Chapter 17

23 3 0
                                    

Luna's POV

Nang matapos na ang klase namin, pumunta muna ako sa locker room para ilagay ang mga libro ko.Sinarado ko na ang pintuan ng locker ko nang bigla namang sumulpot si Mandy, na may ngising suot sa mukha niya.

"Ano nanaman ba ang kailangan mo?" Iritado kong tanong sakanya.She's always on my way today as if she's tailing me or something.

"I have a plan Luna at gusto ko, kasama kitang gawin iyon." She said with a fake smile on her face.I looked at her, uninterested of her shit.

"No." Sabi ko sakanya at akmang aalis na ako ng idikit niya ako sa lockers na dahilan ng isang malakas na tunog na kumuha ng atensyon ng mga tao.Nginisian ko siya at tinulak palayo saakin.

"We're on the same boat Luna.Pareho tayong niloko ni Zander.Kaya I think it's time para turuan siya ng leksyon." She said with a smile so devilish.

"Look I don't like Zander, pero hindi ako kagaya mo.So whatever you are planning bahala ka mag-isa." Nilampasan ko siya at tinamaan ng bahagya ang braso niya.Pagkauwi ko ng bahay sinalubong ako ng nakaimpake at bihis na bihis na magulang.Hindi ko sila pinansin kaya umakyat na ako ng hagdanan.Napatigil naman ako sa pagakyat ng tawagin ako ni Mama.

"We're gonna be having a business trip for a week.Okay ka lang bang mag-isa dito?" Tanong niya habang inaayos ang scarf niya sa leeg.

"Bakit ka pa nagpaalam?You're always not here anyways."  Sabi ko at umakyat na ng tuluyan sa kuwarto ko.Sumilip ako sa bintana at nakitang lumabas na ng garahe ang Van na maghahatid kila Mama at Papa sa kung saan mang lupalop ng mundo.

*Knock knock*

"Ma'am Luna?" Rinig kong tawag saakin ng isa sa mga kasambahay.Naglakad ako palapit sa pinto at binuksan ko iyon.

"Bakit ate?" Tanong ko sakanya.

"Pinapabigay po sainyo." Sabi niya at inabot saakin ang isang kulay itim na box.It was well wrapped with golden ribbon and a flower with it.Sinara ko na ang pinto at nilapag ang box sa kama ko.I opened it and I saw a studded white leather jacket with a medium sized rosed printed on the back.May nalaglag naman na isang maliit card kaya pinulot ko iyon at binuksan.

'Wear this on Saturday.Hinanap ko talaga iyan para sa'yo.'

-Zander

Napangiti ako ng bahagya at sinukat ang jacket.Tinignan ko ang sarili ko sa salamin at pinagmasdan ang sarili.Unti unti namang napawi ang ngiti ko.Do I really want to this?Kung si Frida nalang kaya pasiputin ko?ZAnder is full of himself baka kung ano pang isipin niya.Hinubad ko na ang jacket at binalik sa box.Nilagay ko ang box sa isang upuan at unti unti akong nakatulog.

--

Time flies by and it's Saturday.Dapat ay magbabartend ako ngayon pero dahil sa chaperone nga ako sa date ni Zander, kinailangan kong magpaalam.Mabuti nalang merong pwedeng magfill ng shift ko kaya pinayagan ako ng boss namin.Frida insisted on giving me a make over pero sinabi kong huwag na.I picked out a few clothes to choose from.I choose a black cami then tucked with white pants, then finished it off with the leather jacket Zander gave me.Para naman sa sapatos, black wedge booties lang ang sinuot ko.

Tinext ako ni Zander at sinabi ang location at paalis na rin daw siya ng bahay nila.He even insisted on picking me up but I said no.Kinuha ko na ang susi ko sa nightstand pati na ang isang maliit na sling bag.I chose to drive my convertible for hand waiving later.Naghanap ako ng madaling parking spot atsaka ko hinanap sila Zander.I was welcomed with the cold breeze and salty scent of the air.Pinili kasi nila ang Seaside nightlife.Kung saan maraming restaurants, booths at iba pa na nakatayo.

Skin DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon