Luna's POV
Natapos na rin ang klase at saktong palabas na ako ng mag ring ang cellphone ko.Nakita kong galing iyon sa driver namin kaya sinagot ko kaagad.
"Ma'am Luna, Nasiraan po ako.Kailangan kong pumunta sa talyer Ma'am." Sabi ng driver at bakas ang pag-aalala duon.I bit my lip and touched it with my thumb as I think of a solution.
"Magcocommute nalang ako kuya." Sabi ko sakanya.
"Sige.Sasabihin ko nalang po sa Mama niyo.Pasensiya na po talaga Ma'am." Sabi niya sa kabilang linya.
"Okay lang kuya.Dalhin mo na sa talyer ang kotse." Sabi ko.
"Sige Ma'am.Mag-ingat nalang po kayo."
Binabaan ko siya at binalik ang cellphone sa bag ko.Hindi naman mahirap mag commute for me kasi dati rati rin nagcocommute ako.Kapag emergency, such as situations like this.Naglakad na ako palabas ng room ng makita ako ni Frida.Sumabay na din siya saakin sa paglakad.
"Diretso ka na ba uwi Luna?" Tanong niya saakin.
"Oo." Sagot ko naman sakanya.
"Ay sayang.Yayain sana kita, magbobowling kami ng mga cousins ko mamaya eh." Sabi niya at ngumuso.
"I really have to go."
Sabi ko sakanya.Hinimas ko ang braso niya atsaka ako umalis duon.Tinignan ko ang wrist watch ko and i still have an hour bago start ng shift ko.Nakalabas na ako ng school campus at naghintay sa isang shed.Dito kasi tumatambay ang mga nagtatricycle o kaya mga jeep.Nang may pumaradang tricycle, agad akong pumasok at sinabi ang pupuntahan ko.It must have been the unluckiest day of my life dahil traffic papunta duon.Kahit anong singit ng nagmamaneho, wala parin.
"Kuya, Wala na po bang ibang shortcut?" Tanong ko sakanya.
"Wala po Ma'am.Dito lang po yung daanan."
Sabi niya.I laid my back in the soft, thin cushion and sighed.I guess I have to just wait in silence.Isang oras at kalahati na bago kami makarating.I gave the kuya more than enough and did not demand for a change.Dali dali akong pumasok ng restaurant at pumunta sa employees bathroom para magpalit.
Narinig kong hinahanap na ako ng boss ko kaya agad agad akong nagbihis at lumabas ng restroom.Pagkalabas ko, agad lumapit saakin ang boss ko and I can tell he is pissed.
"Bakit ka late Luna?!Alam mo namang jam packed tayo tuwing lunes!" Sabi niya sakin ng pasigaw na bulong.
"I'm sorry Sir.It will never happen again." I said.
"Sana nga Luna.you're one of my best workers.I don't want to fire you at alam kong ayaw mo rin mangyari iyon." Sabi niya at umalis na sa harapan ko.I let out a deep sigh and grabbed some menu book.Lumapit na ako sa isang table where a man and a woman, I'm assuming a couple, is seated.
"Good evening.I'm Luna and I'll be your server for today." Nilapag ko sa harap nila ang mga menus at binuksan na nila iyon para maghanap ng i-oorder nila.
"Our specials for today are Baked Salmon with Lavender Beurre Blanc and we also have the Frutti Di Mare served with garlic bread." Sabi ko para matulungan silang pumili.
"We'll take the specials.As well as Dom Perignon rose." Sinulat ko sa papel ang mga order nila.Kinuha ko ang mga menus sa lamesa.
"I'll repeat your order.One Baked Salmon,One Frutti Di Mare and Dom Perignon rosé." They both nodded.Umalis na ako duon at pumunta sa cooking station.Binigay ko sa expediter ang order at bumalik na ako sa pwesto ko.I scanned the whole room and it seems like everyone has been served so all I have to do is wait here.
BINABASA MO ANG
Skin Deep
Teen FictionSkin Deep • Luna Desiree Monticillo and Zander Lee Villafuente - Luna's life has been a train wreck, with nowhere of going back to the normality of life. She has been neglected, reprimanded by her parents to which she does not have a good relationsh...