Chapter Thirty-Nine

176 9 0
                                    

Golden's POV

Kami ni Zach ang magkasama ngayon, tss! Anon ba naman itong lalakeng ito hindi man lang niya alam kung nasaan ang mga kaibigan niya at nakakainis dahil parehas kaming walang alam. Ang usapan ay magkakasamang maglibot pero heto! Kaming dalawa na ang magkasama.

"Hi Zach!!" Bati nang dalawang babaeng malindot na nakasalubong namin.

Tinignan ko si Zach na parang wala namang pakealam. Kung titignan itong si Zach ay malakas talaga ang dating niya, no wonder na maraming babae ang napapatingin sakaniya. Matangkad, Malinis tignan at napaka hot! Actually, nakakapagtaka lang kung bakit ang tahimik niya. As far as I know marunong din tong mag flirt halata sa kaniya e.

"Ahm... Do you want to call them?" Tanong ko naman.

"Hindi nila sasagutin yon... busy sila." Tanging sagot niya.

And Wooooahhh! Napaka sungit ah? Anong meron sakaniya? Menopause ka girl? Napailing na lang ako sakaniya. Paano to? Ano to? Magtitrip around the school na lang kaming dalawa? Tch! Nakakainis naman e. Bakit kase the people out there kanina ay magsipag dumugan? Ayan tuloy nagkahiwa-hiwalay kami.

Okay fine! I won't let this separation ruin this beautiful day. Tinignan ko si Zach, naglalakad lang kase kami patungo sa kung saan saan. At nakakainis dahil nagugutom na din ako.

"Hey! Zach? Let's eat. Sa tingin ko mamaya naman siguro makikita natin ang mga yon." Sabi ko.

Tinignan lang niya ako tsaka sumunod sa akin, good thing dito sa Fiesta ng school na ito ay pinaramdam talaga nila ang totoong fiesta na nagaganap sa kung saang lupalop ng pilipinas. Napakasaya dahil napakarami ding foods!

"Dito na lang tayo." Aya ko sakaniya.

Umupo na kami sa isang table nag initiate naman si Zach na siya na daw ang oorder, kaya pumayag na ako. Actually hapon na talaga, natagalan kami ni Zach sa paglilibot at paghahanap sa walo. Pero gaya nga nang sabi sabi, mahirap mahanap ang mga taong ayaw magpahanap.

"Here!" Sabi ni Zach sabay lapag ng tray na may lamang Juice at Burger at fries.

Natakam naman ako sa nakita kong pagkain kung kaya naman ay kinain ko na agad iyong para sa akin. Tinitignan ko namaan si Zach na mukhang normal lang sakaniya ang lahat.

"Alam mo Zach?! Why we should enjoy this day na lang ano?" Sabi ko pa.

"Sure. Ano bang gusto mong gawin?" Pormal na tanong nito.

Napangiti naman ako dahil sa hindi pagtutol nito, akala ko naman kase e magiging masungit pa din siya at pipiliin pa ding hanapin ang mga kasama namin e.

"Laro! Laro tayo... kahit saang mga booth pa diyan!" Masayang sabi ko pa.

Tinapos na namin ang pagkain namin at niyaya ko naman siya sa isang game booth na nakita ko kanina habang hinahanap ko ang mga kasama ko. Itong booth na ito ay may pamimgwit ka at kailangan mong makuha ang nakapatong sa bote.

"Go ahead! Your a guy so you should do this game and give the price on the beautiful lady on your side." Nakangiting sabi ko pa.

Pero ang totoo niyan ay larong laro na talaga ako, hindi ko lang pwedeng maalis ang paningin ko sa tatlong lalake na ito. Kanina pa sila sunod ng sunod sa amin, ano naman kayang kailangan ng mga ito?

"Woooh! Ayan na malapit na! Go Zach!!" Cheer ko sa tabi niya.

Pero mukhang nahihirapan na siyang kunin ang nasa ibabaw ng bote, isang beses mo lang kase pwedeng ihagis ang paningwit e, tapos kung ano ang tamaan yon ang pwede mong makuha. Ang sa kaso ni Zach at nasa labas lagi niya naipupunta ang pamingwet.

"Tara na! Masyadong mahirap yan!" Kunwari pang reklamo ko.

But I have this plan, kung talaga bang sumusunod sila sa amin. Umalis na kami sa booth na iyon, at pumunta naman sa kabilang booth. Kung saan isang Dart game ang pinagkaiba nito sa natural na Dart game ay may mga iba't ibang prizes kada circles, at dahil nga madaya ang lahat ng booth napaka layo ng line nang pagtitirahan. How I wish nandito si Dartha... magaling yon sa Dart game e. Paniguradong ubos yang prizes niyo, naluge pa kayo.

