Kabanta 4

139 4 0
                                    


Kabanata 4

Dream On




"Oh, no. This is my friend Chester Monzanto. Chester, they are my friends" pakilala ko.

Bilin sa akin ni Krizia ay huwag kong ipapakilala si Chester bilang pinsan namin. Kung anong rason ay hindi ko alam.

"Nice to meet you!" sabi nung blondie.

I remembered her name, she's Serena Indias. She's the party girl among of Krizia's circle of friends. Siya rin ung unang nakilala ni Krizia sa college. Siya rin ang influence ng pag-bar kay Krizia.

"Let's go or we'll be really late in our first day of class" sabi nung may maikling buhok.

She's Ivory Watson. Siya naman ang play girl sa kanilang apat ni Krizia. Madalas din siya sa bar pero sa school niya lang nauungkit ang mga boylet niya. Pala-cutting rin daw siya nung highschool.

Highschool palang magkakilala sila Ivory at Krizia kaya mas close ang dalawa. Kaibigan ni Ivory si Serena kaya nakilala siya ni Krizia.

"Yep. Let's go. By the way, are we on the same class, Chester?" Tanong nung may ash grey na buhok.

She's Haisley Imora. Her close friends call her Ley. Kung ang dalawa ay bad influence, si Haisley ay half-half. Panay party niya rin pero may pa-good girl side siya.

Hindi siya nawawala sa dean lister ever since. Kahit medyo bulakbol siya ay name-mantain niya pa rin ang grado niya.

"Uh, yes," Sagot ni Chester sa tanong ni Haisley dahilan para mapatingin ako sa kaniya.

"You didn't tell me," sabi ko kay Chester habang nagnaglalakad.

"I forgot," simpleng sabi niya at umismid ako.

"By the way, Krizia. Since maaga naman tayo ngayon, why don't we go to a bar?" Yaya ni Serena at napalunok ako.

'Bar?!'

"Tonight? S-sure" medyo nauutal na sabi ko sabay baling kay Chester na masama na ang tingin sa akin.

For sure he doesn't like the idea of that.

"Great! Are you in, Chester?" Tanong ni Ivory at napabuntong hininga ang pinsan ko.

"Kung sasama si Krizia" sabi ni Chester at tinukso naman agad ako ng mga kaibigan ni Krizia.

Napangisi lang ako at bahagyang natawa. Kung alam lang nila na mag-pinsan kami.

Pumasok kami sa classroom namin sa fourth floor at pinili namin ung tig-tatluhan na mesa malapit sa bintana.

Nasa tabi ako ng bintana, katabi ko si Ivory at bakante ang tabi niya. Sa likod ko naman ay nanduon si Serena at katabi niya si Chester at sa tabi ni Chester ay si Haisley.

"So, Krizia. Serena and I planned about sleepover over your place. Is it okay? We'll invite some friends" sabi ni Ivory.

"Hmm...it's fine. Huwag lang masyadong marami. Baka magkagulo na tayo," sabi ko.

Krizia is the type of girl of party girl and slightly playgirl. Never studies and just pay the teacher for her grades. Mom is willing to pay, though.

Kasabay niya si Serena sa bar everytime na mag-yaya si Serena. Kaya puro hard drinks ang iniinom ni Krizia. Though, I don't know if I can handle it if I'm the one who'll drink a hard liquor.

Ilang minuto pa ay pumasok na ang professor namin para sa subject na ito. As the usual first day, puro orientation lang ang ginawa at pagpapakilala.

Breathless | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon