EPILOGUE

412 15 2
                                    

EPILOGUE


I was taught that acceptance is always the key to move on. That acceptance is always the answer to an unexpected situation. But why do it feels like acceptance is not enough for me to replace and forget this situation?


Everything feels like a dream. Hoping that I would be awake than to suffer pain. I'm trying to accept it but I just can't. I can't imagine being alone again.


I feel so hopeless and useless. That it would be better to isolate yourself than to go out.


It hurts thinking that the person you thought will stay, left first.


Isang malungkot na pamilya ang aking natanaw sa malayo habang iniiyakan ang isang espasyong may nakalagay na lapida. Gusto kong lumapit pero ayaw kong maging dahilan nang gulo. Nais ko mang itago pero presko parin ang lahat ng sakit at hinanakit saaking puso.


People blamed me for his death. Most of his family blamed me. Kaunti nalang siguro ang mga taong tumayo at nanatili sa tabi ko.


They want to put me in jail but there's no exact proof that can tell about me being the reason for him to die.


"Nababasa ka na," natigilan ako pagkatapos marinig ang taong nagsalita saaking tabi.


Hindi ko namalayan na umuulan na pala. I turned my attention to him and was surprised because of his presence. Kalmado niya akong pinayongan habang ang kanyang kanang kamay ay nasa bulsa.


I don't know what to reply because we're not friends, and as far as I know, we both hated each other. I hate his attitude, too.


Hindi ko siya sinagot at tumingin ulit sa harapan habang dala-dala ang bigat saaking puso.


"It's not your fault," sambit ulit niya kaya napabuntong-hininga ako.


"Yeah, it's not mine but you think it will change the fact that he died?" I asked, trying to be strong.


"Calyx is a suicidal person. And I know you know that," sagot niya sa sinabi ko kaya napakunot ang noo ko habang hindi pa rin siya binabalingan.


"I only knew when I read the letter," I answered.


"There is always a reason why it happened," sagot niya ulit kaya ako'y napalingon sa kanya.


"Talaga ba, Aiden? Nasaan ka ba nung mga panahong kailangan ni Calyx nang masasandalan?" taas-kilay kong tanong. The audacity of him to be considered by Calyx as friend but he wasn't there when Calyx felt alone.


"Nandoon ako sa tabi niya habang tinutulungan siyang harapin ang mga problema. Hindi mo alam, Alexa pero ako ang unang tao na palaging lumalapit sa kanya." natigilan ako sa kanyang sagot kaya tuluyan akong humarap sa kanya.


"Then why would he still think that he was alone?"


When The Rain Falls (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon