Epilogue

62 1 0
                                    


"Cheers! Para sa future natin at para sa buhay na binigay sa atin!" Sigaw ni Vincent at nagcheers kaming lahat. Nandito kami sa villa nila Jackson. Kumbaga ito ang after party namin. Kami kami lang ang magkakaibigan na nandito.

Inistraight naming lahat ang beer na nakalagay sa isang baso.

"I'm proud of us." Sabi ko. Napatahimik naman silang lahat. Naramdaman ko na hinawakan ni Zander at kamay ko.

"Naalala niyo ba? Noong una ang cold cold ko sa inyo. Ngayon, halos hindi na tayo mapaghiwalay." Tumawa naman sila.

"I'm sure all of us have different plans for college but may this bond never be broken. Let's not forget each other as we enter this new chapter of our lives." Sabi ko. Nagsimula namang umiyak si Frida. Binigyan naman siya ng tissue ni Ryle.

"Cheers!" Sabi ko at nag cheers na naman kami. This time isang shot ng tequila naman ang tinungga namin.

"Mamimiss ko kayong lahat!" Sabi ni Frida habang umiiyak pa rin.

"Grabe talaga. Napaka oa. May summer pa! Pwede pa tayong mag bakasyon noh?" Sabi naman ni Kacey habang pinapatahan si Frida. Tinawanan nalang namin sila.

Nagkwentuhan pa kmi about sa mga plans namin for college. Sila Ryle at Jackson ay balak nilang mag Business. Si Vincent naman ay Architecture. Si Cole ay balak niyang mag Engineering sa UP. Ang ganda ng mga pangarap nila sa buhay.

Si Frida daw ay mag memed sa UST at si Kacey ay mag stestay dito dahil may scholarship na siyang natanggap.

"Ikaw ba Luna anong plano mo?" Tanong sa akin ni Cole.

"I want to study Legal Management." Sabi ko.

"Ooh. Law. I like that." Sabi naman ni Ryle. Ngayon lang naging intresado si Ryle. Baka tipsy lang siguro kaya ganyan.

"Ikaw Zander?" Tanong naman ni Cole kay Zander.

"I'll be taking up Business." Sabi naman ni Zander at uminom.

"Kahit ano pa yan, I think all of our plans are beautiful." Sabi ko. Ngumiti naman sila at tumango. Tumingala naman ako sa langit.

"We're getting older day by day. In the future we'll have our own families. I hope to see that future with all of you." Sabi naman ni Jackson.

"Wow pre. Deep throat. Nakakiyak." Sabi naman ni Vincent. Hinampas naman siya ni Jackson. Tumawa naman kaming lahat. Naramdaman ko naman ang paglapit ng bihig ni Zander sa tenga ko.

"Let's go somewhere else. Iyong tayong dalawa lang." Bulong niya at tumayo at umalis.

"Saan punta n'on?" Tanong naman ni Kacey. Tumayo naman ako.

"Sundan ko lang." Sabi ko.

"Huwag kayong mag-alala. Sound proof ang kuwarto niyo." Sabi naman ni Jackson. Binatuhn ko naman siya ng kornick na pulutan namin. Nagtawanan naman sila. Sumunod na ako sa kanya at pumasok. Pero hindi ko siya makita. Lumabas ako sa may garden area at napasinghap ako ng may humawak sa baywang ko.

Zander's POV

"Hey baby." I said huskily.

"I'll show you something." Sabi ko sa kanya. Hinawakan ko ang kamay niya at sinundan niya naman ako. Umakyat kami sa isang watch tower at may telescope doon.

"Look through it." Sabi ko sa kanya.. Tumigin naman ako siya telescope. I knew the stars would appear tonight. Nakita ko naman ang pag ngiti ni Luna.

"Wow." Sabi niya.

"My life is like that with you and Lucius in it. It's beautiful, bright, and perfect." Sabi ko. Niyakap ko siya mula sa likuran. Huminga naman siya ng malalim.

"What do you think our future will be like?" Tanong niya sa akin. Very beautiful.

"I bet we'll be really happy. Along with our kids. I'll come home every night and you shower me with your kisses." Sabi ko. Napangiti naman siya sa sinabi ko.

"I want to fulfill that with you Luna." Sabi ko. Kumawala ako sa yakap niya at kinuha ko ang isang box sa bulsa ko. Lumingon siya at lumuhod naman ako. Nilahn ko sa kanya ang box at binuksan ko iyon.

"Z-Zander."

"Luna, I can't wait any longer. I know we're still young. We don't have to get married immediately, I just want to make you mine as soon as possible. I don't want to let you go anymore." Napahawak siya sa bibig niya.

"Luna Desiree Monticillo, will you be mine?" Tanong ko sa kanya. Sa totoo lang kinakabahan akong gawin ito. Baka kasi hindi pa pumayag si Luna. Nagulat ako ng tumango siya at inilahad ang kamay niya. Nagsimula naman siyang umiyak.

"Z-Zander," Nang maisuot ko na ang sing sing, agad ko siyang niyakap.

"Shhh, don't cry baby. I'm not rushing. I just want all the other men to know that you are mine and that I'm yours. Nothing can break that." Sabi ko sa kanya.

"I love you." Sabi niya. Humiwalay ako sa yakap at siniil ko ang labi niya ng halik.

"I love you too." Sabi ko pabalik. Niyakap ko ulit siya mula sa likuran at tinignan namin ang kalangitan.

(Luna's thoughts) Right now, my heart is bursting with happiness. Pakiramdam ko nga ay sasabog ito. Andami na ng pinagdaanan ng relasyon namin ni Zander, pero sa huli, sa isa't isa pa rin ang bagsak namin.

(Zander's thoughts) We are each other's shoulder. We are each other's resting place. We are meant to be and nothing can ever break or change that.

-The End-

Skin DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon