I'm enjoying myself in the bathtub. Kasalukuyan akong naliligo ngayon. I need to freshen up after what we did. Dumating na din naman si Nanay Rosie, hindi ko alam na dadating siya kaya dali-dali akong tumalon mula sa kama at napasigaw pa ako ng maramdaman ko ang sakit sa gitna ng mga hita ko... Hindi ko alam, nataranta ako, hindi ko naisip na okay lang pala dahil mag-asawa naman kami ni Basti. Si Nanay Rosie kasi ang nagpalaki sa akin kaya bigla akong nahiya sa kanya.
Si Basti naman... ayun, halos maglumuhod siya makasabay lang sakin maligo but I said no. Nakakarami na kaya siya! Namimihasa kaagad, gustong maka-score ulit. But in the end hindi na rin siya nagpumilit. Napangiti na lang ako sa mga pangyayari.
Kailangan ko magbabad sa maligamgam na tubig para mabawasan ang sakit nang katawan ko. Kung di ba naman kasi nag-exhibition ung isa kanina at gawin akong gymnast. Siguro ay 30 minutes nang nakababad ang katawan ko nang may narinig akong katok sa pinto. I immediately went out of the bathroom at nagtapis nang towel sa katawan ko.
"Who's there?" tanong ko kahit alam ko naman kung sino...
"Di ka pa ba tapos? Gutom na ako. Mag breakfast na tayo, Izzy." Sabi ko kasi sa baba na lang kami kumain, nakakahiya naman kay Nanay Rosie kung sya pa ang magdadala sa taas.
"Okay. I'll be out in a minute. Magbibihis lang ako."
"Make it fast. Kung hindi, sige ka... ikaw ang kakainin ko." My eyes went wide. Pasalamat si Basti at nasa kabilang side siya nang pinto sa kwarto nya kung hindi ay nabatukan ko na talaga siya. Hindi na lang ako nagsalita pero naririnig ko ang tawa niya. Bipolar... tsk!
Pagbaba ko ay naamoy ko kaagad ang aroma ng kape. Oh, how I love coffee. Kahit magkape lang ako sa umaga, happy na ako. Dagdagan mo pa nang papandesal nang asawa mo! Bulong nang malanding tenant sa isip ko. God, Belle! Ano bang iniisip mo? Hindi ka pa nga makalakad ng maayos... I shook my head.
I went to the dining are 'cause the food were ready. Basti then went out from the kitchen to join me. He was topless and only wearing an apron. Ganon? May pa-appetizer si hubby? Umiwas ako nang tingin when I saw him smirking. Inilapag nya sa mesa ang bacon na bagong luto.
"Ikaw ang nagluto?" nagdududang tanong ko.
"Oo naman. Why? Di ba sabi ko naman sayo kanina?"
"Wala lang. Malay ko ba kung inutusan mo si Nanay." irap ko sa kanya.
"Sinabi ko sa kanya na ako na lang magluluto for you." Nag-init ang pisngi ko. Wow naman... ang swet swet naman ni koya kasi nakaisa-- at hindi pala, nakarami pala... I giggled dahil sa nasa isip ko... sana lang hindi niya nahalata. "Izzy... namumula ka. Kinikilig ka ba?"
"A-ako? K-kinikilig? HELLO. Natural yan no, rosy cheeks talaga ko!" hinawakan ko pa ang magkabila kong pisngi while he just laughed at me.
Nagsisimula na kaming kumain nang lumabas si Nanay Rosie sa kung saan. "Nay, let's eat." alok ni Basti, natuwa naman ako sa pakikisama nya kay Nanay Rosie. Kahit noon sa mansion ay magiliw na ito sa matandang nag-alaga sa akin.
"Ah, sige hijo... mauna na kayo. Nag-agahan na ako sa mansion." Nagtimpla na lang si Nanay Rosie ng kape pero hinila siya ni Basti paupo sa katabi ko.
"Kumain ka ulit, Nay." Ngumiti naman ang matanda. Napapangiti lang ako habang pinapanood sila, Nanay Rosie is a family to me kaya mahalaga sa akin ang pagpapahalaga dito ni Basti.
I was busy eating the foods na pilit inilagay ni Basti sa plato ko when I heard Nanay Rosie's terrified voice. "Por dios por santo, Lorenzo! Anong nangyari jan sa likod mo, hijo?" out of curiousity ay tiningnan ko ang likod ni Basti and my jaw dropped when I see some scratches on his back. Automatic na dinama ng mga daliri ko ang mahahaba at matatalas kong kuko. Gosh, Belle! What have you done? Ngumiti naman si Basti at tinuro ang mga kalmot sa likod niya.
BINABASA MO ANG
Perilous Kismet
FanfictionBehind those perfect smiles were unending battles inside her brain. Battles which started after her encounter with an unknown man; an event she tried so hard to keep since that fateful day.... Until she fell in love unexpectedly. She asked herself...