Marquessa Legazpi never felt so alive. Lumawak ang ngisi niya't hinugot ang tungkod mula sa leeg ni Black Sheep. Mahina siyang natawa at panandaliang inangat ang kanyang maskara. It was enough to still cover half of her face.
"Bah, bah, Black Sheep, have you any bones? Yes, sir.. yes, sir.. three bags full..."
She sang the nursery song and licked the blood on the cane. Kalaunan, napasimangot ang dalaga at dinura ang dugo sa sahig. "Bad blood tastes so fucking bitter." Ngumisi siya't ibinalik sa pagkakaayos ang kanyang maskara bago pa siya masakal ni Black Sheep.
Sunod-sunod na pag-atake ang ginawa ng lalaki. Sinubukan siya nitong hablutin. Anger glimmered in his eyes, but Marquessa only laughed and danced while avoiding his attacks.
"Too slow~!"
"YOU LITTLE DEVIL! I'LL FUCKING SKIN YOU ALIVE!"
Umirap si Marquessa at namaywang. "Go ahead. Hindi ako natatakot sa'yo. Hahaha!" Tumakbo siya papalayo at umakyat sa mga tubo at alambre hanggang sa ilang talampakan na ang distansya niya mula sa lupa.
Marquessa perched on the mesh of wires and watched the Black Sheep. Pinagmasdan niya itong maigi. Bawat kilos at bawat ekspresyon nito.
'Find the enemy's weakness...'
"That's it."
Samantala, walang emosyong nakatitig sa kanya si Black Sheep. Nanuot nang dugo sa kanyang damit pero tila wala na siyang pakialam dito. Ngumisi nang mala-demonyo ang Black Sheep. "Tapusin na natin 'to. You'll be better off dead, JOKER." Sarkastiko nitong sabi sa kanyang pangalan.
Lalong nainis si Marquessa. Now that he knows she's not Joker, this leaves her no choice but to kill him. Kailangan niyang manahimik, kundi mawawalan ng saysay ang pagsali ni Marquessa sa paligsahang ito.
"Frabjous! Bring it on, bastard."
Sa pagpitik ng kanyang mga daliri, namatay ang ilaw. Nagsigawan ang mga manonood at sinimulan na ang bilang. Sampung segundo.. sampung segundong mawawala ang liwanag sa arean. Long enough so he can kill her.
TEN.
'Just as planned.'
NINE.
'Pero hindi ko siya hahayaang gawin 'yon.'
Ipinikit ni Marquessa ang kanyang mga mata at pinakiramdaman ang paligid.
EIGHT.
In the dark, his presence lingered in the air beside her. Mabilis na kumilos si Marquessa at sinipa ang Black Sheep. Dinambahan niya ito na naging dahilan upang lumagapak silang dalawa sa sahig. With one swift movement, she grabbed his sunglasses and stood up.
SEVEN.
"Shit!"
Napamura si Black Sheep. Ngumisi Marquessa at binasag ang sunglasses niya. Then, she started stabbing him like crazy.
SIX.
"Bah, bah, Black Sheep... Have you any bones?"
FIVE.
"Yes, sir.. yes, sir.."
"GAAAAAAAAAH!"
FOUR.
"...Three bags full. Smile! HAHAHAHAHA!"
Humagalpak ng tawa si Marquessa, deepening her voice so that no one will figure out she was a fake.
THREE.
Kinapa niya sa dilim ang mga braso ni Black Sheep at walang-awang binali ang mga ito.
TWO.
He screamed and tried to break away from her grasp. Huminga nang malalim si Marquessa at pinatunog ang kanyang tungkod sa tiles. Tap. Tap. Tap.
ONE.
Nang bumalik ang mga ilaw, naghiyawan ang mga manonood. Pero agad ring nagbago ang kanilang ekspresyon nang makita nila ang kaawa-awang kalagayan ng Black Sheep. They gasped in shock and in amazement as the Joker survived Black Sheep's legendary killing style.
