Kumunot ang ang noo nang may dumating na pagkain sa table namin. Baka naman nagorder siya kanina.
Ugh, pasta and pizza.
"Hindi ko alam kung kumain ka na ba bago dumating dito o hindi pa." Sabi niya sa akin habang kumuha ng spaghetti.
"No, I already ate."
"Nakakailang naman kung kumakain ako rito tapos ikaw hindi." Tipid akong ngumiti sa kanya. Sabagay may point naman siya doon. Kahit ayaw ko kumain ng ganitong klase ng pagkain ay mapapasugod ako ngayong araw. Ngayon lang!
Habang kumakain ay walang nagsasalita sa aming dalawa. Sobrang awkward ang pagitan sa amin. Great. Just great!
"Eina?" Pareho kami napatingin sa nagsalita at napatingin sa akin ang boyfriend ni Eina. Yes, it's her boyfriend. "Sino naman itong kasama mo?"
Tinanong ba niya kung sino ako? May nilalang pa pala sa mundo na hindi kilala ang isang Gael Albani. Hindi ko naman pwedeng sabihin sa kanyang stalker ako ng girlfriend niya dahil hindi naman talaga ako literal stalker. I'm just doing my job to follow her.
"I'm Gael Albani and father of her child." Sabi ko pero pinagdilatan ako ng mata ni Eina. Oh, shit!
"Ano?! Babe, sabihin mo sa akin hindi totoo ang sinasabi ng lalaking ito."
Napakamot ako ng ulo dahil laking gulo itong nagawa ko ngayon. Hindi ko intensyon manira ng relasyon pero sabi ko nga hindi ako naniniwala sa forever. Dahil maghihiwalay rin naman sila sa bandang huli.
"Jay, let me explain."
"No need, Eina. Kaya pala ilang araw ka na hindi nagpaparamdam sa akin. Hindi mo man lang sinabi sa akin may anak ka sa ibang lalaki." Sabay walk out ng boyfriend ni Eina.
"Jay." Hinabol naman niya ang boyfriend niyang panget. Mas hamak naman gwapo ako sa boyfriend niya, no! Ano ba nagustuhan ni Eina sa lalaking iyon? Hindi magiging maganda ang resulta kung malahian niya si Eina. Tingnan mo si Isaac gwapong bata dahil maganda ang lahi ng ama niya.
Nakita ko sa may bintana kung paano nagaaway ang dalawa sa labas. Tsk.
Ang tanga mo naman kasi, Gael.
Nakita ko rin bumabalik na si Eina sa table namin na may luha sa gilid ng kanyang mga mata.
"Ano? Masaya ka! Nakipag hiwalay sa akin si Jay dahil sayo!"
"I'm sorry. Hindi ko sinasadyang sabihin sa kanya. Ang akala ko--"
"Sorry? Ano ang magagawa ng sorry mo? Nangyari na." Tuloy na ang pagpatak ng kanyang luha.
"Kumain ka na. Dadalhin kita sa isang lugar na makakagaan ng loob mo ngayon. I know it's my fault."
Pagtapos namin kumain ay pumunta na kami ni Eina sa favorite place ko. Wala masyadong dumadaang tao rito kaya pwedeng ilabas ang sama ng loob.
"You can shout here. Wala makakarinig sayo, ako lang." Sabi ko sa kanya.
"Ahh! Bwesit ka, Gael Albani! Gusto kitang patayin!" Sigaw niya kaya napatingin ako kay Eina. Grabe pala maging girlfriend ito. Baka maging amazona wala sa oras.
"Grabe siya. Gusto mo talaga ako patayin? Ayaw ko naman iwanan dito ang ama ko. Ako na lang ang kasama niya."
"Kainis ka na-- What? Kayo na lang ng ama mo ang magkasama? Nasaan ang mama mo?"
"Simulang nahuli ni dad si mama na may katalik siyang ibang lalaki ay wala na akong balita sa kanya. Si dad na lang ang kasama ko sa buhay at siya na rin ang nakapagaral sa akin kahit nagiisa lang siya."
