"The art of insanity is a fairly simple, Miss Fake. It has two basic moves: don't think and be creative!"
Ngumisi si Evarius Neverwood at ipinatong ang paa sa lamesa. His shiny black shoes pushed aside a plate of blueberry cheesecake, causing it to crash down the tiled floor. Binalingan sila ng iba pang customers na maagang nagkakape sa Night Owl's Café. The Joker ignored them and stared at her.
Napasimangot si Marquessa sa narinig. "Isn't that quite contradictory? Paano ka magiging mahikhain kung hindi ka mag-iisip?"
"At paano ka magiging tao kung wala ka namang mga prinsipyo? See? It rhymes! HAHAHAHA!"
Marquessa smiled at his laughter. Humigop siya ng kape at napailing. "Still, it doesn't make sense."
"Exactly!" Pumalakpak ang binata at tumuntong sa lamesa. Nagulat ang mga staff sa ginawa ni Evarius pero walang nagtangkang pigilan ito. Meanwhile, Evarius smirked and raised his arms as if he was some kind of showman. "Ladies and gentlepens, let this be a word of wisdom for all you boring humans!"
The Joker paused for dramatic effect. Ilang sandali pa, umalingawngaw sa café ang malakas niyang boses.. "If it doesn't make sense, it's insanity! Frabjous, isn't it?"
Nang walang umimik, napabuntong-hininga si Evarius at sinamaan ng tingin ang mga customers at staff. A creepy smile on his face. "Oh, come on! Wala man lang bang papalakpak?" Threat laced his voice in a playful manner.
Nakaramdam ng pangingilabot ang mga mortal sa presensiya ni Joker kaya't mabilis silang pumalakpak.
The Joker smiled and winked at Marquessa. "Kung hindi ko pa nasasabi sa'yo, medyo sikat talaga ako sa mga mortal. Ah, yes! A joker's passion is giving pure entertainment, Miss Fake! Iyan mismo ang misyon ko sa nakakasawang mundong ito! HAHAHA!"
Humikab si Marquessa at kumagat sa breadroll niya. "Oo na lang. By the way, your nicknames suits you, sweetheart." She met his eyes and smirked teasingly, "Because you look like a circus clown. Hahaha!"
Napasimangot si Evarius at mabilis na bumaba sa lamesa. Sinamaan niya ng tingin ang dalagang tuwang-tuwa sa sinabi niya. "Hmm.. Well, that's funny."
"What is?"
Umiling si Evarius at sumandal sa sopa. "I can't read your mind anymore. Hmm... May iniinom ka bang gamot? Baka naman may nai-smuggle pala rito na 'Anti-Mind Reading pills' mula sa Tartarus?"
"Meron ba talaga 'non?"
"Oo naman. May 30% discount nga sa mga multong may kapansanan."
'He's crazy.'
Hindi man lang nag-angat ng mga mata si Marquessa mula sa pagbabasa. "Nah. Wala nga akong alam sa sinasabi mo.." she flipped through the pages of a magazine, grabbed a pen, and encircled something on the page. Uminom ulit siya ng kape at ipinakita kay Evarius ang nakasulat dito.
"Ito ang Killer's Ranking ng Elite Killing Tournament last year. Alam mo bang isa si Muffin Man sa Top 10 killers ng EKT?"
Nagkibit ng balikat si Evarius at humikab.
"Really? Aw. Nakakapanghinayang talaga at hindi ko maidi-display sa bahay ang ulo niya. You see, it's a bit difficult to stitch up a smile if the head has no jaw. Sayang sinulid." Pumunit ang isang pilyong ngiti sa kanyang mga labi nang maalala ang ginawa kagabi.
Matapos ang laban ni Joker sa first round ng Elite Killing Tournament, agad silang lumabas ng venue at nagtungo rito. 'Tapos suot ko pa rin 'tong damit na ito? Tsk.' Hindi na siya nagpalit mula sa evening gown na suot niya. Kaya nga't agaw atensyon sila kanina kabang naglalakad sa kalye. She wore an evening gown while Evarius wore his tux with blood stains.
BINABASA MO ANG
✔The Joker's Insanity
ParanormalNeverwoods never die... "Entertain me, human!" Evarius Neverwood can play many roles: a deadly joker, a cunning masochist, or a secretive mind-reader... The problem? He isn't human. Mula nang mapadpad silang magkakapatid sa Eastwood, tuluyan nang na...