Chapter 36

269 11 0
                                    


Nag absent ako ngayong araw para sana makapag ready ng mga kailangan ko. I will be flying to Manila tomorrow and then connecting flight nako to Bangkok.

Gustuhin ko mang magstay sa loob ng kwarto at magpahinga, I need to ready my things para mamaya pagdating ni Liam, makakapaglaro muna kami bago ako umalis.

I glanced at thr red dress I bought last night. Theo wasn't really kidding when he said that he will ruin that dress!

Pinulot ko yon at halos mapasigaw ako sa sakit ng magsimula akong maglakad. Tangina, ang sakit talagang magalit ni Theo.

"Fudge.." I cursed under my breath.

Pinasadahan ko ng tingin ang buong kwarto. It's a fucking mess. Damn that man for having a strong stamina. Hindi ko tuloy alam kung magugustuhan ko pang magalit siya ng ganon.

Pagkatapos kong ayusin ang sarili at ang kwarto ay bumaba na ako para mag-agahan. Nadatnan ko si Nanay na nagtitimpla ng kape sa kusina.

"Para kanino yan, Nay?"

She looked at me and smiled. Napatingin siya sa suot ko at ngumisi.

"Bakit ganyan ang suot mo? Nako, Lian, may aabangan na ba ako sa susunod na siyam na buwan?" Panga-asar niya.

Uminit ang pisngi ko. I am only wearing Theo's t-shirt. Malaki yon at umabot yon halos sa kalahati ng hita ko. Umiwas nalang ako ng tingin kay Nanay.

"Nalate ng gising si Theo. Muntik ko na ngang ipahatid si Liam kay Lito kung hindi lang nagmamadaling bumaba ang nobyo mo, wala pang damit at kitang-kita ko ang mga kalmot sa likod at leeg, mapula pa ang sa bandang dibdib. Nako, Lian, napakabayolente mo naman sa kama—"

"Nay!" I called her out, embarrassed.

Humalakhak siya. "Aba't nakita rin iyon nila Toby. Tinatawanan at kinakantyawan pa nga."

Sumimangot nalang ako dahil patuloy lang sa panga-asar si Nanay. Narinig ko ang boses nila Toby sa labas kaya nagmamadali akong umakyat para mag ayos ng sarili. Hindi pwedeng magpapakita ako sa mga yon ng ganon ang suot ko.

I wore a shorts at hinayaan ko nalang ang t-shirt ni Theo. Tinali ko rin ang buhok ko. Good thing, napakiusapan ko si Theo na huwag ng dagdagan yong nilagay niyang mark sa akin kahapon kaya tinapalan ko lang yon ng concealer.

Pagkababa ko nandoon na si Theo, mukhang kapapasok lang. Kinuha niya yung tray kay Nanay at lumabas para pumunta sa may garden area.

Sumunod ako sakanila. I heard them laughing their ass of kaya binilisan ko ang lakad. I saw them sitting comfortably on their seats. Pero si Mara, halatang pilit lang.

"Good morning.." I greeted them.

Theo's eyes went to me immediately. I smiled at him. Kay Mara ako tumabi at agad ko siyang hinawakan sa kamay.

"Good morning, Lian. Kumusta ang gabi mo?" Halata sa boses ni Toby ang panga-asar kaya umirap ako sakaniya.

"Mainit. Hindi katulad ng sayo na malamig kasi iniwan ka na niya."

I smirked when I saw how his face contorted with annoyance. Napipikon na siguro. "Nyenye. Iyak iyak ka lang seven years ago tapos ngayon yabang mo."

Hindi ko na siya pinansin. Si Theo binalik lang yung tray sa loob pero agad din na bumalik sa amin. Naupo pa talaga sa tabi ko.

"How's your sleep?" He whispered.

Ngumiti ako sakaniya at yumakap. "Fine. Hinatid mo si Liam?"

Tumango siya at hinalikan na lamang ang noo ko. Nag-uusap sila Eugene, Tiby at Mara tungkol doon sa isang project namin. I guess hindi pa nasasabi ni Mara yung problema niya.

Hear the Cries of the Waves (Cagayana Series #1)Where stories live. Discover now