Chapter 25

1.1K 40 0
                                    

Nakatitig lang siya sa akin pero hindi naman nagtagal ay bumuntong hinga siya.

"Why did you rejected my marriage proposal?"

"First and last, naiinis ako sayo. Umalis ka ng walang paalam sa akin. I was worried about you. Kaya hindi ka basta-basta pwede magpropose sa akin. O baka ginagawa mo lang ito dahil kay Isaac."

"I already said how I feel. And I'm sorry for leaving without telling you." Inalis niya ang kanyang braso nakaunan sa akin at pumaibabaw siya. "O baka naman gusto mong buntisin na ulit kita bago kita mapa oo diyan."

Namula ang pisngi ko dahil sa sinabi nito. Siguro nga handa na ako magpabuntis ulit kay Gael pero hindi ko naman iniisip na kung bakit ako tumanggi sa proposal niya. Naiinis lang talaga ako.

"Is that a yes?" Nakangisi siya sa akin. Para bang totohanin talaga niya ang kanyang sinabing bubuntisin na muna ako.

Muli niyang hinalikan ang labi ko at agad naman ako tumugon sa kanya.

"Once again, will you marry me?" Nakatitig siya sa mga mata ko pero ako itong naiilang sa kanya. Para bang nahihypnotize ako sa mga mata niya kapag tumitig ako. "You can't say no, Eina. May anak na tayo."

"Ginagawa mo ba ito dahil kay Isaac? Paano kung wala tayong anak? Sabagay hindi mo naman ako guguluhin ng ganito kung wala tayong anak. Isa lang naman ako sa mga babaeng naikama mo na noon. Palipas oras mo lang ako."

"Siguro nga noon palipas oras lang kita." Umalis na siya sa ibabaw ko at umupo sa gilid ng kama. "Pero iba na ngayon, Eina. Ikaw ang gusto kong makasama habang buhay."

"Gusto ko na muna sabihin mo ang I love you sa akin. Kung mahal mo ba talaga ako."

"Ang demanding mo." Pabulong niyang sabi. Kung magbubulong sana iyon hindi ko maririnig. Bwesit.

"Ako? Demanding? Hindi naman kita pinipilit sabihin iyon. Kung ayaw mo, pwes... hindi mo makukuha ang sagot ko." Inis kong turan sa kanya. Tumayo na rin ako pero bigla niya ako pinahiga ulit sa kama at nakatitig ulit sa mga mata ko.

"I love you in every seconds." My heart flattered once again. Hindi ko maintindihan pero iyon ang nararamdaman ko sa oras na ito. Ang isang babaero katulad ni Gael ay magkakagusto sa katulad ko na isang normal na babae. Sinunggaban niya ulit ang labi ko kaya napangiti ako habang hinahalikan siya.

"I love you too. Pero saan singsing?" Tanong ko sa kanya kaya napatingin siya sa akin. Huwag mong sabihin nagpropose siya sa akin na walang singsing. Ibang klase.

"Wait a minute." Umalis siya agad sa ibabaw ko at para bang may kinukuha siya sa loob ng cabinet. Napaupo na rin ako habang takip ng kumot ang hubo't hubad kong katawan.

Napangiti na lang ako dahil ang tambok ng pwet ni Gael pero noong humarap na siya sa akin ay napakagat labi ako dahil tayong tayo pa rin ang kanyang pagkalalaki.

"Here." Lumapit na siya sa akin at nakita ko ang hawak niyang singsing. "For the fourth time, Eina, will you marry me?"

"Yes, I will marry you."

"Ugh, finally." Natawa na lang ako ng mahina sa kanya. Napansin ko ang singsing dahil sigurado akong mahal ito.

"Ang mahal nito ah. Saan ka nakakuha ng pera pang bili nitong singsing?"

"Nangholdap ako sa bangko."

"Seryoso kasi, Gael." Inis kong tugon sa kanya. Hindi kasi magandang biro ang sinasabi niya sa akin.

"Alright. Sasabihin ko na sayo kung saan ko kinuha ang pera para makabili ng singsing. Sa totoo lang wala akong alam na isang mayaman ang pamilya ni mama. Nalaman ko lang noong pumunta rito sila Red at sinabi na rin sa akin ni dad ang totoo."

Kinuwento sa akin ni Gael ang katotohanan. Ibig sabihin pala ay isang mayaman ang pamilya ni Gael dahil mayaman ang mama niya. Hindi kinuha ng mama niya ang pamana nito ng kanyang lolo bago siya namatay kaya pinangalan na lang kay Gael ang pamana nito.

"I'm sorry, Eina."

"Sorry for what?" Naguguluhan ako sa kanya ngayon.

"My lolo's last will and testament ay kailangan ko magpakasal para makuha ang mana. But you have to believe me, magpapakasal ako hindi dahil sa pamana. I don't care about my family's money. Kaya ko naman buhayin ang pamilya ko sa sariling sikap ko."

"Wala akong pakialam kung papakasalan mo ko dahil sa pamana sayo ng lolo mo." Hinawakan ko ang magkabilaang pisngi niya at siniil ko siya ng halik. "Umasa ako noon kung yayain mo ko magpakasal sayo. Hindi ko inaasahan ito ang mangyayari. I love you, Gael."

"I love you more. And thank you for loving me."

Inalis ni Gael ang kumot nakabalot sa katawan ko at tinapon kung saan.

"Round 2?" Napangiti ako dahil hindi talaga mawala ang ka manyakan ng lalaking ito. Sana balang araw ay wala sa magiging anak namin ang maging katulad ng daddy nila.

"Round 2? Hindi ka pa ba pagod?"

"Hindi ako mapapagod sayo dahil gusto kitang buntisin para malaman ng mga kalalakihan na may nagmamay ari na sayo."

"Possessive fia-- Oooh! Gael..." Walang pasabi na pinasok niya ang kanyang pagkalalaki sa loob ko.

Hindi na ako makapaghintay na mabuntis ulit ako. Basta ba si Gael ang ama ng mga anak ko.

Nakaramdam ako ng init sa loob ko dahil doon niya pinutok ang kanyang semilya. Hinugot na niya ang kanyang pagkalalaki bago pa siya bumagsak sa tabi ko.

"Sabihin na natin sa iba ang tungkol sa magandang balita." Sabi ko sa kanya.

"I'm sure my old man would be happy about the good news. Pero ang mga kaibigan ko ay hindi maniniwala sa akin na engaged na ako until I'll show them some proof." Bumangon na siya at kinuha na ang mga damit namin nakakalat. "Magbihis ka na dahil gusto ko meron tayong picture together."

Pagkatapos kong magbihis ay tumabi na ako kay Gael sa gilid ng kama niya while holding my hand. Inangat niya ang kamay namin to show the ring as sign of being engaged. Nakatingin lang ako sa camera ng phone niya noong pinundot na niya ang white button ng camera to capture.

"Ibang klase ka rin talaga."

"Sabi ko nga sayo hindi maniniwala sa akin ang mga kaibigan ko."

"Hindi mo pa nga alam mangyayari. Inuunhan mo na agad sila."

"I know them as they know me."

"Okay. Hindi na ako makikipagtalo sayo."

Her StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon