CHAPTER THREE

3.5K 113 1
                                    


~CHAPTER THREE~

Allesia POV :

" Allesia anak , gising na ".pangigising saakin ni inay , kinusot ko ang mata ko saka ito minulat. Pero ang labo ang paningin ko.

" Inay bakit diko kayo makita?ang labo po ng paningin ko".sabi ko kay inay.

" Ikaw talaga maghilamos kana muna roon."saBi naman ni inay. Sumunod naman ako tumungo ako sa banyo namin saka naghilamos. Naligo nadin ako. 

Saka lumabas ng banyo at nagbihis. Lumabas na ako ng kwarto.

" Anong oras na po ba inay?. Tanong ko naman dito.

" Alas sais na anak
".naggagayat naman si inay ng gulay.

" Ahh asan po si itay?.

" Nasa bukid na anak ,halika tulungan mo akong maggayat."

" Sige po ".lumapit naman ako kay inay.

" Anong gagayatin ko inay".tanong ko naman dito.

" Iyang sibuyas ".nagiba naman ang reaction ko sa sinabi ni inay?.

Sibuyas?ayaw ko nasaktan na niya ako , ayaw ko ulit ja masaktan niya ako.

" Ayaw ko inay , mapanakit ang sibuyas na iyan pinapaiyak ako nan inay ,diko naman inaano yan inay nanakit."mahabang sabi ko.

" Oh siya sige ako.na sa sibuyas ikaw na dito sa sitaw ".tumango ako saka lumayos sa sibuyas dinilaan ko pa ito. Saka nagtungo sa lamesa.

Ginayat ko ang sitaw. Buti pa itong sitaw hindi nanakit , kalmado lang siyang nakahiga. Pero bakit ganon ang payat niya. Nilalagyan ko naman sila ng pataba pero bakit di siya tumataba. Siguro expired na yung nailagay ko kaya di tumalab sayo ano." Sabi ko sa sitaw.

Ilang minuto lang natapos nadin akong maggayat kaya dinala kuna ito kay inay.

Nang maibigay ko ito , saka lang ako lumabas ng bahay para tulungan si itay. Nakita ko naman si itay na naglalagay ng pataba sa palay. 

Tumambay muna ako sa ilalim ng puno ng mangga ng matanaw ko si mira na papunta sa bahay namin.

" Mira..!!sigaw ko agad naman itong lumingon sa gawi ko Tumakbo naman ito , hanggang sa makalapit sakin.

" May kwento ako sayo Allesia"
.
" Ano yun?
.
" Dadating nadaw ang may ari ng mansyon jan sa may Sub ng St. Lorenzo."

" Hmmm sino ba may ari non?.takang tanong ko habang nakalagay ang kamay ko sa ulo.

" Sabi ni inay , Mga Velasquez daw ang may ari , naghahanap ng kasambahay , gusto ko sana kaso ayaw ni inay. Kaya siya lang ang nandon. Pero may mga ilang kasambahay din naman don.

" Ahhh ganon , siguro masungit yung may-ari kaya bilang ang kasambahay niya".

" Ewan siguro , baka nga eh".

"Hali na kayong dalawa ,kakain na tayo".

" Sando...!! Halina ikaw , makaon tah".sigaw naman ni inay kay itay.

" Alam mo ba yung sitaw , nilalagyan ko naman ng pataba pero di siya tumataba ang payat niya".sabi ko naman kay Mira pero tumawa lang ito.

" Ikaw talaga ,palabiro ka halos lahat napapansin mo".kumamot naman ako sa ulo ko
.
Saka tumayo at naglakad papasok sa bahay. Sumunod naman si mira sakin.

Naabutan namin si inay na naghahain na ng pagkain. Umupo naman ako sa tabi ni Mira. Sumunod naman si itay.

Nagdasal muna ,bago kami nagsimulang kumain
Tahimik lang kaming kumakain. 

When the childish maid fell inlove with her BOSS [ COMPLETE ✅]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon