A cresent moon. A cold night. A silent neighborhood. A wicked smile.
"And a Joker on the rooftop." I said and smirked as I dangled my feet on the edge. Sandali akong tumingin sa ibaba. May mangilan-ngilang mga sasakyang dumaraan, pero mukhang walang nakakapansin sa presensiya ko. Sa di-kalayuan, may nakita akong magkasintahang naglalampungan. Hanggang dito, naririnig ko ang mga iniisip nila.
[Forever ko siyang mamahalin.]
[Balang-araw, papakasalan ko siya..]
I frowned in disgust. Ngayon lang nila sinasabi 'yan. Give these boring humans a month or two and they'll be running off into the arms of another person. Sa ilang libong taon ko nang buhay, nalaman kong 90% ng mga relasyon ng tao, hindi nagtatagal. Only a few "true" ones are lucky enough to withstand time.
"Loyalty is just a fucking excuse to convince yourself that your heart isn't a lovesick fool." I sighed.
See, you may tell someone that you are "loyal" to him/her today, but tomorrow is a different story. Mayroong darating sa buhay mo at kalaunan, mapapalitan mo ang taong nasa puso mo ngayon. Kakalimutan mo ang taong 'yon at ibabasura ang "loyalty" na ipinangako mo. The cycle repeats itself. Thus, I, Evarius Morio Neverwood, therefore conclude that humans have a fragile heart.
Easily persuaded. Easily fooled. Easily broken...
How frabjous, isn't it?
"Hindi pa naman April Fools, pero ang dami nang nagpapakatanga. HAHAHAHAHA!"
Malakas akong natawa. Pumailanlang sa Eastwood ang pagtawa ko na naging sanhi para mabulabog ang mga tambay sa ibaba. I stood up and elegantly walked along the edge of the rooftop.
"Kung alam ko lang na magmo-monologue ka, sana hindi na lang pala ako nagpunta rito. Tsk!"
Napahinto ako sa paglalakad nang marinig ang boses na 'yon. I grinned like a Chesire cat and faced Marquessa Legazpi. "Ah! There you are, my insane little sweetheart! Kanina pa ako naghihintay sa'yo. I was actually about to assume that you were dead. Hahaha!" Naglakad ako papalapit sa kanya.
But the moment I saw what she was wearing, I frowned.
"What the duck are you wearing, Miss Fake?"
Nagpakurap-kurap si Marquessa at tiningnan ang suot niya. "What? I thought I'd go all out.. you know, like Harley Quinn?"
Just to give you an idea, folks.. Marquessa Legazpi a.k.a. "Miss Fake" is wearing a black and while croptop and an irritatingly red micro-short shorts. She had her hair in pigtails and her face is covered in that disgusting thing women call "make-up". May neck-choker pa siya't high heels. Kapansin-pansin rin ang katotohanang nakikita ang cleavage niya.
Yup. She's a mortal disaster.
"You could've atleast wore something appropriate. Hindi naman kita ipapasok sa beerhouse. Hahaha!"
Umirap si Marquessa at namaywang. "I feel confident! Don't judge me base from what I wear. Hayaan mo na lang ako, Joker."
Napabuntong-hininga na lang ako't ipinitik ang mga daliri ko. In a wisp of smoke, her little "costume" changed into a more conservative one. Lumawak ngiti ako at humagalpak ako nang tawa. "There! Fits you like magic! Ngayon, pwede na kitang ipasok sa kumbento. HAHAHAHAHA!"
Mahinang napamura si Marquessa nang mapansing nagbago ang damit niya.
"Literal na damit ng madre 'tong ipinalit mo! Gosh! Nakakainis ka talaga! Maganda na nga 'yong suot ko kanina eh!"
"Nah. I like you better when you look like that creepy nun from the horror movies. Kapag nakuha kang artista, akong magiging manager mo. BWAHAHAHA!"
BINABASA MO ANG
✔The Joker's Insanity
ParanormalNeverwoods never die... "Entertain me, human!" Evarius Neverwood can play many roles: a deadly joker, a cunning masochist, or a secretive mind-reader... The problem? He isn't human. Mula nang mapadpad silang magkakapatid sa Eastwood, tuluyan nang na...