"Kaya ba pinaglalaruan mo ang mga babae dahil sa ginawa ng iyong ina?"
"Maybe." Umupo ako sa sea wall at hindi naman ganoon kataas. "Kaya hanggang ngayon ay hindi ako pumapasok sa isang seryosong relasyon. I hate commitments."
"Tapos may binuntis kang babae then, ikaw pa ang dahilan kung bakit nakipag hiwalay sa akin ang boyfriend ko. May plano na kami magpakasal, Gael."
Hindi ko maintindihan kung bakit nakaramdam ako ng kirot sa puso noong binanggit niyang ikakasal na siya sa boyfriend niya. Wala naman akong gusto kay Eina. She is one of my fling and mother of my son.
"Bakit bigla ka naman tumahimik diyan?"
"Huh? May iniisip lang ako." Bumaba na ako at pinagpagan ang suot kong pantalon. "Tara. Uwi na kita sa inyo."
"Huwag na. Kaya ko naman umuwi magisa."
"Huwag na matigas ang ulo." Hinawakan ako ang braso niya pero may naramdam akong kuryenteng dumaloy. What the hell?
Wala may gusto sa amin ang magsalita sa buong biyahe at mabuti na lang nakarating na kami sa kanila.
"Sala--" Hindi ko alam kung bakit ko sinunggaban ng halik si Eina. Hinahampas niya ang braso ko pero sa katagalan ay sumuko na rin siya kaya tumugon na siya sa akin. Pinasok ko ang kamay ko sa loob ng damit niya at minamasahe ang isa niyang dibdib. "Mmm... Tumigil ka, Gael."
"You want me to stop? Pero iba ang sinasabi ng katawan mo, Eina." Ngumisi ako sa kanya habang tinutuloy ko ang pagmasahe ng kanyang dibdib at ang isang kamay ko ay naglalakbay sa katawan niya hanggang umabot na sa pagkababae nito.
Damn. Gusto kong ipasok sa loob niya ang kaibigan ko.
"Mmm... Ahh!" Ungol niya habang pinaglaruan ko ang kanyang pagkababae.
"I want you but not now." Bulong ko sa kanyang tenga at naramdaman kong nilabasan na siya.
"Hayop ka talaga! Binaboy mo na nga ako noon, mas binaboy mo pa ako ngayon!" Narinig ko ang paghikbi niya. Shit, umiiyak siya.
Mas lumapit ako sa kanya para yakapin siya at pinunasan ko na rin ang kanyang luha.
"I'm really sorry."
Ano ba ang nangyayari sa akin? Hindi naman ako ganito dati bago ko nakilala si Eina.
Hindi na niya ako pinansin dahil lumabas na siya ng kotse ko.
"Ang tanga mo talaga, Gael." Pinagsasapak ko ang sarili sa sobrang inis ko sa ginawa ko kanina kay Eina.
Paguwi ko sa bahay ay nakita ko nanonood ng basketball si dad kaya umupo na ako sa tabi niya. Ito palagi ang ginagawa namin tuwing may laban ang paborito naming team.
"Yes! Ganyan dapat!" Natawa ako ng mahina dahil kay dad. Todo supportive sa paborito niyang player. "Nandiyan ka na pala, Gael."
"Wala ba kayong trabaho ngayon?"
"Ayaw ko muna pumasok ngayon. Gusto ko munang manood ng basketball at suportahan ang team ko. Bahala na muna sila doon." Napailing na lang ako sa kanya. Ibang klase talaga ang ama kong ito. Kung ang paborito niyang team ang may laban ay hindi talaga siya papasok sa araw mismo iyon para makapanood ng laban.
Maganda siguro kung mapanood ni dad ng live.
Bakit hindi ko iyon naisip agad?
BINABASA MO ANG
Her Stalker
RomanceSiya si Gael Albani, kilala siyang certified playboy dahil paiba iba ang nagiging babae nito at wala sa vocabulary nito ang salitang commitment dahil hindi siya naniniwala sa forever simulang naghiwalay ang mga magulang niya. Isa siyang magaling na...