Luna's POV
"Kacey?Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sakanya.
"May dapat akong sabihin sayo." Sagot niya naman saakin.
"Okay.Pumasok muna tayo sa loob." Sabi ko at pumasok kaming dalawa.Oh boy.Whatever it is, it doesn't feel good.Nagpaprepare ako ng juice at cake sliced para kay Kacey.Umupo kami sa couch sa lobby.
"So?Anong sasabihin mo?" Tanong ko sakanya habang humihigop siya ng juice niya.
"A-Ano uhm, Ang gara pala nang house niyo no!Ikaw lang mag-isa dito?" Sabi niya habang pinipilit ngumiti at tumawa.
"That's not what you want to say isn't it?Meron pa diba?" Tanong ko sakanya habang nakatingin ng diretso sakanya.Hindi siya makatingin saakin.Dahan dahan niyang binuksan ang bag niya at may dinukot duon.Then something familiar popped up, the gift that I gave Zander.The box is dirty like it's been stomped on the ground.Inabot iyon saakin ni Kacey nang walang bahid ng ngiti.Kinuha ko naman iyon at binuksan.The bracelets are still intact but they're grimy.Umangat ang tingin ko kay Kacey.
"B-Bakit ganito na ito?A-Ayaw niyo ba?Pwede ko namang palitan if you want pero bakit niyo naman ginanito?" I asked, a little bit mad.
"Hindi ako.Si Zander ang may gawa niyan." I was frozen.Siya?Here I am, positive about him changing but seems like I'm wrong.Akala ko kasi desente na siyang tao hindi pa pala.I tried not to break down in front of her.
"Bakit niya ginanito?" Tanong ko sakanya.
"Because," She paused for a while.Tinaasan ko siya ng kilay habang hinihintay ang kadugtong ng sasabihin niya.Bumuntong hininga siya at dinilaan ang labi niya.
"Our relationship is fake." Dahan dahang umangat ang ulo ko.That explains why it's only Kacey who is sweet to him.Kaya pala hindi niya matignan tignan si Kacey dahil hindi naman pala alaga sila.
"P-Paano?" I asked, confused on what she's unraveling to me.
"He hired me to pose as his girlfriend,to make you jealous." It all rooted from that one kiss we had.Akala ba ni Zander ganoon ako karupok?
"So totoo nga?Na Chipipay ka?" Tanong ko sakanya.She smirked then shook her head.
"Magkano binayad niya sayo ha?" I asked with conviction and with anger visible in my voice.
"Isipin mo na ang gusto mong isipin.Bayaran ako.Cheap ako pero kahit gaano pa karaming pera ang ibigay ni Zander, ako ang nandito ngayon at inamin ko lahat sa iyo.Isang bagay na hindi kayang gawin ni Zander."
"Eh bakit ka pa umamin?Malay mo idouble pa ni Zander sahod mo.You'll both benefit from me then." Sarkastiko kong sabi.
"Kasi hindi ko kayang lokohin ka Luna.Mukha akong pera pero hindi ako manloloko." I paused for a moment then let out a sigh.
"A year ago, my parents kicked me out of the house.Puro kasi ako bisyo nuon.Party tuwing gabi, inuman, I even did drugs.Nalulong ako tapos pinarehab nila ako.Pagkabalik ko sa bahay, wala, nabalik ako sa dati kong bisyo, so they gave up on me, kicked me out of the house.I was once the cool girl back then.Ngayon chipipay nalang ako." I saw tears swelling on her eyes.At some point, nakakarelate ako sakanya.Hindi man ako pinalabas ng bahay physically, but that's how it feels.
"May dahilan kung bakit ganito ako.Hindi ko naman to ginagawa kung walang rason eh.I have to pay my own dues, my own bills, ang kakainin ko sa araw.Kaya nung inoffer saakin ni Zander hindi ako makatanggi.Kailangan ko kasi eh." I let out a deep sigh.
"Pasensiya ka na.Hindi ko intensyong masaktan ka o lokohin ka pero mas deserve mong malaman ang totoo because I don't think he will tell you anytime soon." I slowly nodded my head.After she drank all the juice, she headed home.Suddenly all I feel about Zander, all the good is gone.Ganoon pala ang tingin niya saakin.That I am Gullible, easily deceived.
BINABASA MO ANG
Skin Deep
Teen FictionSkin Deep • Luna Desiree Monticillo and Zander Lee Villafuente - Luna's life has been a train wreck, with nowhere of going back to the normality of life. She has been neglected, reprimanded by her parents to which she does not have a good relationsh...