"Treat me like a joke, and I'll show you who's the fool."
Marquessa wants to kill me. Hindi ko na kailangang basahin pa ang isip niya para malaman ko ang gusto niya. Huminga ako nang malalim. Well, I can't do anything about it, can I? Inaasahan ko na rin naman nang maghihiganti siya para kay Faye. This is what our story is all about, afterall.
I smirked. "Then go ahead! Show me you can outwit the Joker! Hahaha!"
Lalo siyang nainis sa pang-aasar ko. Akmang itataga na sana niya ang matalim na tungkod sa leeg ko nang mabilis akong lumusot sa ilalim ng pagkakahawak niya rito. I grabbed her hand and twisted it. Oops, napilayan!
"AAAAH! FUCK!"
"Sorry, darling. Does it hurt?"
No worries, folks. Minor injuries are a part of humanity! Ipapadala ko na lang si Everick mamaya sa kanya para pagalingin 'yan. Sa ngayon, kailangan ko siyang paalisin dito. Hindi ba niya alam na lalo lang siyang mapapahamak sa ginagawa niya?
Hay.
Nang makuha ko na sa kanya ang tungkod ko, I calmly tapped it on the floor and smiled at her. "Knock! Knock!"
Sumimangot si Marquessa. "Tangina, hindi nakakatawa ang mga knock-knock jokes mo!" May kinuha siyang ilang blade sa kanyang holster at ibinato ang mga ito sa direksyon ko. I sighed and danced to avoid the weapons. Nakarinig pa ako ng pagsigaw ng isang manonood dahil lumusot sa kulungan ang isang blade at natamaan siya sa mata.
"HAHAHAHA! Too slow, Kesa."
I swung my cane at her. She deflected it just in time. Marahas niya akong sinipa sa mukha. Nang dahil dito, natanggal ang maskarang suot ko. "Bullshit!" Damn, this girl could kick! Mabilis akong umatras nang kalmutin niya ako sa mukha. Her sharp nails made several cuts on my cheek.
Naramdaman ko ang pagtulo ng dugo ko.
"I hate you, Joker."
I hate myself too, my insane lil' sweetheart.
Pero hindi na lang ako umimik at tumalon papaiwas sa mga pag-atake niya. I ran towards the cage and perched on one of its metal walls. Ilang talampakan ang layo ko sa dalaga nang kunin ko ang mga baraha sa bulsa ko. Ipinakita ko ang mga ito sa kanya at ngumisi.
Mukhang hindi talaga titigil ang babaeng 'to.
"Bon voyage, Miss Fake!"
At sumaludo pa ako sa kanya habang nakangiti.
Ibinato ko ang mga playing cards sa kanya. Pero hindi man lang natinag si Marquessa kahit na alam niya ang nagagawa ng mga ito. As soon as the cards touched the carpeted floor, sumabog ang mga ito. Napapitlag ang audience at yumanig ang buong ballroom sa lakas ng pagsabog.
"BOOM! HAHAHAHAHA!"
She should've just stayed at the cabin. May pagka-masokista rin pala minsan si Marquessa. Now, I just need to look for Jack the Ri---
Agad ding nawala ang ngiti ko nang naglakad siya mula sa pagsabog. Marquessa Legazpi walked out of the flames and smoke, a demonic look in her eyes. "Akala mo ba mapapatay mo ako nang basta-basta?"
'Well, believe it or not, I wasn't trying to kill you. Matigas lang kasi ang ulo mo.'
Syempre hindi ko pwedeng sabihin 'yon. Kundi, masasayang ang pagpapanggap ko. She doesn't need to know about the whole truth. Baka lalo lang siyang mapahamak..
"So, I need to try again, eh? HAHAHAHAHA!"
BANG!
Napatigil ako sa pagtawa nang maramdaman kong bumaon ang isang bala sa noo ko. Marquessa held a revolver out at me. Nakatutok pa rin ito sa akin. Akala ba niya kaya akong patayin ng mga baril?
BINABASA MO ANG
✔The Joker's Insanity
ParanormaleNeverwoods never die... "Entertain me, human!" Evarius Neverwood can play many roles: a deadly joker, a cunning masochist, or a secretive mind-reader... The problem? He isn't human. Mula nang mapadpad silang magkakapatid sa Eastwood, tuluyan nang na...