HARRY's POV
She's smiling.
Yun lang naman ang gusto ko.
Yung makita siyang ngumingiti.
Yung makita siyang masaya.
I longed for her smiles and laughter.
Nakikita ko ngayon ang babaeng minahal ko noon pa na sobrang saya.
I want to memorize her face full of happiness than to remember her face full of tears because of me.
I smiled bitterly as i look at her.
Nakayakap sa kanya ang kapatid niya.
Alam kong hindi pa kami nagkakausap pero alam ko what matters most to him ay ang kaligayahan ng kakambal niya.
Nakita kong nakatingin sa akin si Zoe.
I smiled to her.
Ang alam ko may lakad silang magkakaibigan at ganun din kami.
Tumalikod na ako nang makita kong gumalaw na siya para ayusin yung sarili niya.
Narinig ko ang pagbukas ng pinto pero hindi na ako nag abalang lumingon pa.
"Harry,can we talk?"
Saka pa lang ako tumingin ng marinig ko ang boses ni Paul.
"Sure. What about?"
"Of course you know why i wanted to talk to you."
"Fine. Shoot. Ano yun?"
"Anong plano mo sa kapatid ko? Alam kong hindi lingid sayo na engaged na siya kay Clifford Madrigal. Kung balak mo lang siyang paikutin ulit siya sa mga palad mo, please don't go near her again. Hindi na ako makakapayag na saktan mo na naman siya."
"Plan? I only have one. To win her back. To earn her trust again. To have her with me again. Alam ko kung gaano ako kaduwag sa mga inasal ko noon. Nagpadala ako sa sulsol ng ama ko at pananakot ng daddy niyo. But right mow, i don't give a damn kung sino man ang humadlang sa aming dalawa. I don't care if she's engage or not. Gagawin ko ang lahat mabawi ko lang ang akin."
Nakita kong parang nagulat siya sa mga sinabi ko.
"Wait, are you telling me na may kinalaman ang daddy namin sa nangyari noon?"
"What if oo? Will it change the fact that we were hurt and he doesn't even care?"
Mas lalong bumakas ang gulat sa mukha niya kaya i bet hindi pa nasasabi ni Zoe sa kanya ang mga sinabi ko.
"Is that the reason why galit na galit si CZ kay daddy?"
"Maybe. We talked Paul. Sinabi ko sa kanya ang lahat."
"Pero bakit ngayon lang Harry? Matagal na panahong nagdusa ang kapatid ko. Matagal na panahong hinintay niya ang mga paliwanag mo pa. Bakit ngayon lang?"
"The day na umalis kayo ng bansa, the day na akala ng lahat nagpakasal ako kay Sharie, lumabas din ako ng bansa. Sinabi ng doktor ko na kailangan ko maoperahan as soon as possible para hindi na lumaki yung tumor sa utak ko."
"Tumor?"
"Remember the time na nalaman niyo na magkapatid kayo? Pagbalik ko ng Manila, nagpacheckup ko ,kase madalas akong magcollapae noon at palageng masama ang pakiramdam ko."
"Kaya ba hindi mo maasikaso noon si Zoe?"
"Mabigat ang dinadala niyang problema noon. Ayoko nang makadagdag pa."
BINABASA MO ANG
THE BITTER NUMB
General Fiction( That 0.1% Hope Book 2) Started: May 24, 2014 Ended: (On going)