Skyler's POV
Nasa loob kami ng classroom at last subject na namin ito. Tahimik lang ang katabi ko na si Trixon habang nakikinig. Inayos ko ang buhok ko at tsaka tumingin sa paligid. Hindi din magtatagal malamang around 15 minutes ay mag didissmisal na din.
"Oo nga e! Hahahahaha..." Isang malakas na pagtawa ang umalingawngaw sa aming corridor.
"Oh my god! Those students!" Inis na sabi ni Ms.Manuel na nagtuturo sa amin ng Science.
Inayos nito ang kaniyang sarili at lumabas... nakabukas lang ang pintuan namin at kitang kita namin ang mga estudyanteng nadaan sa glass window namin.
"You!!" Dinig naming tawag ni Ms.Manuela. "Come here!" Matapang na sabi nito.
Nakikita ko mula sa pwesto ko ang paglapit ng isang babae. Nakatindig lang ito at deretsong nakatingin kay Ms.Manuela na parang walang pakealam.
"You are disturbing my class!" Masungit na sabi ni Ms.Manuela.
"Nako! Yari tong isang to." Dinig kong sabi ni Skyler.
We know Ms.Manuela as a terror teacher at walang ni isang estudyante ang napalag sakaniya. Magaling din siya ng guro kaya walang reklamong maririnig pagdating sa teaching skill niya pwera na lang sa mahilig siyang mamahiya.
"Am I?" Walang ganang sabi ng babae.
Nakakagulat ang histura nang isang ito. Well simple ang suot niya, Checkered red and black na longsleeve and unbutton na naglalabas ng black na sando niya sa loob and kapares ng itim ng jeans at converse ang suot niya. At bago ang mukha niya sa aking paningin.
"Ha? Yes you are!" Sarcastic na sabi ni Ms.Manuela.
"By how?" Deretsang tanong ng babae.
"WHAT?!" Naiinis na sabi ni Miss.
Malamang ay nababastusan na siya sa babae. Ayaw na ayaw niyang hindi siya ginagalang as a teacher and the way that girl asking Ms.Manuela is so disrespectful.
"By how did I disturb your class Miss?" Walang ganang tanong nito at deretsa pa ding nakatingin kay Miss.
"Ha! Your mouth is so disrespectful!" Naiiritang sabi ni Miss.
"The way you judging me as the person who disturbing your class is so too." Palaban na sabi nito.
Wait! What? Is she trying to compete with the one of the terror school teacher here in this university? How cool is she!
"What?" Gulat na sabi ng guro. "E ikaw nga itong natawa nang malakas kung kaya naman ay naistorbo mo ang klase ko!" Iritableng sabi ni Ms.Manuela.
"Hindi ako yon." Simpleng sagot nito.
"Hindi ikaw? E ikaw lang naman ang taong naglalakad dito sa corridor!" Suspetya ni Ms.Manuela.
"Meron pa. Yung dalawang babaeng nakasalubong ko." Walang ganang sagot nito.
"Ha! At talagang naninisi ka pa? Wag mo nang isipin na makakalusot ka dito dahil sigurado akong ikaw yon! And why are you like that from the start? Napaka bastos mo!" Inis na sabi ni Miss.
"Unang una ma'am your reason's are unacceptable. Dahil hindi ko kayang tumawa mag isa ng walang kausap, unless baliw ako." Sarkastikong sabi nito.
Mukhang nasupalpal naman si Ms.Manuela sa nabitawang linya ng babae, At ngayon ko nga lang napansin na mag isa lang siya at walang kasama. Malamang maski si Ms.Manuela ay nagulat sa sinabi ng babae.
"Ha! Malamang pinauna mo na yung kasama mo!" Walang kwenta nang paliwanag ni Miss.
"Ma'am there are CCTV's at the corner of this floor you can check if your not sure." Nakangising sabi nito. "And kung napatunayang ako nga iyon, I am willing to go in the faculty and face the consequence. But if I am right na hindi ako yon makakaalis na ako. Maaari na ba akong umalis?" Walang ganong tanong nito.
BINABASA MO ANG
Missions to be Destined [Completed]
ActionMagkakaiba sila ng mga buhay na nakasanayan. Silang hindi na natutuwa sa walang 'Trill' kuno nilang buhay sa nakasanayang paaralan kaya naman napalipat sila ng papasukan. Sila namang sanay na sa mga bagay na simula't sapul ay nasa kanila ang atensyo...