Ice Cream.
"neo ileum-i mwoni, choboja ya?" What's your name, newbie? Tanong ng babaeng nasa harap ko ngayon. Artista ata ito, pero may attitude dahil nakita kong sumisigaw sigaw siya sa stylist niya kanina na di na rin magkandaugaga dahil sa alaga niyang nagwawala.
"U-uhm layla. dangsin-i alleleugi ban-eung-eul boil su-issneun sanghwang-i issseubnikka?" U-uhm layla. Are there any circumstances you're allergic to any make up? Kalmado kong sagot pero sa totoo lang kinakabahan ako sa babaeng ito. Ang ganda niya oo sobra pero parang demonyita eh.
"naega chamjo. naneun dangsin-i oegug-in-igi ttaemun-e dangsin-i moleuneun gyeong-ue daebihayeo Won Goo Joibnida. ne, jaedan-eseo geugeos-eun naleul bulg-gehago galyeoum-eul neukkigehabnida." I see. I'm Won Goo Jo in case you don't know because you're foreigner. Yes in foundation it makes me red and feel itchy. Saad niya habang nakapamewang at nakataas ang kilay sakin.
Tumango ako at tumayo tsaka napahagilap sa mga make-up doon. Puro foundation ang nandito, hindi ko nalang lalagyan ang mukha niya niyon. Buti nalang may dala akong cream dito kaso paubos na kaya ko nga dinala kasi balak ko bumili at para di ako magkamali ng itsura niyon.
"jebal nal mid-eo."Please trust me. Inayos ko ang mga make up set doon at ngumiti sa kaniya. Inirapan niya pa ako pero pumayag rin naman, hayaan na show niya naman ito.
Nakakakaba din dahil ngayon ko lang ito gagawin sa iba. Sa artista pa ng korea, bahala na layla napadpad ka lang naman ako dito pero gagawin ko ang best ko na maging mukhang natural lang ang make up niya, bumuntong hininga muna ako bago siya make-up-an.
Sa lahat ng napanood kong make up tutorial madali kong nai-apply at ni-remedyo-han ang mga kulang na make up.
Inuna ko pang ilagay ang cream na dala ko sa mukha niya tsaka pinantay sa leeg niya, parang concealer lang sa kaniya kasi maputi siya pero sakin pampaputi na ng mukha ko iyon. Tinanong niya pa nga kung ano iyon at baka mumurahin lang, sabi ko na manahimik nalang siya. Natarayan ko rin tuloy siya, wala na siya nagawa kasi magsisimula na ang show ng ilang minuto.
Nilagyan ko ng pink na blush on ang pisngi niya gamit ang daliri ko nalang pero konti lang iyon. Dami niya pa nga reklamo bakit di daw ako gumagamit ng brush pasok labas lang ginawa ko sa tenga ko. Ganoon rin ginawa ko sa eye shadow niya pero kulay cream lang ito na meyo makinang.
Inapply-an ko muna rin siya ng lip balm tsaka pinunasan iyon ng dahan dahan bago mag apply ng pulang lipstick tulad ng gusto niya. Nilagyan ko ng kulay pink na lipstick sa dulo ng labi niya tsaka dinikit sa pula para mag blend.
Nilagyan ko rin ng face powder ang labi niya, dami niya ngang kuda sinabi ko nalang na kung di siya titigil maghanap siya ng bagong magma-make up sa kaniya. Nanahimik naman siya, alam niya naman na nagsisimula na ang show. Napakasuplada ng babaeng ito.
Inayos ko rin ang kilay niya tsaka kinortehan iyon tsaka nilagyan siya ng mascara at inipit iyon para tumaas ang pilik mata at ang huli ay nilagyan ko ng liquid eye liner na manipis lang pero may pagkakapal sa dulo at haba. Mukha siyang mataray bagay naman, maganda siya eh.
"miseu won, syoga jigeum sijagdoebnida" Miss Won, the show will start now. Saad ng isang babae dito sa back stage, tumango lang ako sa kaniya kasi di pa tuyo ang liquid eye liner baka kumalat pag dumilat siya.
Maya maya ay nagsimula na ang show kaya handa na rin ang lahat ng staff pati siya.
"uli moduleul hwan-yeonghaja, Won Goo Jo!" Let us all welcome, Won Goo Jo! Rinig ko ang palakpakan ng mga tao kahit nandito ako sa back stage. Nagpaalam na ako sa stylist na aalis na ako, nagpasalamat naman siya at binigyan ako ng pera.
BINABASA MO ANG
Your Maid [Completed]
FanfictionSi Layla Soledad ay lumuwas sa probinsya para sumama sa isang di niya naman kilala ngunit dahil trabaho ito at para sa pamilya ay gagawin niya. Ngunit di niya inaakalang malalaking tao pala ang kaniyang amo? hindi literal na malalaking tao pero kila...