Philip's Point of View.
"Please make it happen. Dont leave me again, please. Hindi ko na alam ang gagawin ko kung mangyari ulit iyon" aniya habang nakapatong ang ulo niya sa balikat ko. Ako naman ay nasaktan dahil sa sinabi niya.
"It won't happen again, I promise..." atsaka bumitiw at dinampian siya sa labi atsaka pinunasan ang luhang nakatakas sa mga mata niya.
I'll make sure to set things right. Amanda.
Lumabas naman ako ng kwarto niya hinayaan siya mag pahinga. Kinuha ko naman ang phone ko at tinawagan si Dad.
Nakakatatlong ring palang ay sinagot na niya ito. (Hello son?)
(Withdraw all of the investment we have in the Melendez group of companies.)
(What happened?)
(Si Adelyn ang dahilan kung bakit ako hiniwalayan ni Amanda. And besides puro akin naman ang stocks na andon hindi ba?)
(Yea, i'll talk to my secretary about it. You'll be the next CEO after all.)
(Thanks Dad, say hi to mom for me. Bye)
Atsaka binaba ang tawag. Sisiguraduhin kong babagsak ka Adelyn hanggang sa walang wala kana. Siguro nga hindi kita masasaktan sa pisikal na paraan, pero pwede naman kita bawian sa kung ano meron ka.
Nagsimula naman ako mag asikaso ng kakainin namin at habang nasa kalagitnaan ng pagluluto ay tumunog ang cellphone ko. Tinignan ko naman ang screen. Adelyn. Nag sisimula palang ako pero heto ka at tumatawag na sakin. Nagpagpag naman muna ako ng kamay bago sagutin ang tawag.
(What did you do?! Philip! For fuck's sake stop messing with my company!)
(Then stop messing our lives, specially stop meddling with my lovelife. Hinding hindi kita magugustuhan Adelyn kahit ano pa gawin mo)
(You wish! Mas lalo ko pa kayong guguluhin. Nang dahil sa ginawa mo!) sigaw niya mula sa kabilang linya.
(Really? Then should I call the other investors to withdraw their stocks too? Hmm?) pananakot ko dito.
(Don't you dare, Philip. Aabot ito kay Daddy sisiguraduhin kong makukulong ka.) banta niya sakin.
(I dare you, Adelyn. Ano paba ang magagawa mo kung wala kanang pera?)
Hindi naman ito sumagot.
(I don't wanna lose Amanda, Again. Hihingi ka ng sorry at magpapaliwanag ka about the picture you send to her or i'll make your Company go down? Hanggang sa wala na talaga kayo?)
(Fine!)
(Good, then come to the hospital later. At kapag may ginawa kang iba hahayaan kong saktan ka ulit ni Amanda.)
Binabaan naman niya ako ng tawag. I'll make sure you'll regret what you did to us. Kung galit ka dahil sa gonawa ko, mas galit ako sa ginawa mo samin.
Nagpatuloy naman ako sa pagluluto habang nakangiti. Malapit na, malapit na malapit na.
I don't want to lose her again...
Kinuha ko naman uli ang phone ko at tinawagan si Rhea.
(Hey)
(What?)
(Do you remember the ring i asked you?)
(Yeah, why? It's still here pa naman)
(Can you deliver it to my address?)
(You're proposing?)
(Not yet, im just getting ready. Please deliver nalang, i'll hang up na) atsaka pinatay ang tawag.
Itatali na kita Amanda, ayoko na mawala ka.
I want to have you by my side forever.
YOU ARE READING
One Last Time
Teen FictionDoes true love has a habit of coming back? Or it just happens that it found you in your mess? What if the love you forgot, found you again? What will happen when two lost souls found peace in each other? Will it be a happy ending? Or just an another...