Luna's POV
Maaga akong nagising the next day dahil kailangan ko pang turuan si Debbie ng piano.I decided to make myself a healthy big breakfast and since I'm feeling way better today, I decided to cook for everyone.Ininvite ko ang mga yaya,guards,pati narin ang hardinero namin at pinakain sila.This was once a family thing.Dati madalas sabay kami kumain with our helpers but that was all before.
"Hindi parin po talaga nagbabago ang luto niyo Ma'am Luna!" Nginitian ko sila at humigop sa tsaa ko.Nauna akong matapos sa pagkain kaya bumalik ako sa kuwarto ko.I decided to work out for an hour then took a long relaxing bath after.Nagbasa ako pagkatapos at nanuod ng mga movies sa TV ko.Habang nanunuod, bigla namang may kumatok sa pintuan ko.
"Coming." Sabi ko at binuksan iyon.is It was Frida with boxes of pizza enough to feed six of us.Pinapasok ko siya at isinara ang pinto.Nilapag niya sa kama ang pizza which made me squirm but got over it anyway.Ipapadry cleaners ko naman ang sapin so okay lang.
"Tell.me.everything!" Sabi niya at kumagat sa pizza slice niya.I can't help but giggle.I missed this.The idea of having to talk to someone about how your day went is amazing.
"It was okay.I gave Zander a gift just like you said." Sabi ko at kumagat sa pizza ko.Hindi kasi alam ni Frida kung ano ang regalo ko.She said 'I trust you on this one.'.
"Ano yung gift?" She said with a huge smile.
"Couple bracelet!" I said happily.Her brows furrowed and her forehead scrunched.
"A what?!"
"Couple bracelet?Yung sinusuot ng mag boy--"
"Ofcourse I know what a couple bracelet is!But why?!" Sabi niya at binato ang pizza pabalik sa box.Pati tuloy ako na confuse narin.
"Bakit mali ba iyon?" Tanong ko sakanya.
"Yes!You should've given him something na para sakanya lang!Bakit kailangan mo pa idamay yung girlfriend?"
"Syempre, masaya ako na nakahanap siya ng girlfriend niya diba?"
"Bakit yung girlfriend ba nagbigay ng jacket sayo?Hindi naman diba?Ehhhh!" She whined like a little child as she wiggles on my bed.
"Eh anong gusto mo?Agawin ko si Zander ganoon?Bribe him with a gift?" Agad namang napaupo si Frida na para bang nabuhayan siya.
"Yes!"
"Alam mo ang gulo mo.Akala ko ba ayaw mo sakanya?" Tanong ko sakanya.
"Well yeah, pero mas okay nang ikaw kaysa naman duon siya kay Kacey.Kacey is a chipipay you know.I hate Zander alright?Pero naging close din kami kahit papaano nung sila pa ng pinsan ko."
"Chipipay?"
"Chipipay.Cheap.Siguro binayaran iyon ni Zander."
"Hindi naman siguro.I think Zander is capable of changing."
"But --"
"I am happy for them okay.Kaibigan ko siya at dapat suportahan ko siya." She pouted then took a bite on her pizza.After a few hours, umalis na din si Frida at ako naman nagprepare na para sa lessons namin ni Debbie.I wore a casual black leggings and a dark purple shirt together with my high cut converse.
I loaded up my car with equipments and other things as well.I decided to glam myself my putting on a little bit of make up.One time, I was in this phase wherein makeup became my coping mechanism.Inispray ko na ang paborito kong pabago at bumaba na.Nagpaalam ako sa guwardiya at sa yaya namin at umalis na ako.
Pagkadating ko duon nakita kong nanduon ang kotse ni Zander.He must be here.Tinulungan ulit ako ng mga helper nila na ipasok ang mga gamit ko sa loob.
BINABASA MO ANG
Skin Deep
Teen FictionSkin Deep • Luna Desiree Monticillo and Zander Lee Villafuente - Luna's life has been a train wreck, with nowhere of going back to the normality of life. She has been neglected, reprimanded by her parents to which she does not have a good relationsh...