Chapter 42

30 2 0
                                    

Zander's POV

Hindi ko na alam ang aking gagawin. The past few days ay nasa kuwarto lang ako at naglalaklak ng alak. Everything is a mess and I don't give a damn. Naubos ko na ang isang bote ng Jack Daniels kaya tumayo ako at bumaba para kumuha pa ng bote.

"Kuya!" Tawag ni Debbie sa akin. Akmang lalapit ako sa kanya pero lumayo siya.

"Look at yourself! Mukha ka ng zombie!" Sabi ni Debbie. Ngumisi lang ako at paikaikang naglakad papunta sa bar area namin kung saan nakatago ang mga alak. Sumunod naman sa akin si Debbie.

"Kuya you are killing yourself." Seryosong sabi ni Debbie. Hindi ko siya binigyan ng pansin at hinanap ko ang alak na gusto ko mula sa shelf.

"Kuya, makin—"

"I don't want to hear it Debbie!" Sigaw ko sa kapatid ko na ngayon ay gulst ma gulat. Bumalik ako sa paghahanap ng alak at ng mahanap ko na ay agad ko itong binuksan at dineretso ko na ng inom mula sa bote.

"Ate Luna wouldn't want to see you like this." Napangisi ako sa sinabi ng kapatid ko.

"You think so?" Sabi ko at uminom ulit.

"But the thing is, she's not here." Sabi ko at naglakad na paalis sa bar at umakyat. Doon ko tinungga ang bote ng Jack Daniels.

Pagkapasok ko sa school ay agad akong nilapitan ng tropa. Alalang alala sila sa sitwasyon ko.

"Anong bang nangyayari sa iyo Zander? Mukha ka ng zombie sa train to busan sa lagay mo na iyan!" Sabi ni Vincent habang inalalayan akong makaupo sa upuan ko. Napapikit naman ako dahil sa sakit ng ulo ko. Paano ba naman, ilang botilya ang naubos ko sa loob lang ng tatlong araw.

"Tol babae lang iyan. Kayang kaya mong lampsan iyan." Sabi ni Vincent at hinawakan ang balikat ko. Tinanggal ko naman ang pagkakahawak niya sa balikat ko.

"Hindi siya basta basta babae lang Vincent." Banta ko sa kanya. Tumayo ako at dumiretso sa banyong panlalaki. Hinilamusan ko ang mukha ko ng malamig na tubig at huminga ng malalim.

Tinignan ko ang sarili ko sa salamin at pati ako ay naaawa sa sarili ko.

I fucking miss you Luna. Please come back. I don't know how much longer I can stay sane without you by my side.

"I knew you'd be here." Napatingin ako sa nagsalita. Hindi ko siya pinansin at pinatuyo ko nalang ang mga kamay kong basa ng tubig. Pumasok siya na para bang kaswal lang sa kanya ang pagpasok sa banyo ng mga lalaki.

"I heard that I'm one of your rewards for scamming that bitch." She seductively said while walking towards me.

"Your reward is waiting to claimed sir." She said and licked her lips. Lumapit siya sa akin at hinawakan ang mga braso ko.

"I missed your strong muscular arms. I want to know what else it could do." Unti-unting inilapit ni Mandy ang labi niya sa labi ko pero agad ko siyang tinulak. I did not care if that hurt her or if it pains her.

"Aray!" Napangiwi siya sa sakit. Napalunok ako at tinignan ko siya ng walang awa sa aking mga mata. Aalis na sana ako mula roon ng magsalita ulit siya.

"Why do you even want her back Zander? Ako iyong nandito oh! In fact, I am better than her. Isn't it it's me that you wanted all along?"

"Don't ever think that you're better than Luna. I'm so disappointed and disgusted with how shallow you are Mandy! Huwag na huwag ka ng magpapakita sa akin ulit dahil baka makalimutan kong babae ka at masaktan kita!" Umalis na ako doon bago ko pa mapagbuhatan ng kamay si Mandy.

Pagkauwi ko galing eskwelahan ay chinat ko ulit si Luna. Lahat lahat na ginawa ko na. Chinat ko siya, inemail ko siya, vinideo call ko siya, pero wala parin sagot galing sa kanya. Kahit mga hinire kong private investigators hindi siya kayang hanapin dahil ayon sa kanila, secure na secure daw ang pagkakatago nila. Hindi naman ako magtataka doon.

"Zander!" Rinig ko ang galit na sigaw ni Mama. Lumabas ako ng kuwarto ko at hinarap ko siya. Laking gulat ko ng sampalin ako ni Mama. Napahawak naman ako sa pisnging sinampal niya.

"Iyong maliit na bagay na nga lang na iyon ang pinaggawa ko sa iyo, hindi mo pa naggawa ng maayos!" Napangisi naman ako.

"Anong nangyayari dito?" Tanong ni Papa na kararating lang. Tumingin naman ako ng diretso kay Mama.

"Your son! He failed to do his task! Ngayon umalis na ang mga Monticillo's!" Galit at malakas na sabi ni Mama. Sinubukan ni Papa na pakalmahin si Mama pero nagmistulang tigre si Mama.

"Paano nalang ang partnership huh? Paano nalang ang kikitain natin doon?!"

"Will you stop thinking about money for now? Iyan nalang ba ang tumatakbo sa utak mo araw araw ha? Ang patabain ang kayamanan mo?!"

"Zander that's enough! You're being disrespectful!" Ngayon si Papa naman ang sumigaw sa akin. Napangisi naman ako.

"Hindi na ako magpapaalipin sa inyo! You used me! You fucking treated me like I'm your puppet and not as your son!" Hindi ko namalayang humahagulgol na pala ako. I hate crying like a dumb baby. Nakakababa ng pagkalalaki.

"Kung mas mahal niyo ang pera niyo, pwes aalis nalang ako sa pamamahay na ito." Tumakbo ako paakyat at nilabas ang maleta ko at nilagy ang mga damit ko doon. Sumunod naman sa akin si Debbie.

"Kuya, don't leave." Sabi ni Debbie na humahagulgol na rin kagaya ko. Tinigil ko ang ginagawa ko at niyakap ko siya. Pinatong ko ang baba ko sa ulo niya at pinaglaruan ko ang buhok niya.

"I'll be back. I just need to cool off for a while." Sabi ko sa kanya.

"Babalik ka ha?"

"I will. Kaya habang wala ako dito, magtino ka ah? Don't let them abuse you. Tawagan mo lang ako kapag may nangyari." Sabi ko at humiwalay na sa kapatid ko.

"Tulungan kitang magimpake Kuya." Sabi ni Debbie at tinulungan niya ako. Nang matapos na akong mag impake ay bumaba na ako dala dala ang maleta ko. Nandoon pa rin sila Mama at Papa, hinihintay ako.

"Zander, you don't have to do this." Sabi ni Papa sa akin at hinawakan ang maleta para pigilan ako.

"I have to. I can't stay in this prison." Sabi ko at inagaw ang maleta kay Papa at naglakad na paalis. Tinapon ko ang maleta sa back sest at nagmaneho na ng kotse ko. Nagpasya ako na sa mga tropa ko muna ako magstestay. Wala rin ang condo ko ngayon dahil nga sa kadahilanang pinahold iyon ng mga magagaling kong magulang.

Pumunta ako kay Ryle at pumayag naman siya na doon muna ako manirahan. Malaki naman ang condo ni Ryle kaya pwede ako dito.

"Any news from Luna yet?" Tanong ni Ryle habang binubuhusan ang isang squared glass ng whiskey. Inabot niya naman ito sa akin. Umiling ako at uminom.

Skin DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon