PART 2 OF 15

305 10 0
                                    

PART 2 OF 15


"Medyo matagal pala tayong nakipag-away kanina 'no? Imagine 1 pm tayo nakarating tapos pasado alas cinco na ngayon," Lestina said out of nowhere.


Hindi ko siya pinansin at tumikhim nalang bago nag crossarms.


We are currently on our way to the waiting area and we just used the stairs instead of elevator.


Things aren't still cleared to me until now. Knowing Keila's situation is not good for my mental health. Alam kong hindi ako agad makakatulog mamayang gabi pagkatapos malaman ang nangyari sa kanya.


As a concern student of our University, we need to be more careful in our surroundings. I'm so very proud before because of our school's security, but what happened now? Outsiders can easily roam around without getting caught. How did they even possibly do that? Paano nila natatakasan ang mga guwardiya?


2 students died and 1 is suffering in a hospital bed. Hindi ko na talaga alam ang nangyayari kaya kinakabahan ako. Maraming kaibigan si Keila at may kutob ako na hindi ito matitigil hangga't hindi nahuhuli ang suspect. Sunod-sunod at biglaan ang lahat kaya walang nakaalam kung ano ang susunod.


The three of us have our own world while walking. And before we could just even step outside, my eyes suddenly caught someone. 


I stopped walking and double checked the girl I just saw. She's familiar, her gestures are familiar. Naglakad siya ng patago at dumaan sa hallway kung nasaan matatagpuan ang morgue. Kinutuban kaagad ako kaya nanguna ang aking kuryusidad.


Because of curiousness, I decided to follow her. But of course, I need to come up with an alibi so that they won't find me suspicious.


"Heish, my mom texted that she's here. She's visiting my aunt so I need to come with her," I said, without panicking. Gosh, I hope they won't find me lying. I'm sorry guys.


"Huh? Are you sure?" gulat na tanong ni Heisha sakin. Lestina raised a brow at me but I stayed unbothered.


"Yeah, tell your dad that I'm safe here. I'm with my mom," I lied. Jeez, I hope I'm doing the right thing.


"Okay?" hindi siguradong tanong ni Heisha.


"Yeah, bye!" hindi na ako naghintay ng sasabihin nila at tinahak na ang pasilyo kung saan ko nakita ang babae kanina.


May kutob talaga ako, eh. Hindi ako sigurado kung siya 'yon pero may kutob talaga ako na siya ang nakita ko. From the very first day na nagkita kami, gulo na agad ang naibigay niya, kaya sigurado akong manggugulo din 'yon dito.


Medyo napalayo na ako galing sa pinanggalingan kanina at napunta ako sa isang tahimik na pasilyo. Hindi ko na mahanap ang babaeng sinusundan ko at hindi ako sigurado kung mahahabol ko pa ba siya.


Palinga-linga ako sa paligid at sinigurado kung may iba bang mga tao dito maliban saakin. Hindi ako pamilyar sa kabuoan ng ospital na ito kaya hindi ko na din alam kung saang bahagi na ito.

When The Rain Falls (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon