Kabanata 12

32 20 0
                                    

Amanda's POV

Nasa room na ako ngayon hinatid ako kanina ni Eros ay wait-- i mean Philip dito sa room. 2 days na ang nakalipas simula nung dumating sina tita Lani sa bahay.

At hanggang ngayon hindi padin ako makapaniwala sa sinabi nila..

Like??? Kami ikakasal?!!!?! Eh ang bata bata pa namin noh! Tas idagdag mo pa tong si Axel hays!

Natigilan naman ako sa pag iisip ng pumasok sa room namin ang principal, Lahat kami ay napatahimik.

"Goodmorning HUMSS A1, Nandito ako ngayon para ipakilala sainyo ang bago niyong kaklase" may tinawag naman siya sa labas ng pinto para pumasok dito sa room.

Bagong kaklase?

"Please introduce yourself"

Nanlaki naman ang mata ko.

BAKIT NANDITO YAN?!

DIBA DAPAT NASA PROBINSIYA YAN?!

"Im Axel Maximus Hagan Kalmin, Axel for short" sabay kindat.

At nagtilian naman ang mga babae kasi medyo may itsura naman talaga yang si Axel hindi lang halata kasi monggoloid.

"Silence! Dun ka umupo sa may dulo tutal ayon lang ang may mga bakanteng upuan" nagbow naman si Axel kay Madame bago dumiretso dito sa gawi ko.

Sa lahat ba naman kasi! Hindi paba halata ayaw ko sakanya?! Lagi ako binubully nyan eh!

Nakangiti naman siya sakin ng malapad na abot hanggang tenga at tinignan ko ang mga kaklase ko na masama ang tingin sakin.

Anong nanamang ginawa ko?! Takte naman oh!

"Miss me?" abay napaka hangin

"Hindi kaya, Manahimik kana dyan sasapakin kita" sabay irap ko sakanya at kinuha ang phone ko.

Nakita kong may text si Ash.

Tangina? Bakit hindi pumasok yon?! Ano bayan huhu.

Dinaldal naman ako ng dinaldal ni Axel pero diko pinapansin hanggang sa mag lunch break kami.


••••

HAYSAWAKAAAAS!!!

Lunch na pero wala naman ako kasama. Tumayo na ako at bigla naman akong hinila ni Axel.

"Ano nanaman?!" iritado kong sabi sakanya.

"Eto naman! Makasigaw?! Laki naman ata galit mo sakin? Dimo ba ako namiss?" pacute naman nyang sabi

Psh. Miss ampota.

Inirapan ko nalang.

"Sama ako sayo diko pa alam dito eh"

"Ayoko nga! Baka mamaya magalit sakin mga fans mo eh kanina nga ang sasama ng titig sakin!" padabog kong sabi.

"Ano naman?! Andito naman ako para protektahan ka eh" sabay kindat, Anak ng.

Umalis nalang ako bigla pero alam ko naman na sumusunod siya. Haaays! Patay ako kapag nakita kami ni Philip na may kasama ako.

Teka? Bakit naman ako malalagot? Wala naman siya nararamdaman para sakin atsaka hindi panaman sigurado yung napag usapan nila e. Napabuntong hininga naman ako.

"Umupo kana don, Ako na bibili ng pagkain natin" tumango nalang ako sakanya at naghanap na ng uupuan.

Pumwesto ako don ako sa madali niyang makita.

Ng bigla kong makita si Philip na papasok sa cafeteria.

Nang bigla siyang lumingon sakin, Takte nahuli niya akong nakatingin sakanya, Napaiwas naman ako ng tingin buti nalang at malapit ng makaorder ni Axel.

Nagulat naman ako ng may pares ng sapatos ang nakahinto sa harap ko.

"Bakit hindi mo ako hinintay?" seryosong sabi ni Philip.

Aba malay koba na iintayin ko pala siya wala naman siya sinabi nung hinatid niya ako.

"A-ah nakalimutan ko eh hehe atsaka may kasama din ako si Axel" sabay ngiti kong sabi.

"Manliligaw mo?" kung seryoso na siya kanina mas lalong sumeryoso ang mukha niya.

Bigla namang dumating si Axel na dala dala ang tray. Ipakikilala ko na sana si Philip kaso biglang nagsalita si Axel.

gulo to!

"Ano meron Ams? Ginugulo ka ba nento?" sabay turo niya kay Philip.

Napailing naman ako agad at dinepensahan si Philip.

"Ah hindi kakilala ko naman siya, Ah Philip si Axel kababata ko, Axel si Philip"

Bigla naman nagtagis ang bagang ni Philip.

Fuck.

"Ako si Axel Maximus Hagan Kalmin, Kababata ni Amanda" sabay lahat ng kamay.

Tumango naman siya at nagsalita din.

"Eros Philip Rodriguez, Fiancée ni Amanda" seryosong sabi ni Philip.

Bigla namang napalingon sakin si Axel na nagtataka.

Uh-oh. Lumingon naman ako sa cafeteria at lahat samin na nakatingin at mukhang anrinig din nila sinabi ni Philip.

Patay.

"Ah hehe explain ko sayo pag uwi" pinandilatan ko naman si Philip pero di siya natinag umalis nalang sya bigla.

Huhu.

Patay ako nito.

ang "ams" po ay prinopronounce as

"aims" ganon so para di mahirapan kayo hehe

One Last TimeWhere stories live. Discover now