Chapter 32

28 1 0
                                    

Luna's POV

Bumaba ako sa dining para sana mag agahan ng makita kong nandoon pa ang mga magulang ko. Madalas kasi ay wala na sila ng ganitong oras.

"Oh Luna! Finally you're awake. Come sit and eat." Sabi ni Mama habang humihigop ng kape niya. Pumunta ako sa upuan at kumain. Si Papa ay abala sa pagbabasa ng tabloid at si Mama naman ay may mga pinipirmahan. Napabuntong hininga na lang ako.

This is why I'd rather not eat with them. Pati trabaho nila dinadala nila dito sa hapag kainan. Tatayo na sana ako para bumalik sa taas ng pigilan ako ni Papa.

"You're not leaving. Sit down." Maawtoridad na sabi ni Papa. Umirap ako ng palibim at padabog ng umupo. Binaba niya ang tabloid niya at humarap sa akin. Tinaasan ko naman siya ng kilay.

"May nga naririnig ako tungkol sa iyo Luna." Sabi ni Papa.

"And?" Tanong ko.

"I must say, I am not liking what you are doing." Napangisi ako sa sinabi niya.

"Are you dating that boy?" Tanong ni Papa. Napatigil naman ako sa tanong niya.

"Boy?"

"Come on Luna. You know who I mean. Zander. Are you dating him?" Hindi ako makasagot sa tanong ni Papa.

"Hon, don't pressure Luna. A relationship is normal. Don't stress too much." Pagpapakalma ni Mama kay Papa at hinawakan niya ang kamay ni Papa.

"She needs to learn her lesson! Kung kukunsintihin mo itong anak mo, hindi yan matututo!"

"No matter what I do, you always think of me as some fucked up person! So why does it matter if I'm dating Zander? Fine! I'm dating him. But what's the point even? I'm always gonna be the daughter you wished you never had!" Tumayo ako at sinalpak ko ang aking kamay sa lamesa dahilan para tumiklob ang mga tasa.

"Luna Desiree! You have no rights to shout at your parent!" Tumayo rin si Papa at sinigawan ako. I scoffed at the joke he said.

"Noong mga panahonf kailangan ko ng magulang asaan kayo?!" Hindi sumagot si Papa at si Mama sa akin.

"Exactly." Sabi ko at tumakbo papunta sa aking kuwarto. Pagkarating ko roon ay saktong tumunog ang aking cellphone. Nang makita ko ang pangalan ni Zander ay kaagad ko itong sinagot.

Luna: Hello.

Zander: Hi. Your voice sounds hoarse. Umiiyak ka ba?

Dali daling  kong pinunasan ang luha ko.

Luna: Umiiyak? Hindi ah.

Zander: Luna...

Luna: Zander, trust me.

Zander: I trust you. I'll pick you up later at 12 okay?

Luna: Okay.

Zander: See you. I miss you.

Humagikhik ako at pinatay ko na ang call. Dahan dahan akong napaupo sa sahig at hinilamos ang aking mukha.

Tumunog ang grandfather clock namin dahilan para mapatingin ako sa relo ko. Any minute now darating na si Zander. Nakaupo ako dito sa main lobby habang naghihintay. Narinig ko naman ang mga yabag nila Mama at Papa papunta sa lobby. Bihis na bihis silang dalawa ng porma na suot. 

"Luna, where are you going?" Tanong ni Mama. Hindi ako sumagot at tumayo nalang ako. Binuksan ko ang pinto at laking gulat ko ng makita si Zander. Dali dali siyang naglakad papalapit sa akin at niyakap ako. 

"I missed you." Bulong ni Zander sa akin. Humiwalay naman ako kaagad sakanya. Napansin niyang naroon sina Mama at Papa.

"Oh, Hi Tito. Hi Tita." Bati ni Zander sa kanila. Masama ang tingin ni Papa kay Zander at alam kong aware si Zander doon.

"Oh Zander! Hello. Why are you here?" Tanong ni Mama.

"I'm here to take Luna somwhere. And please, allow me to apologise. I should have asked you first kung pwede ko bang ligawan si Luna, but I can't risk losing Luna again." Sabi ni Zander na ikinagulat ko. Bahagya akong napangiti dahil hinawakan ni Zander ang kamay ko na napansin naman nila Mama at Papa. Si Papa ay hindi maipinta ang mukha. 

"No worries Zander. As long as you and Luna is happy." Nakangiting sabi ni Mama. Sa tingin ko ay suportado naman kami ni Mama dito, si Papa lang ang problema. 

"Aalis na kami." Sabi ko at hinila palabas si Zander. Naglakad kami papunta sa parking lot kung saan nandoon ang kotse niya. Binilisan ko ang paglakad ko.

"Hey, hey. Luna chill ka lang. We have all the time in the world." Sabi ni Zander dahilan para mapatigil ako. Huminga ako ng malalim. Humarap sa akin si Zander at hinawakan ang dalawang kong braso.

"May mali ba sinabi ko kanina? May hindi ka ba nagustuhan? If meron, I'm so---"

"No, I appreciated everything you said kanina. Thank you." Sabi ko at nginitian ko siya. Bumaba ang kamay niya mula sa braso ko hanggang sa baywang ko.

"So what's wrong?" Umiling ako at pinagdikit ang labi ko. Inangat niya ang panga ko at tinignan ako ng diretso sa aking mga mata.

"Luna. Tell me what's wrong." Utos niya sa akin. Bumuntong hininga ako.

"We just had a fight is all." Sabi ko sakanya. 

"Bakit naman?" Nagdalawang isip ako kung sasabihin ko kay Zander ang totoo. 

"We don't have to talk about it. It's not---"

"Tungkol ba ito sa relasyon natin?" Napatigil ako sa sinabi ni Zander. Hindi ako nakasagot. Bumilis ang paghinga ni Zander. 

"Si Papa kasi. Nalaman niya yung tungkol sa atin. Ayon tumutol siya." Sabi ko. Humagikhik ito at saka ako niyakap. Hinimas niya ang buhok ko at inipit sa likod nga king tainga.

"Iyon lang pala. Don't worry. Tatanggapin rin ako ng Papa mo. And i'm sorry you had to argue with them because of me." Sabi ni Zander. Napangiti ako sa mga sinabi niya. 

"Ano? Let's go?" Sabi ni Zander. Tumango ako at sumakay na kami sa kotse niya. Pumunta kami sa Virtuals, isang mall na kung saan mga high end lang ang mga binebenta at mga high profile lang ang pumupunta dito. I like it here kasi walang masyadong tao. 

"I already contacted Ms. Rianne." Sabi ni Zander habang naglalakad kami papasok ng mall. Kumunot ang noo ko sa aking narinig.

"Sino si Ms. Rianne?" Tanong ko sakanya.

"She's going to be our designer and tailor." Sabi ni Zander. Iniswipe niya ang VIP card niya sa entrance at bumukas na ang malaking salamin na pintuan. 

"Ah I see." Sabi ko.

"Wait, were you jealous?" Pang-aasar na tanong ni Zander sa akin. Inirapan ko siya.

"In your dreams." Sabi ko at inunahan siya ng paglakad.

"Alam mo okay lang naman kung nagseselos ka eh. Sabihin mo lang at gagawin ko para sa iyo." Sabi ni Zander na naging dahilan ng mabilis na pagtibok ng puso ko. Hinampas ko siya ng mahina dahilan para humagikhik siya.

"Halika na nga!" Sabi niya sa akin at hinawakan ang kamay ko. Naramdaman ko ang malaking boltahe na dumadaloy sa akin. His touch affects me more than it should. I pretend to not know why, but I'm sure about it. I'm starting to fall inlove with Mr. Zander Lee Aragon.

---

Skin DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon