Chapter 54

34 1 0
                                    

Luna's POV

Dalawang putok ng baril ang narinig ko. Nang imulat ko ang aking mata, agd konng tinignan si Lucius. Nakatakip ang tenga nito. Kasabay n'on ay ang pagbagsak ni Rocco sa harapan namin.

"R-Rocco..." Sambit ko. Bumuga ito ng dugo.

"I-I can't let her kill our son. T-Tell Lu-Lucius, t-that his d-daddy m-might not be a good man, but I love h-him." Sabi niya at pinikit na ang kanyang mata. Agad namang tumakbos i Zander papunta sa akin at tinanggal ang pagkakatali ng lubid sa akin. Niyakap niya naman kami ni Lucius.

"You're safe now." Sabi niya. Tumayo na kami at nakita ko si Mandy na nakahilata rin sa lapag. May dugo na nakapalibot sa kanya. Sunod n'on ay ang maingay na wang wang ng mga pulis.

"Luna! Lucius!"

"Ate!" Agad tumakbo sa amin si Ate Leslie at niyakap kami ni Lucius. Umiiyak ito.

"Thank God you're safe." Sabi ni Ate.

"P-Pare, I-I k-killed M-Mandy." Sabi ni Vincent habang nanginginig. Sa kanya pala galing ang ikalawang putok ng baril. Pinalibutan naman siya nila Cole at Jackson.

"You did what you have to do." Sabi naman ni Zander sa kanya. Tumingin naman sa akin si Vincent. Bahagya ko siyang nginitian at tumango.

"Luna!" Agad pumunta sa akin si Kacey at Frida at niyakap ako. Sunod naman ay si Lucius ang niyakap nila.

"Pasensiya talaga. Kasalanan ko ito eh." Sabi naman ni Frida.

"It's okay. I'm not blaming you." Sabi ko kay Frida. Pinantayan ko naman si Lucius at niyakap ko siya.

"M-Mommy, I-I'm scared." Sabi ni Lucius.

"Shhh, don't be. Mommy's here. I'll always protect you." Sabi ko at hinalikan siya sa tuktok ng kanyang ulo. Nang tumayo na ako ay si Zander naman ang nakatayo sa harapan ko.

"Luna, kunin muna namin si Lucius para makapag usap kayo." Sabi ni Frida at Kacey. Tumango ako at binitawan si Lucius.

"Mommy, ayaw." Sabi ni Lucius. Pinantayan ko ulit siya.

"They are your tita's. They won't hurt you. Me and your Tito Zander will just talk for a while okay?" Lumungkot ang mukha ni Lucius.

"Lucius, trust mommy." Sabi ko. Ngumiti naman siya at tumango.

"Halika Lucius." Tawag ni Kacey at inahad ang kamay niya. Tumayo na ako at hinarap si Zander. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa kanya. Nahihiya ako at naiilang.

"T-Thank you for saving me and Lucius." Naramdaman ko ang pamumuo ng tubig sa aking mga mata.

"I owe your my life." Sabi ko sa kanya.

"Hindi ko alam ang gagawin ko kapag may nangyari kay Lucius." Sabi ko. Unti unti naman niyang nilapit ang mukha niya sa akin at nilapat ang labi niya sa labi ko.

Sunod sunod namang pumatak ang mga luha ko. Binalot ko ang aking kamay sa kanyang leeg at hinalikan ko siya pabalik. Nang humiwalay na siya sa akin ay naghabol kami ng hininga.

"You know I'll do anything for you right?" Sabi niya. Tumango naman ako. Hinawakan niya ang magkabila kong pisngi at pinunasan ang mga luha ko.

"I thought I could set you free. Hindi pala." Sabi niya.

"I thought so too." Sabi ko naman.

"Luna, kahit ilang beses akong humingi ng tawad sa'yo gagawin ko. If that means winning you back again, I wouldn't think twice." Sabi niya at niyakap ako. Biyakap ko rin siya pabalik.

Skin DeepTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon