CHAPTER FOUR

3.2K 113 4
                                    

~CHAPTER FOUR

Allesia POV :

Nagising ako ng maagap para maghanda ng agahan , ng makita ko si inay na kausap si Aling inday.

Bumangon ako at pumasok sa banyo. Naligo nadin ako saka nag bihis bago lumabas ng kwarto.

" Inay..!!tawag ko dito.

" Oh ito pala ang anak ko".sabi sakin ni inay saka ako pinalapit kay Aling Inday.

" Naku , kailangan ng kasambahay sa Masion. Nakabalik na si Sir Velasquez." Sambit naman ni Aling Inday.

" Akala ko po nong una natatakot kayo kaya gusto niyong magpasama sakin."nagkamot naman ako sa ulo ko.

" Naku ija , malaki ang sahod lalo na at mayaman ang may ari.

" Kilan po ba ako magsisimula".takang tanong ko.

" Kaya nga ano naparito dahil ngayon na kita susunduin. Kailangan na ng kasambahay doon dahil umalis na ang iba".

Nanlaki naman ang nata ko. As in now na.

" As in ngayon na
po?.tumango naman ito.

" Nakapagsabi na ako sa inay mo. Pumayag na ito kaya ikaw nalang ang inaantay ko."tiningnan ko naman si inay tumango naman ito sakin.

" Pa--

" Anak sige na ,magayos kana ng gamit mo. Alam nadin ng itay mo pumayag nadin ito , uuwi ka naman dito katapusan e.

" Mamimiss ko kayo inay".niyakap ko naman si inay saka ako pumasok sa kwarto inayos ko ang gamit ko. Ng matapos ako saka ako lumabas ng kwarto.

" Magiingat po kay dito inay". Tumango naman ito.

Tiningnan ko pa si inay bago ako umalis. Kumaway naman ito sakin ganon din ang ginawa ko.

May nakaabang na kotse sa labasan , so doon kami sumakay.

" Ayos lang yan ija , uuwe ka naman sa inay mo tuwing katapusan."sabi naman ni aling inday.

" Di po ako pwede tumira don kaya po uuwe ako.

" Ikaw talaga ,makakasama mo naman ako kaya wala kang dapat alalahanin.

" Ganon po ba ".tumango lang ito.

Tumingin lang ako sa labas ng bintana , menememorya kung saan ang daan kami papunta.

Ng bigla itong tumigil sa isang malaking bahay. Na sa tingin ko ay isang floor lang ang amin. May tatlong palapag ito.

Nakanganga ako habang bumababa ng kotse.

" Wow ang laki ng bahay".di makapaniwalang sabi ko.

" Mayaman ang may ari e ,oh siya sige na pasok na tayo ,pauwe na si Señorito mamaya".sumunod naman ako sa kaniya.

As in mapapawow ka nalang kapag nakita mo ang loob. May mga katandaan na ang mga kasama naming kasambahay. Mukhang ako.lang ang bata.

" Kay ganda naman ng batang iyan".sabi namaj ng isang ginang. Habang ako ay nililibot parin ang buong bahay.

" Anak ni Aling Maria."sabi naman ni Aling inday.

" Ah siya pala si Allesia. Kay gandang bata".tumingin naman ako sa kanila.

" Oh siya allesia halikana sa magiging kwarto mo".sabi naman nito dala dala ko ang gamit ko saka sumunod sa kaniya pumasok kami sa isang kwarto.

When the childish maid fell inlove with her BOSS [ COMPLETE ✅]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon