Chapter 3

76 5 0
                                    

Luna's POV 

The rest of the day aren't any better.Kung yung seatmate mo ba naman daldalin ka kahit na alam niyang wala ka sa mood.Man, this girl doesn't give up.Isama mo pa ang mga boring discussions tungkol sa school policies, rules and regulations.

"That's it for today class.See you tomorrow!"

Kinuha ko ang bag ko at tumayo na.Wala naman akong ibang gagawin dito kaya didiretso muna ako sa first job ko.Madalas ang trabaho ko ay nag gigig kami sa mga restaurant at kung minsan ay waitress ako,Minsan naman bartender ako sa isang bar or I teach different kinds of instruments.I learned to live independently before with everything rested on my shoulders.Ngayon, nasanay na akong kumakayod para sa sarili ko at sa ibang bagay.Hindi ako humihingi sa magulang ko at kung meron man, binabalik ko sakanila yun agad.

I was about to leave ng magring ang phone ko.It was my mother.I sighed and answered the phone.May ibang tao pa sa classroom kaya medyo maingay pero naririnig ko parin kahit papaano.

"What?"

"We will be having dinner tonight with our new neighbor Luna." 

Kinwento saakin ng driver namin na si Kuya Carlos na may bagong lipat daw sa subdivision namin pero sabi niya, malayo daw ang bahay nila saamin nasa iisang subdivision nga lang.I mean i don't wonder why.All of the people here wants privacy.Kahit naman kami.Pag may nakita kang bahay dito mga ilang metro pa bago ka makakita ng bahay ulit.

"I have work.I cant"

"Just skip work, Luna.Go home now so we can set up"

"Hindi pwede.Kailangan kong magtrabaho alam mo yan Ma."

"Is your job more important than spending time with us?"

Hindi ako nakasagot.Nakaramdam naman ako ng kalabit sa balikat ko kaya tumalikod ako para makita kung sino iyon.It was Frida.I raised a brow at her.Nilayo ko ang phone at lumapit sakanya.She was all giggly and smiling.

"Do you want to go and eat ice cream with me?" Tanong niya sakin.Now I would rather go home than anything.

"I have other plans."  Sabi ko at tinalikuran ko siya at binalikan si mama sa telepono.

"I'll go home then." My mother got lucky this time.

I ended the call at umalis na ako duon.Tinext ko ang boss ko na hindi ako makakapasok today dahil may emergency.Pumayag naman siya.Monday at Wednesday, sa restraurant ako nagtatrabaho at tuwing gabi ng sabado naman, nagtatrabaho ako bilang isang bartender at tuwing linggo naman, nagtuturo ako ng iba't ibang instruments, mostly piano but any instruments I can teach but the job i really love doing, is singing with my band to the point that I don't even see it as a job anymore.It's my passion but that was all in the past.

Pagkadating ko sa drop off point, nakita kong naghihintay na ang driver namin.Agad na akong pumasok sa kotse at nagdrive naman agad si kuya.Me and the driver had a casual conversation.I felt more comfortable talking to him than anyone else.I think it's something about the way he talks.He talks with caution.He is tactful.Bumaba na ako ng kotse at sa foyer palang abalang abala na ang mga maids namin sa paglilinis ng mga accessories and mga furnitures.Dumiretso naman ako sa aking kuwarto at humiga.I released a really huge breath.I am finally in the comfort of my bed and I am not complaining.

"Luna." 

Sabay katok sa aking pinto.Bumukas iyon at pumasok agad ang aking mama kasama ang mga maids  na may dala dalang mga box.Oh no.She's dressing me up again just like the way she used to tuwing iseset up niya ako with her colleague's son.

"Ma!Ano yan?!"

"It's what you'll wear for tonight.Now try them on.Dali!"

"Iseset up mo naman ba ako?!Alam mo namang ayaw ko yang mga ganyan diba?!"

Skin DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon