Luna's POV
"Hello! It's been a while isn't in Zander?" Masayang bati ni Ms. Rianne kay Zander at bineso ito.
"Ms. Rianne, this is Luna, my date." Sabi ni Zander. Gulat ang mukha ni Ms. Rianne at lumapit sa akin at ako naman ang bineso niya.
"Look at you! You look stunning. Bagay na bagay kay Zander." Sabi ni Ms. Rianne.
"So shall we start?" Sabi ni Zander. Kinindatan ni Ms. Rianne si Zander at pumapalakpak. Nagsilabasan ang mga taon na kanina'y hindi naman namin nakita ni Zander.
"This is Petro and Petra. They will get your measurements. You can also talk to them incase you want to alter something with the design. But don't worry, I'll handle you two." Sabi ni Ms. Rianne. Sinukatan na kami ng dalawa. Si Petro sa akin at si Petra naman kay Zander.
"What is your name iha?" Tanong ni Ms. Rianne habang kinukuhanan ako ni Petro ng measurements.
"Luna Monticillio." Sabi ko at tinaas ang dalawang kamay para mameasure ni Petro ang dibdib ko.
"Hey!" Nagulat kami sa malakas na boses ni Zander.
"Ikaw ang magmeasure sa akin." Seryosong sabi ni Zander sabay turo kay Petro.
"Pero malapit---"
"A request is a request Petro!" Sabi ni Ms. Rianne at kinindatan ako. Narinig kong bumuntong hininga si Petro at naglakad papunta kay Zander. Pumunta naman sa akin si Petra at tinuloy ang pag measure.
"So you're a Monticillio huh?" Pagtatakang tanong ni Ms. Rianne. Tumango tango nalang ako.
"I heard your parents are venturing the jewellery business?" Tanong ni Ms. Rianne.
"I don't really meddle with their business." Sagot ko sakanya. Tumaas ang kilay ni Ms. Rianne.
"So who's taking over your businesses then if you're not interested?" Tanong ni Ms. Rianne.
"Well I did not say I'm not interested. It's just that right now, I am focusing on my studies." Sabi ko.
"All done." Sabi ni Ms. Rianne. Pinapunta kami ni Ms. Rianne sa isang private room at naroon ang isang malaking lamesa na maraming sketches. Pinagmasdan ko bawat isa and I must say, hindi nagkamali si Zander sa pagpili sa kanya.
"These are some of my sketches from an upcoming collection. Dahil hindi naman iba si Zander sa akin, at kayo na ang pinauna kong makakita ito." Sabi ni Ms. Rianne habang dala dala ang isang champagne bottle at dalawang champagne glass.
"Please take your seats." Sabi ni Ms. Rianne at umupo kaming dalawa. Nilapag niya ang isang malaking notepad sa harap niya at isang mamahaling ballpen.
"Anong color motif ang gusto niyo? Any of these gowns and suits could be altered to your liking." Sabi ni Ms.Rianne.
"May mga options po ba kami Ms. Rianne?" Tanong ko.
"Call me Agatha, and yes we have." Nilabas niya ang isang color scale na kung saan maraming mapagpipiliang kulay. Namangha ako sa rami ng pagpipilian. Bumaling naman anga tensyon ko kay Zander.
"Kung anong gusto mo iyon nalang din ang akin." Sabi ko sakanya.
"I want you to choose for us Luna." Sabi ni Zander at ngumiti.
"I suggest for your skin complexion and overall charisma, I suggest black for your formal gown and white for Zander's suit." Suhestyon ni Agatha.
"I like that." Sabi ko kay Agatha.
"Good. Now you can choose from my designs and we can alter them for the two of you." Halos dalawang oras kaming nasa loob ng kuwartong iyon dahil sa pagpili ng susuootin namin ni Zander sa banquet. Sa huli ay may napili na kami. Pinasukat na sa amin ni Agatha ang mga napili namin. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin at napakagat naman ako ng labi. Nakakahiya.
Biglaang binuksan ni Agatha ang kurtina dahilan para mapasinghap ako. Lumaki ang mata ni Agatha at napahawak siya sa kanyang bibig. Lumapit siya sa akin at tinignan ako sa salamin.
