Kabanata 13

37 18 0
                                    

Amanda's POV

Patay talaga ako nito.

Naglalakad na kami pabalik ng classroom pero di padin niya ako iniimik.

Nang hinila ko ang wrist niya.

"Huy, Axel ano ba? Bakit dimo ako pinapansin?" tinignan niya lang ako ng nakaigting ang panga.

What did i do this time huh?

"Magpaliwanag ka sakin pag uwi natin sainyo mamaya" seryosong sabi niya.

Napabuntong hininga naman ako sakanya
"Okay"

••••
Dumating na ang uwian pero dipa din ako pinapansin ni Axel ano ba naman kasi yan nakakainis naman kasi itong si Philip eh.

Nakita ko naman si Philip na nakaabang sa labas oh no.

"Ako na ang mahahatid kay Amanda" seryosong tingin niya kay Philip.

"Ano bang karapatan mo sakanya?" sabi ni Philip na may nakakalokong tingin na nag aamok.

Oh no, This is not good.

Bago pa sila nag away ay nagsalita na ako.

"Philip sige na sasama na muna ko sakanya umuwi kana, Ingat ka" sabay ngiti ko sakanya kumunot naman ang noo niya.

"Basta itext moko kapg nakauwi kana"
pagkatapos ay tumango naman siya at umalis naman na kami.

Nang makarating na kami sa bahay tsaka lamang sya nagsalita.

"Care to explain?" habang nakaupo sa sofa ng seryoso ang mukha.

Umupo naman ako sa tabi niya.

"Ano bang problema mo Axel? Ano naman ngayon kung Fianceé ko nga si Philip?" nagtatakang tanong ko sakanya.

"So Fianceé mo nga siya? Tsk." singhal niya.

Hindi naman ako nagsalita.

"Siya si Philip diba? Yung kinukuwento mo sakin nung bata pa tayo na bestfriend mo?" sabay diretsong tingin sakin.

Napatango naman ako.

"Hindi paba halata Amanda? hindi ka naman manhid eh" lumambot naman ang tingin kung kanina ay seryoso siya ngayon mahinahon na.

"Amanda matagal na kita gusto"

What? Shit pano to.

Hindi ko naman kayang saktan si Axel, pero kasi kaibigan lang ang turing ko sakanya.

Magsasalita na sana ako kaso naunahan niya ako.

"Amanda, kahit pa sabihin mo na wala kang gusto sakin, aagawin parin kita sakanya"

Bakit ba pinapahirap mo pa ang sitwasyon?

"Pero Axel ayaw kitang saktan eh"

Naiiyak na ako, mabait sakin si Axel pero di naman umabot sa punto na magkakagusto ako sakanya.

"Katulad ng sinabi ko Amanda, aagawin kita sakanya hanggang sa makakaya ko and im telling you di ako susuko" seryosong sabi niya sakin.

I sighed as sign of defeat.

Pero pano si Eros magkakagulo tong dalawang to.

Dumating naman si Mama, teka ang aga naman niya?

"Good afternoon po tita Rose" sabay mano ni Axel kay mama.

Nginitian naman siya ni mama.

"Oh nagkita na pala kayong dalawa?" Sabi ni Mama.

"Opo tita actually kaklase kopo si Amanda" bigla namang sabi ni Axel

"Saka tita uwi na din po ako nagusap lang po kami ni Amanda tungkol po sa mga nangyari samin habang magkalayo" nakagiti na sabi ni Axel

Talagang ngiting ngiti kay mama amp.

"Ay ganon ba? osiya sige mag ingat ka pauwi mo ikamusta mo nalang ako sa mga magulang mo ha"

Tumango naman siya kay mama saka bumaling sakin.

"Amanda alis na ako kita nalang tayo bukas sa school"

Tumango nalang ako sakanya, pano niya nagagawa yon? kung umasta siya parang hindi siya nagtapat sakin hays.

Naka alis na si Axel at ako naman ay nasa itaas pag katapos kasi umalis ni Axel ay sinarado na niya ang pinto at umakyat ako agad.

Hindi ko na tuloy natanong si mama bakit ang aga niya. Umakyat nalang din ako sa kwarto ko.

Should i tell philip about what happened?or not?

Itetext kona nga deserve din naman nya malaman.

Nagulat naman ako na ang dami na nyang text at tawag sakin.

eto yung 2 pinaka latest just few minutes ago.

Philip: Hey? dika nasagot sa texts at tawag ko ano na nangyari sa usap niyo ni Axel?
5 minutes ago.

Philip: Baby.
2 minutes ago.

Baby? Really?

Nagreply naman ako.

me:Hey... Sorry nasa bulsa ko kasi kanina yung phone ko and naka silent okay naman 

reply sent!

Humiga ako sa kama at nag intay ng reply pero di na siya nag reply.

Hays malaking gulo nga ito pano na yan.

One Last TimeWhere stories live. Discover now