I was thinking so hard on how to get my son away from him. Nanginginig ang kamay ko pinapanood silang dalawa."What do you want?" Tanong ni Theo.
Liam pointed at his favourite chocolate. Kinuha agad yon ni Theo.
"Let's go to the counter and pay for that. Then we'll look for your mother. What's her name?—"
"Liam!" I called him.
Sabay silang napatingin sa akin. I saw how Theo's face darkened upon seeing me pero hindi ko yon pinansin.
Tinakbo ko ang distansya namin. Liam smiled at me. "Look, Mommy, I got these chocolates from him! He's so nice, Mommy!"
Hindi ko pinansin ang sinabi ng anak ko. Kinuha ko yon sakaniya. "Liam, baby, isa lang okay? Kagagaling mo lang sa doctor. B-bawal to sayo.."
I fucked up. I fucking stuttered, damn it. Ngumuso ang anak ko at ibinigay ang isa pang pack ng chocolate na hawak niya sa isang kamay niya.
"Liam, goodness!" Narinig ko ang boses ni Toby sa likod ko. Liam ran towards him and showed him his chocolates. Tinuro pa nito si Theo.
I saw how Toby's eyes widened in shock when he saw Theo. Agad niyang binuhat ang anak ko at nilayo yon sa amin.
I turned around to face Theo. "Thank you."
Tumalikod na ako at nagsimulang maglakad palayo sakaniya. But then I heard his voice.
"Ganoon ba ako kasama sa paningin mo to the point na nagawa mong itago ang anak ko?"
Halos manginig ang buong pagkatao ko sa boses niya palang. Hindi ako nagpatinag. I took another step away from him pero nagsalita nanaman siya.
"Wala kang balak sabihin sa akin?" Tanong niya.
Kumulo ang dugo ko. Ang kapal ng mukha niya. Tingin niya ba, gagawin ko yon matapos niya akong gaguhin? Matapos ang ginawa niya sa amin? Sa pamilya ko?
He should be fucking happy he got that damned land now. May resort na siguro siya ngayon. He's busy making money! He shouldn't be here anymore.
"You're not the father." Matapang kong sagot.
I heard him chuckled sarcastically. "Yeah. And like pigs can fly."
Humarap ako sakaniya. Now, I am sure rage is shadowing my eyes. I looked straight into his eyes befor repeating my words.
"You are not his father. So go away." Sabi ko sakaniya.
He took a step forward. I wanted to run away from him pero hindi ako duwag. Ilalayo ko sakaniya ang anak ko sa abot ng makakaya ko.
He will never be a father to my child.
"He is spitting image of me." Sabi niya.
Tumawa ako at umirap. "He's Toby's son. Now go, and dream on."
Tumalikod na ako at naglakad palayo sakaniya. I am damn nervous and I a panicking. Nakita ko si Toby sa counter. Buhat buhat niya na si Liam habang nagbabayad siya doon.
Lumabas na ako ng grocery. Hinintay ko nalang silang dalawa. When he got out, agad kong kinuha si Liam.
"Drive fast but safe." Sabi ko.
Tumango siya. Liam is busy with his chocolate bar. I just told him not to finish the whole bar dahil bawal pa sakaniya.
The whole ride, tahimik lang kami. Tahimik din ang anak ko dahil may kinakain. Kaya ng makarating kami sa bahay, sa kwarto niya na siya dumiretso.