Dartha's POV
I know that my tongue is so mean, nawala lang talaga ako sa mood that's why I am being to harsh. Kanina yung sa lalakeng nakaupo sa tabi ni Zel ngayon which is si Dhrew.
I know he is nice, he even ask the permission to be a seatmate nga e. But Am I too harsh to him? Well! Kasalanan niya yan.
At ngayon! Hindi naman kase kailangan na sumagot pa ako ng hindi nag reraise ng hand e! Im so engot to the bones! Okay! Fine! Panindigan!
Nakatingin pa din si Ms.Manuela sa akin na parang hindi natuwa sa mga binitawan kong kataga kanina. May respeto naman ako pero hindi lang talaga yon umiral ngayon, Im not in the mood e. But swear! Im good.
"Okay! Did you use any calculator?" Mukhang naghininala siya sa tono ng pagtatanong niya.
"No Miss." tipid na sagot ko.
Bakit parang pakiramdam ko ay nababastos ko siya in a way ko siya sagutin? Hays! Bala na nga. Alam kong hindi ako kaseng angas ni Zel pagdating dito pero siguro sa pagkawala ko sa mood ay malamang baka mahawa ako ugali niya.
"Okay! Then you must be really smart? Hmmm... sa tingin ko kailangan kitang tutukan when it comes in my subject! Aba! Bibihira sa estudyante ang magkaroon ng utak na kagaya ng sa calculator!" Sarkastikong sabi nito.
"Miss? Sorry for interrupting you. But I guess it is not that hard to answer your question." Pagsingit kong muli sa kaniya. "Actually miss from the start you were asking us if we know how to add? Of course we are. Even in if its a low numbers or not. But me as a students I don't have the ability to add a big number just like the one that you've given to us before in just a snap. It is just the matter of common sense." Sagot ko dito.
Tinignan niya ako ng gamit ang matalim na mga mata niya pero alam kong di ako matitinag doon. Malakas ang loob ko dahil nahuli ko ang logic niya. Oo, nakaktakot siya kung titignan at talagang terror dahil umpisa pa lang mang klase ganon na ang way niyang magturo.
Malamang nadala sa kaba ang bawat kaklase ko sa mga iniasal niyang tanong kanina. Nung nakampante ang bawat isa sa isang simpleng tanong ngunit walang sumagot dahil sa talim nang pagsasalita niya. Nakakatakot banggain.
Kaya nang magtanong siya ng numero ay lahat ay nabigla dahil sa thousands ang mga ito at malaki naman talaga nag numero. Pero hindi nila napansin malamang ang mismong mga numero.
"Ha! You're good! I like you! Sana ganon din ang bawat isa sa inyo. Hanggang dito na lang! Goodbye!" At tsaka siya lumabas.
"Woooooow!" Namamanghang sabi ni Sniper.
As far as I know mamangha na naman siya sa nakakahibang na ginawa ko samantalang ako e hindi ko alam kung bumalik na ba ang aking sariling ulirat. Malamang hindi!
"Hey stop!" Naiiritang sabi ko kay Sniper.
"We know na matalino ka sa Math! Pero how do you know that answer that fast?" Namamanghang tanong naman ni Kat na nasa tabi naman ni Sniper.
Nagkatabi pa ang dalawang makulit! Eto namang katabi kong si Arch e nakatulala lang sakin. Si Zel naman ay ayan pa din sa I don't care look niya.
"Ha? Maski kayo? Nalinlang niya?" Nagtatakang tanong ko naman.
Malamang sa magugulat talaga ako sakanila they are not like that before. Anong nangyari sakanila. Binigyan ko naman sila ng 'what happen to the top precious 5' look. Hanggang sa nagkatinginan kami ni Zel at siya namang ngumisi lang sa kawalan. Haysss... maybe itong tatlo lang ang nalinlang baka may gumugulo din sa isip nila o baka lutang lang sila kanina. Sa pagkakakilala ko kay Zel hindi siya gaanong napatol sa mga ganoong tao as long as wala namang iyong intensyon na siraan siya wala siyang pake.
"Ah girls, as easy as wag kase kayong lutang! Di porket napaka simple ng topic niya about porbability e wala na kayong pakealam?" Natatawang sabi ko naman.
"Hindi a! Nagulat lang ako sa pagiging terror niya as far as I know isa lang kase ang teacher na kagaya niya sa school natin before." Inaalalang sabi ni Kat.
"Yeah! I know!" Parang naliwanagan naman si Sniper sa reaksyon niya.
Oo may teacher din kaming kagaya ni Ms.Manuela at yung teacher na yon ay isa sa hindi naniniwala sa kakayahan naming lima. She always telling us na kaya kami ang nangungunang lima sa aming school ay dahil sa yaman lang nang mga pamilya namin. I am badly disagree with her. Kaya nga itong si Zel ay palaging napagiinitan noon kung kaya napapatulan niya din kung minsan.
"Tss... As easy as she only using five numbers from the start." Biglang singit naman ni Zel na sa kauna unahang pagkakataong ay nagsalita na din sa wakas.
Simula kase nang makaupo kami dito ay hindi na siya nagsasalita. Well, di naman kase talaga siya masalita. At okay na din naman sa aming apat iyon kase once na nag salita na siya. AUTHORITY!
"Look at the boards..." Deretsang sabi niya.
Na halos lahat kami ay napatingin, pati nga din ata itong lalake sa likuran ko ag napataingin e. Bawat sulat niya ay nagtutugma nga lang sa halos magkakaparehong numbers. Bawat examples niya sa probability ay 1/2, 1/3, 1/4, 1/5 yan lang ang mga numero g ginagamit niya and it's consisting 1 to 5 numbers only.
Actually hindi ko iyon napansin na sa ganitong sitwasyon lang pala nakuha ng idea si Ms. Manuel na ipaadd sa amin. How witty is she.
"And that nonsense question is consisting only a five numbers, baka na trick niya lang kayo sa nababangit niyang thousands or maybe you are not listening to her, that's why." Seryosong sabi nito.
Halata sa mga kasama ko ang medyo nabalisa lalo na si Sniper. Tinignan ko siya at nagtama ang paningin namin sa isa't isa. Nag peace sign lang siya sa akin. This girl talaga!
As I was saying ganyan na talaga si Zel magsalita full of authority well, di namin siya masisisi. She is actually discipling us. May kaniya kaniya kaming ugali na nagpapabalanse sa aming samahan.
Si Kat na friendly to the others which is really make a deal sa amin minsan dahil sa kaniya nagkakaroon kami ng iba't ibang kakilala. And she is really obsessed with peace ayaw niya nang away at some point.
Si Sniper, Hays this girl is always hate the math subject. Hindi din namin maintindihan kung bakit. Ang akala namin ay dahil sa epekto yon ng teacher na laging nagmamaliit sa amin and then nagkataon pang siya ang math namin. Pero we are wrong ang sabi niya she is not like a type na ginaganahan makakita ng numbers.
While Arch, She is really intelligent minsan may iniisip galing sa past but then nagagawa niya namang ifocus ang sarili back to the reality. No wonder she is near to perfect, yon nga lang yung mga kilos niya ang hindi. Well may kaniya kaniyang reasons ang lahat kung bakit tayo naging tayo thats why hindi ko masisisi si Arch why she is like that. And despite of that alam niya din naman yon sa sarili niya e.
And then this Zel in the back! Well! She is really a Genius. Kahit tulog yan ay masasagutan niyan ang math e. Yon nga lang medyo... Seryoso lang naman talaga siya. She is the boss of everyone before. Kahit sino hindi umuubra sa dating niya, she is a bossy one pero she don't care about that.
And ako? Nagmasungit lang talaga ako kanina kaya ganon ang nangyari. Hindi ako masungit nang talaga pero nang nakita ko itong Dhrew na ito ay hindi ko na natansya.
Yes! I know him, but hindi sa name. Kanina ko lang din nalaman ang name niya. And Oo! nagkita kase kami kahapon sa isang shop which is nakuha ko ang t-shirt na suot niya ngayon that was a simple shirt na unisex and malaki ang tshirt na yan I love shirts na malaki and the print of it was really sucks! Ang ganda ng reprinta non... and its a electric guitar design. It was so cool lang kaya nakakuha ng atensyon ko pero heto siya kinuha ang hawak ko nang tshirt.
At ang tanging sabi lang niya! "Sorry, this is not available because this was mine now." Ughhh! Tandang tanda ko pa ang walang kwenta niyang sinabi.
My shirt!!!
BINABASA MO ANG
Missions to be Destined [Completed]
ActionMagkakaiba sila ng mga buhay na nakasanayan. Silang hindi na natutuwa sa walang 'Trill' kuno nilang buhay sa nakasanayang paaralan kaya naman napalipat sila ng papasukan. Sila namang sanay na sa mga bagay na simula't sapul ay nasa kanila ang atensyo...