"This gown is perfect for you. The way it hugs your body shape, the length, and everything is just, perfection!" Masayang puri ni Agatha sa akin. Hindi ko maiwasang hindi mapangiti sa sinabi niya.
"Come on! Let's show them." Binuksan ni Agatha ang kurtina dahilan para makita nila ako. Pati ang ibang shoppers na nasa labas lang ay tinitignan narin ako. Nahihiya ako sa sarili ko kaya nakayuko nalang ako. Narinig ko ang mga yabag ni Zander at nakita ko ang dalawang pares ng sapatos sa harapan ko. Ginamit ni Zander ang hintuturo niya para iangat ang panga ko.
"Don't look down. You look gorgeous." Sabi ni Zander at ngumiti.
"I could kiss you right now." Bulong ni Zander. Inirapan ko siya at humagikhik ng mahina.
"Wow. You two look amaze balls together. Sabi ko na't gagana ang powers ko sa inyo." Proud na sabi ni Agatha. Tinulungan kami ni Agatha na maghanap ng maipapares na sapatos at bag sa gown ko.
"Don't worry about your outfits. I'll prioritise them para agad niyong makuha." Sabi ni Agatha. Nagpaalam na kami at umalis na.
"Can you wait here for a while? I'll just go to the restroom." Sabi ni Zander. Tumango naman ako. Umupo ako sa isang bench at doon ko hinintay si Zander.
"Luna." Lumingon ako sa tumwag sa pangalan ko at nanlaki ang mata ko ng makita ko siya. Naestatwa ako sa kinatatayuan ko. Umupo siya sa tabi ko pero agad akong napatayo.
"Luna, let's talk." Sabi niya sa akin at akmang hahawakan ang kamay ko pero lumayo ako sa kanya hanggang sa may maramdaman akong nakatayo rin sa likod ko. lumingon ako para makita kung sino iyon at laking pasalamat ko na makita si Zander. Masama at galit ang tingin ni Zander sa kanya. Sinugod niya ito at sinuntok. Lumapit naman ka agad ako para awatin si Zander. Mabuti nalang at walang masyadong tao rito kaya wala rin nakakita.
"Zander, stop! He is not worth it!" Sigaw ko. Ngumisi-ngisi pa si Rocco kahit na nagdudurugo na ang putok niyang labi.
"Fuck you kung sino ka man!" Akmang susugurin pa ulit siya ni Zander pero pinigilan ko na siya.
"Who is he Luna? Boyfriend mo? Tss. No class." Umigting ang panga ni Zander at sinuntok ulit siya ng ilang beses. Mabuti nalang at nailayo ko si Zander sakanya at ginuyod ko an siya paalis.
"Who the fuck is that guy Luna?!" Galit na tanong ni Zander habang naglalakad kami papuntang parking lot.
"He's nothing okay?" Sagot ko sakanya. Pabilis ng pabilis ang mga yabag niya kaya habol naman ako ng habol sakanya.
"If he's nothing bakit kilala ka niya?!" Tanong niya habang padabog na pinagsisipa ang mga bato sa parking lot.
"H-Hindi ko alam okay?! Pwede ba huwag na natin siyang pag-usapan?!" Sigaw ko pabalik sakanya.
"Fuck! I don't like it okay?! I don't like the idea of having other guys around you! Damn! I could even break his neck!" He cursed under his breath. Nagbuga ako ng malakas na hininga.
"Fuck! I am really crazy for you Luna!" Sabi niya at siniil ang labi ko ng halik. Pinikit ko ang aking mga mata at hinalikan rin siya pabalik.
"I'm sorry. It'll never happen again." Bulong ko sakanya at niyakap ko siya. Niyakap niya rin ako pabalik.
"Let's go home." Sabi niya at sumakay na kami sa kotse niya at umalis.
---
BINABASA MO ANG
Skin Deep
Teen FictionSkin Deep • Luna Desiree Monticillo and Zander Lee Villafuente - Luna's life has been a train wreck, with nowhere of going back to the normality of life. She has been neglected, reprimanded by her parents to which she does not have a good relationsh...