Marquessa bowed to them. She loves they way she can make these filthy rich people speechless.
"And for our finale..."
Mabilis niyang ibinato ang kanyang tungkod kay Black Sheep. Tumama ito sa noo ng lalaking nakaluhod, na naging dahilan para mawalan ito ng balanse at lumagapak sa puting tiles. The moment his skin touched the white tile, flames erupted from the holes in the wall, burning the spot where the Black Sheep is.
Burning him alive.
"AAAAAAH!"
Umalingawngaw sa buong arena ang makapanindig-balahibo niyang pagsigaw.
Nang matapos na ang pagtusta sa kanya ng apoy, nilapitan ni Marquessa si Black Sheep. She knelt down beside him and frowned. Naghihingalo na si Black Sheep. His skin was boiled and roasted. Blood covered the white tile. Walang inaksayang panahon si Marquessa at kinuha ang isang maliit na litrato mula sa kanyang bulsa.
She showed it to him.
"Natatandaan mo ba ang babeng ito?"
Hirap na tiningnan ni Black Sheep ang litrato ni Faye. His other eye almost popped out of its socket.
"H-Hindi.."
Napasimangot si Marquessa. Pero ramdam niyang nagsasabi ito ng totoo. Napabuntong-hininga siya't maingat na kinuha ang tungkod ni Joker.
She tapped Black Sheep's forehead. A small wisp of light came out of his head and entered the cane as the Black Sheep finally gave in to death...
Pinanood ni Marquessa ang history ni Black Sheep.
His name was Brian Smith. Isang foreigner na niloko ng kanyang napangasawang Pilipina. Kalaunan, nilimas nito ang kanyang pera at nawalan ng koneksyon sa mga dating kaibigan. Walang pumansin sa kanya, at tuluyan nang naglaho ang pangarap niyang manirahan sa mapayapang lugar.. Paulit-ulit siyang ginulpi ng mga taong nakakakita sa kanya sa lansangan. Paulit-ulit siyang pinagbababato ng mga bata. Paulit-ulit siyang tinatawag gamit ang masasakit na mga salita.
He wanted to go home, but no one cared.
No one will ever care for a black man like him.
Bakit ba paulit-ulit nating hinuhusgahan ang mga taong naiiba ang kulay ng balat? Minsan, kahit sarili pa nating mga kababayan, nakakaranas ng diskriminasyon dahil dito. Society doesn't kill humans---humans kill the society.
Black and white.
There is no such thing as equality...
Because no one ever tries to see the beauty in black.
"I-I have nowhere to go.."
Kalaunan, napadpad siya sa Eastwood. Namuhay siya sa mga anino at natutunang tanggapin ang kanyang kapalaran. Namuo ang galit sa kanyang puso, at dahil dito sinimulan niyang patayin ang mga taong humuhusga sa kanya. He murdered them in the dark, enjoying the feel of their blood in his hands.
"In death, we are all equal."
At doon nagsimula ang reputasyon ng "Black Sheep".
Napabuntong-hininga na lang si Marquessa. 'His weakness is the darkness itself. Pumapatay siya sa dilim, at nagagawa niya ito gamit ang specialized sunglasses niyang may night vision. That's why he always wears them.. dahil kapag nawala ang sunglasses/night vision niya, katulad lang siya ng ibang mga mortal---hindi makakita sa dilim.'
Unti-unti, bumalik sa normal ang arena. The crowed cheered for her. At nang makalapit na ang referee, doon na opisyal na inanunsiyo.
"THE JOKER WINS!"
---
"You cannot please everyone
because they always see mistakes;
they criticize every piece of you
down to the smallest wrong you make."---Evarius Neverwood
BINABASA MO ANG
✔The Joker's Insanity
ParanormalNeverwoods never die... "Entertain me, human!" Evarius Neverwood can play many roles: a deadly joker, a cunning masochist, or a secretive mind-reader... The problem? He isn't human. Mula nang mapadpad silang magkakapatid sa Eastwood, tuluyan nang na...