"This! Try this one!" Sabi ko pa sakaniya.

Pagkuha ni Zach ng mga pangtira ay nilingon ko ang mga lalake na nagkunwari pang nag uusap, what's wrong with you people? Tinarayan ko sila at tumingin na kay Zach na mukhang hindi maitama ang mga tinitira niya.

"Sh*t! Muntikan na!" Inis na sabi niya pa.

Patuloy pa din siya sa paglalaro hanggang sa dalawa na lang ang natitirang pantira pero wala pa din siyang natatamaan. Chinicheer ko pa siya na kaya niya yan pero mukhang mababa ang tyansa... natatawa na lang ako sa inaakto niya para siyang batang nakuhaan ng jolen.

"Give me the last one! Let me try!" Sabi ko sakaniya mukhang wala siyang nagawa kundi ang ibigay na sa akin ang hulihan.

Ipinuwesto ko ang aking sarili sa line at sinukat ang distansya at tamang balanse ng paghagis at Tada! Walang nakuha. Inirapan ko ang booth at inis na umalis.

"Tch! Ang daya ng booth nila." Bulong ko pa kay Zach.

Natawa lang siya nang dahil sa nabulong ko sakanya. Hanggang sa nakita ko na ang perfect game for me! Sa di ko inaasahan ay nakita ko ang Achery game kung saan, kailangan pataaman ng palasi ang lobo, May iba't ibang layo ang mga ito depende sa titirahing lobo.

"I want to play!" Masayang aya ko naman may Zach.

Wala na lang siyang nagawa kundi ang samahan ako maglaro, may tatlong pagkakataon ikaw ang bahala kung anong gusto mong tirahin. Kinuha ko ang tatlong palaso at ang pana na gagamitin. Balak kong unahin ang Yellow... ang pinaka malapit, ipinwesto ko ang sarili sa tamang prepa hanggang sa hingang hingang malalim sabay bitaw! And Tadaaa! Ayan na ang tumama.

Mukhang namangha naman ang iba sa mga naunuood pero yung iba ay parang nadadalian lang dahil sa malapit lang daw iyon. Hmm... well oo nga naman. So maybe I need to use this, second arrow. Lumipat ako at medyo lumayo na ito kesa sa una at gaya nang prepa ko kanina sa unang pagtira ay Baaaam! Pumutok ulit ang lobo, doon naman na nag umpisang mamangha ang iba. At lumipat na ako ang pinaka malayo sa lahat, ginawa ko ang prepa sabay... tinutok iyon sa tatlong lalake na sunod na sunod sa amin.

"What the hell what you want?" Inis na sabi ko.

Kita ko namang napasinghal ang ibang tao sa paligid matalas itong palaso nila at talagang nakakasugat, kapag tumama ito sayo may tendenc'ng bumaon ito. Mukhang natakot naman ang tatlo kung kaya naman ay umalis na sila. Good!

Ibinalik ko na ang pagtutok sa lobo at binitawan na ang arrow and easy! Pumutok ang lobo. Nagsimulang magpalakpakan ang mga tao sa paligid, pero mukhang hindi natutuwa si Zach sa akin.

Kinuha ko ang premyo, and it's a big doughnut pillow, ang cutee!! Nakangiti akong inabot ang premyo at tumingin kay Zach.

"Look! I got it!" Masayang sabi ko pa.

Tumango lang siya at tumalikod at nag umpisa nang maglakad papalayo, ngayon ko lang napansin na ginabi na pala kami? Kaya pala lumalamig na din. Hinabol ko naman si Zach pero nakakainis itong heels na ito e masaydong mataas kaya limitado lang ang nagiging paghakbang ko.

"Hey? Zach? Are you okay? Bakit ka nagmamadali? May curfew ka ba?" Takang tanong ko naman sakaniya.

Hindi niya pa din ako pinapansin at patuloy lang siya sa paglalad, ngek? Anong nagyari sakaniya?

"Zach! Wait lang... please naman oh!" Hirap nang sabi ko.

Masyado nang masakit ang mga paa ko swear! Di ko na kayang habulin pa siya.  Mukhang naramdaman niya naman ang paghihirap ko dahil sa huminto siya at lumingon. Umupo naman ako para luwagan ang lock ng heels ko, I don't care kung sa gitna ako umupo! Ayaw ko na talaga wala na akong pakealam kahit dito pa ako.

"Get up!" Utos niya.

Nasa harap ko na pala siya, tiningala ko siya at hinubad niya naman ang jacket na suot niya. Tumayo naman ako at tinulungan niya naman ako, ipinulipot niya sa bewang ko ang jacket niya. Tumalikod siya at tinap ang shoulder niya.

"Buhatin na kita, Sampa na."

Missions to be Destined  [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon