Luna's POV
Nakaupo kami ni Frida sa isang bleacher habang kumakain ng lunch pero kahit ni isa wala akong nasubo.My mind is absent and everything is cloudy.Pinaglalaruan ko nalang nag pagkain ko o hindi kaya nakatulala lang ako.
"Okay ka lang ba Luna?" Tanong saakin ni Frida.
"Huh?" I asked back without looking at her.
"Sabi ko, Okay ka lang ba?" Then I looked at her then nodded.I forked a tomato on my food and ate it.
"O.M.G" Napatingin ako kay Frida na biglang nagsalita.
"What?" Tanong ko sakanya.Tumingin ako sa direksyon natinitignan niya pero agad niya itong hinarangan.Kumunot naman ang noo ko.
"Move." Sabi ko pero umiling siya.Hinawakan ko ang balikat niya at inusog siya.Then I saw him again, locking lips with someone else.My jaw clenched a little bit then went back to eating.Sinubukan kong huwag tumingin pero nakakaagaw ng atensyon dahil lahat ng tao pinagkakaguluhan na sila.
"Ikaw naman kasi eh!Tinakpan ko na nga para hindi ka masaktan pinilit mo parin!" Inis na sabi ni Frida.Nginsian ko naman siya.
"Ewan ko sayo Frida.Hindi ako nasaktan okay?He can kiss whoever he wants and I won't give a damn."
"Okay.Sabi mo eh." Sumulyap muna ako ulit sakanya and our eyes met as he kiss another girl.Napalunok ako at umiwas.Pinaglaruan ko ang pagkain ko at ilang minuto pa tumunog narin ang bell.Habang naglalakad kami ni Frida pabalik sa classroom, hinarangan naman kami ni Mandy at ng mga alipores niya.
"So how does it feel being dumped?" She said mockingly while smirking.Humagikhik naman ang mga alipores niya na nasa likuran niya.
"Kabago bago niyo palang pinagpalit ka na agad.You must feel like trash huh?" I smirked at her then rolled my eyes.
"How come you know?Ganyan siguro naramdaman mo nung nakipagbreak siya sayo ano?" Sabi ko sakanya na ikinawala ng ngisi sa mukha niya.Lumapit ako sakanya at tinignan ng diretso sa mata.
"Here's the thing Mandy, boys don't dump me, I dump them.Gets?" I smirked one last time at naglakad na kami ni Frida.Talon ng talon si Frida dahil sa saya.
"Ang cool mo!Ikaw na talaga!" Sabi niya habang nakapulupot ang kamay niya sa balikat ko.then I saw him again, talking to the same girl he kissed.Buti nalang hindi nakita ni Frida kung hindi aasarin niya naman ako.
"Duon nalang tayo daan!" Biglang sabi ko sakanya pero hinarangan ako ni Frida.
"Pero dito yung way eh.Mapapalayo tayo diyaan." Tinignan ko siya ng diretso at tinaasan ng kilay.Napalunok naman siya at tumango.
"Opo.Duon tayo dadaan." I dragged her before she can see what I saw.Endless teasing from her is the worst.That's the last thing I want.Nakabalik narin naman kami sa classroom in no time at mabuti nalang hindi na ako ulit tinanong ni Frida kung okay lang ba ako.It's a repetitive question and pointless.
Habang naghihintay ako sa upuan ko para sa next subject, may isang babae naman na naglakad papasok sa classroom namin.She seemed familiar.Then it hit me, siya yung babaeng kahalikan at kasama ni Zander kanina.Our eyes met then she smiled at me.Kumaway siya at naglakad papunta sa direksyon ko.Narinig ko namang nagmura si Frida.Tumayo si Frida at hinarangan ang babaeng iyon.
"Anong gagagwin mo?" Tanong ni Frida sakanya.
"May itatanong lang ako sakanya." Sabi niya at tumingin sa direksyon ko.Frida crossed her arms then looked at me.Tinaasan niya ako ng kilay as if she's asking me for permission.I rolled my eyes then nodded.Umirap din siya Frida at bumalik na sa upuan niya.Tila nabuhayan ulit ang babae at umupo sa bakanteng upuan sa harap ko.She's ecstatic and excited.
BINABASA MO ANG
Skin Deep
Teen FictionSkin Deep • Luna Desiree Monticillo and Zander Lee Villafuente - Luna's life has been a train wreck, with nowhere of going back to the normality of life. She has been neglected, reprimanded by her parents to which she does not have a good relationsh...