Lutang na umuwi sa kanilang tahanan ang dalaga. Wala na siyang pakialam kahit pa pinatitinginan na siya ng mga taong nakakasalubong niya kanina. She understands that they're a bit shocked to see a girl walking down the streets in a white hospital gown. Ang masaya?
Nakaburda pa sa likuran ng damit ang mga salitang "Eastwood Asylum".
A mental patient just escaped. Hooray.
Mahinang natawa si Marquessa at kumatok sa front door. "Knock.. knock.." pagtawag niya bago narinig ang yabag ng mga paang papunta na sa direksyon niya. She bet it was her beloved father.
Nang bumukas ang pinto, bumungad sa kanya ang namumutlang mukha ni Mr. Legazpi. Nagpakurap-kurap siya't tuluyan na nga yatang nalaglag ang panga niya nang makita si Marquessa.
"Surprise."
"K-Kesa! What the heck are you doing here? Get inside!" Gulat na sigaw nito na may halong galit. Walang imik na pumasok sa loob si Marquessa. Her face remained emotionless as Mr. Legazpi glared at her.
"At paano ka naman nakatakas? That asylum has the tightest security in town! Lagi mo na lang kaming binibigyan ng kahihiyan! I am very disappointed in you, Marquessa."
"Ha-ha. I missed you too, dad."
Mukhang talaga hindi nila inaasahang makakatakas siya sa asylum. Did they really expect her to behave and stay in that hell hole? Sabagay, marami naman silang expectations na hindi niya naaabot. She's a disappointment and a failure as their daughter.
"Look, can you just continue yelling at me later? I'm not in the mood." Walang-ganang ngumiti si Marquessa at pumunta sa kanyang kwarto. She slammed the door shut and sat on the floor.
Nakatulala siyang nakaupo roon. Sa pagkakataong ito, parang gusto na rin niyang maglaslas---would the pain end if she ended her life? Pagak siyang natawa. "I'm not a masochist like Evarius..."
Evarius Neverwood.
'Bakit ba hindi kita pinaghinalaan noong una pa lang?'
Pinagmukha siya nitong tanga. Lahat ng paghihirap at sakripisyo ni Marquessa ay nabalewala. All this time, the person she was suppose to kill was standing beside her. Siguro aliw na aliw si Joker habang pinapanood siyang makipagpatayan sa loob ng Elite Killing Tournament. He was probably mocking her all this time. Naikuyom ni Marquessa ang kanyang mga kamao at nanghihinang pumunta sa kanyang kama. The rubber duck in her right hand made a quacking noise as she squished it.
'No more good girl.'
Agad niyang kinuha ang CD sa ilalim ng kanyang unan. Ito mismo ang CD na ibinigay ni Joshua sa kanya bago siya ma-admit sa asylum.
A part of her doesn't want to believe it. Paano nagawang lokohin ni Evarius si Marquessa? Paano niya nasikmurang panooring masira ang buhay ng dalaga? Pero sa kabilang ramdam niyang nagsasabi ng totoo si Joker kanina...
He killed Faye.
'At kung anuman ang laman ng CD na 'to, it will probably serve as an evidence.'
But how did Joshua get this?
Maybe she should talk to him soon. For now, Marquessa just wants to end this game.
They say that the truth hurts, but it eventually set you free. Malungkot na nagtungo sa kanyang maliit na telebisyon si Marquessa, inayos ito, at inilagay sa DVD player ang compact disk.
It was a CCTV footage.
Mukhang inilihim ito ni Joker sa kanya at sinadya niyang itago ang video na 'to. Ito ang nawawalang pirasong matagal na niyang hinahanap---ang mga kaganapan noong Massacre Night. Marquessa Legazpi watched in horror as she saw her bestfriend, Faye, and the Joker himself.
BINABASA MO ANG
✔The Joker's Insanity
ParanormalNeverwoods never die... "Entertain me, human!" Evarius Neverwood can play many roles: a deadly joker, a cunning masochist, or a secretive mind-reader... The problem? He isn't human. Mula nang mapadpad silang magkakapatid sa Eastwood, tuluyan nang na...