Chapter 8

(CLOSE TO YOU COVERY BY RENEE DOMINIQUE) 👆

Why do birds suddenly appear
Every time you are near?
Just like me, they long to be
Close to you

Whenever I sing this song, it always reminds me every moments that I had with Dave. I used to sing this for him. Para kasing every words of the song ay siya agad yung naiisip ko.

Why do stars fall down from the sky
Every time you walk by?
Just like me, they long to be
Close to you

Simula nung nag kasakit ako. Every night, when stars are very visible. I always look up to it and pray. Since then, I treated Dave as a star. Because I know that it'll be hard for me to reach him. I know that he's away far from me.

On the day that you were born the angels got together
And decided to create a dream come true
So they sprinkled moon dust in your hair of gold and starlight in your eyes of blue

Kapag tinititigan ko siya sa mata, parang time suddenly stops. I don't know why. Pag pagod ako sa mga bagay bagay noon, tignan ko lang siya, okay na ako. Well, ganun parin naman ngayon, iba nga lang kasi sa picture ko nalang siya nasisilayan.

That is why all the girls in town
Follow you all around
Just like me, they long to be
Close to you

In Dave's looks, we can't deny the fact na campus crush siya noon. I think hanggang ngayon pa din naman. He got that sense humor. He always reminds me na I shouldn't get jealous sa mga ganun. I don't know kung bakit niya sinasabi yun, wala naman kasing label.

On the day that you were born the angels got together
And decided to create a dream come true
So they sprinkled moon dust in your hair of gold and starlight in your eyes of blue

I've always liked and loved him. Pero siguro okay na ganun nalang, kasi alam ko na mahihirapan lang siya na mahalin ko. Physically and Mentally. I can't do those things na kayang gawin nung ibang mga babae for him. I don't want him to settle for less.

That is why all the girls in town
Follow you all around
Just like me, they long to be
Close to you

Just like me, they long to be
Close to you

Wa, close to you
Wa, close to you
Ha, close to you
La, close to you

N

oon, I have always thinking na sisihin si Papa God kung bakit ako nag kaka ganito. That after all this time, ginawa ko naman ang lahat. Mabait naman ako, masunurin, matulungin. Pero hindi ko parin alam kung bakit ako pa yung binigyan ng ganitong sakit. Na bakit ako pa? Marami namang iba diyan na mas deserving sa sakit na 'to. Mas marami diyan na kailangan nila 'to to make them realize how to value life. Pero ako parin, ako parin.

Pero ngayon, unti-unti kong nakikita at naiintindihan why this things are happening to me. Kung bakit I have a broken family, kung bakit ako nag karoon ng cancer.

It's simply because, kaya ko at malakas ako. Kasi naisip ko, hindi naman 'to ibibigay sakin kung hindi ko naman kaya diba? Hindi naman 'to ibibigay kung susuko ako.

Inimulat ko na yung mga mata ko. Ang sarap talaga tumambay dito sa garden at umupo. Yung feel mo lang yung hangin at konting araw na dadampi sa balat kasi napapalibutan 'to ng mga puno.

Free cut kasi ako. Imbis na mag gala, pumunta nalang ako sa tapat ng building ko at tumambay sa garden. Yung igagala ko, ipapahinga ko nalang. I always liked this place. I can sing, I can cry, I can be what I want to be. No pretention.

Pero nagulat ako when a man sit beside me. Pag tingin ko, syet! It's Dave!

"Kasing ganda mo parin yung boses mo. Walang kupas." He said while showing a little smile in his face.

Patayo na ako when he grabbed my arms and makes me sit still.

"K-Kanina ka pa ba?" I nerviously asked him.

Tumawa siya ng painis. "It doesn't matter." I nooded at inayos yung mga gamit ko.

"Maybe I should leave. I still have a class. I have to go." I said. But he hold my arm very tight.

"Please. Stay. This time." He said. Para na naman akong sinasaksak. Hindi ko na alam kung ano yung nararamdaman ko. Halo-halo na.

"Noon, all I want is to be on your side. Always." He said without looking at me.

"Pero after you leave me. That makes me want more of you. You made me to want all of you."

"And now. I want you. I want you be mine and I am yours. I'm freaking tired sa walang label noon, kaya siguro you thought na iwanan ako." He explained.

I'm shooked. Ano? What?

"N-No. That's not it. You're getting it wrong." I calmly said.

"Then explain it to me. Sa sabado. I'll chat to you the address so you better read it." He said at tumayo na.

"I will wait. No matter what." Ani niya at umalis na.

DAVE! WHY ARE YOU DOING THIS TO ME?