niya talagang lumayo para maligtas ang buhay ni Zoe." 

"Hindi pa din siya tumitigil." -- bulong ni Theo

THE BITTER NUMBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon