~CHAPTER ONE~
" Inay...!!! , Tah!! kaon ta inay..!!".tawag ko sa inay ko. Agad naman itong lumapit.
" Asan si itay !!inay?
" Andon pa sa bukid anak , ".
" Wait lang inay , pupuntahan ko si itay , he need to eat nadin po."diba may english , ganon talaga.
" Oh anjan na pala ang itay mo".nilingon ko naman ang pinto at nakita ko ng si itay." Akala ko itay nasa bukid kapa , ang bilis niyo naman po. Anong ginawa niyo itay , lumipad kayo?.tumawa lang ito. Ang weird naman nila.
" Oh ,siya Sandro kumain na tayo. Nagluto ang anak natin ng pagkain. Mukhang masarap ".sabi naman ni inay.
" Inay naman , kahit di niyo sabihin pangit ako magluto. Tingnan mo nga yan inay , sunog pa."natawa naman sila.
" Masarap naman pagsunog ah".sabi naman ni itay.
" Oh siya siya kumain na tayo. ".
" Inay...!!mapunta po ako sa
bayan , para mamalengke." Sige anak ,magiingat ka doon
huh."
Tumango naman ako. Saka nagsimula ng kumain.Tiningnan ko naman sila na , sarap na sarap sa sunog na isda. Pasinsya na di ako marunong magluto e , sinasabi nila na masarap kahit na sunog naman.
Siguro ayaw lang nila akong sabihan na magaling talaga ako.
Natapos kaming kumain. Kinuha ko naman ang basket." Inay , alis na ako. Pasabi nalang po kay itay".
" Magiingat ka anak , madaming masasamang loob sa bayan."tumango naman ako.
Kayang kaya ko silang patumbahin. Naku humayo na ako. Sumakay naman ako sa tricycle." Manong sa palengke".sabi ko saka inabot ang bayad.
Ilang minuto lang nakarating nadin ako sa palengke.
Oh ija , Mura lang bili na".sabi ng ale sakin. Tiningnan ko naman kung ano ang paninda niya. Nakita kong mga gulay ito.
Bumili ako ng ilang isda at gulay. Sakto lang ang budget ko e , di naman kami mayaman. Pero masaya naman.
" Hi miss , hatid na kita".sabi naman ng isang lalaki at hinarang pa ako nito.
" May paa po ako , at saka paano mo ako mahahatid. Wala ka naman sasakyan e ".
" Sus yun lang ba ede kukuha ako." Nakangising sabi naman nito.
" Naku kuya , iba nalang atsaka inaantay na ako ng sundo ko". Seryusong sabi ko.
Akmang aalis na ako ng hawakan niya ang kamay ko. Agad ko naman itong hinawakan at inikot para mapunta sa likod niya.
" Ahhhh...tama na..ahhh".sigaw ng lalaki.
" Kuya ikaw kasi e , sabing may sundo ako , gusto mo ba ng lolipop masyado ka kasing sweet , hindi po uso sakin ang hatid , sundo."sabi ko saka binitawan niyam at nilampasan siya.
Ngumisi naman ako. Yey ang galing ko talaga. Tinuruan kasi ako ni Mira ng ano ba tawag don , sa sumisipa tapos iimik hayaa...!!tapos sisipa ka.hmmmm."inisip ko naman kung ano ang tawag don.
Ahmmm , alam kuna , karate".natawa naman ako sa nasabi ko. Karate yun e ," Gaga taekwando yung tinuro ko sayo".
" Ay kabayong buntis na pangit".sigaw ko sa gulat.
BINABASA MO ANG
When the childish maid fell inlove with her BOSS [ COMPLETE ✅]
RomanceIsang ordinaryang babae lang si Allesia Del Feirro na nakatira sa San. Lorenzo , batangas. Di ko masasabing mahirap siya dahil may nakakain pa naman sila. Pero sa isang iglap magbabago nalang ang buhay niya dahil sa isang lalaking makakasama niya...