DARK smiled bitterly staring at the things scattered in the floor from the clutch bag. Ano bang ginagawa niya? Isa-isang pinulot ng binata ang mga gamit ni Kassiopia. Cellphone, hairpin, purse, sticky notes, mechanical pen, hanky at ang lipstick na pumipigil sa pagsasara ng elevator. Ibinalik niya ang mga iyon sa clutch bag.
Tumunog ang cellphone ng babae. Kinuha niya iyon at sinilip. His breath faltered seeing the wallpaper in her phone. It is him. A stolen shot. He felt a fang of pain in his chest. He's being irrational. What's the point of getting so upset with her? The ringing stops after a few seconds and the caller's registry popped out. It's Julio Valencia. Nagtagis siya ng bagang. Hindi pa man din naglipat-sandali ay muling nag-ring ang cellphone.
"Mr. Valencia?"
"Who is this? Where is Kassiopia?"
"In the lady's room. She instructed me to talk to you in case you drop a call."
"Dark Raymundo?" He sounded upset all of a sudden. "Tell your lady boss, I can't make it to our meeting now. I have an emergency here."
She's innocent after all. He accused Kassiopia for nothing. "I'll pass it on." He said and turned of the phone before the guy at the other end could blab another word.
He is about to go when he caught sight of the couple coming out from the elevator on the other side. It's them. Krad Romulo and Anjellena Villana. Hanggang dito ba naman? He looked away but failed to ignore them completely. His mind won't cooperate.
"Dark!" Tinawag siya ni Krad. "Where is Kassiopia?" Tanong nito habang papalapit sa kanya.
Tumingin siya rito. "Why do you ask?" Pangbabara niya. Dahan-dahang bumaba ang paningin niya sa kamay ni Anjellena na nakakapit sa braso ng lalaki.
Parang gusto niyang matawa. Ano nga iyong sinabi ni Kassiopia sa kanya? Babalikan siya ni Anjellena? Empty phrase. And he fell for it. He allowed his hope to escalate like a space rocket. Ngayon ibinagsak siya ng matindi-matindi. That must be the reason why he's fuming mad and losses his cool control.
"Masama bang magtanong?" Obvious ang irritation sa boses ni Krad.
"I can't tell you." He grimaced. "Security reason." And added. He glanced at Anjellena's beautiful and angelic face. She's smiling sweetly and seductively. Nothing's change since then. She's still very stunning and hot as ever. Masilayan lang niya ang ngiti nito dati ay walang patawad na nagra-riot na ang kanyang libido.
"I see." Matigas na sabi ng lalaki. "Let's go." Baling nito kay Anjellena. Tumango naman ang dalaga. Bago siya lampasan nito ay di sinasadyang nagtama ang mga kamay nila at naramdaman niyang may iniwan ito sa palad niya. Hindi siya nakapag-react. Dahan-dahan niyang nilingon ang dalagang papalayo at sinipat ang nakatuping papel na iniwan nito. He opened it.
0928*******...call me, I'll be waiting...
MADILIM na nang makarating sa Villa Aguirre si Kassiopia sakay ng company chopper ng Aguirre Energies. Galing ng Januarius Hotel ay doon siya tumuloy para pirmahan ang iilang mga papeles. Hindi man lang siya hinabol ni Dark.
Kahit galit ito sa kanya umaasa pa rin sana siya na hahabulin siya nito. Naghintay siya ng mahigit dalawang oras doon sa opisina niya pero hindi ito dumating. Inaakusahan siya nito na sinasadya niya ang pagtatagpo nilang apat doon sa hotel. Sino bang nakakaalam?
She's there because she was supposed to meet Julio Valencia. Ibinalibag niya rito ang kanyang clutch bag kanina at nandoon ang cellphone niya. Hindi niya ito matawagan. Minaniobra niya ang chopper papalapag sa malawak na airfield na sakop ng buong lupain ng villa.
She knew how to pilot aircrafts. Bukod sa Electrical Engineering ay nagtapos siya ng Aeronautics sa isang prestigious school sa ibang bansa. Sinalubong agad siya ng mag-asawang Juan at Carmen.
BINABASA MO ANG
FANGS ✅
Mystery / ThrillerMalamig na mga rehas. Apat na sulok. Malupit na mga kadena. Katahimikan at dilim. Pulang Kandelang nakabalot sa telang itim. Ang mga ito ang tanging kasama ni Kassiopia sa loob ng kulungan sa ilalim ng lupa kungsaan ginugol niya ang kanyang kabataan...